Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Xã Hồng Tiến

Đăng ngày 20 - 04 - 2011
100%

Hồng Tiến là xã nằm trong vùng trung tâm Đồng Bằng Bắc Bộ, là tâm điểm của cánh đồng Tam Thiên Mẫu trù phú. Phía Bắc giáp xã Đồng Tiến, phía Đông giáp với xã Quang Trung huyện Ân Thi, phía Tây Nam giáp xã Việt Hòa, phía Nam giáp xã Nghĩa Dân, Toàn Thắng huyên Kim Động.

 

   Dân số: 10.037 nhân khẩu.

   Diện tích đất tự nhiên: 560,77 ha.

   Xã có 5 thôn và 1 thị Tứ: Thị tứ Bô Thời, Thôn Cao Quán, Thôn Vân Ngoại, Thôn Vân Nội, Thôn Đỗ Xá, Thôn Vân Cầu. 

   Hồng Tiến nằm ở phía Đông Nam huyện Khoái Châu có các lợi thế về yếu tố địa lý, thuận lợi giao thông dẫn tới các trung tâm kinh tế lớn của cả nước và của vùng, nên từ xa xưa nhân dân đã  quần tụ về đây sinh cơ lập nghiệp làm cho Thị tứ Bô Thời sớm nổi tiếng và đông vui nhộn nhịp. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp cho Hồng Tiến  phát triển các ngành nghề thủ công, nghề buôn bán. Từ đây con người Hồng Tiến cũng tỏa đi các nơi làm ăn sinh sống, mở mang ngành nghề truyền thống. Cũng từ đó biết bao thế hệ đã sinh ra và lớn lên trưởng thành từ mảnh đất này để xây dựng quê hương đánh giặc ngoại sâm, viết lên truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ noi theo. Truyền thống đó bắt nguồn từ thời nhà Lý khi Thành Hoàng là quan Thái Úy Đỗ Anh Vũ đưa dân đến lập xóm mới, sau được nhân lên gấp bội. Khi có Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, nhân dân Hồng Tiến đã làm cuộc cách mạng tháng Tám thành công rồi tiếp theo các cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc đến công cuộc kiến thiết ngày nay. Trong bản hùng ca bất hủ của dân tộc, nhân dân Hồng Tiến đã đóng góp sức người, sức của cả xương máu của mình để đất nước có ngày hôm nay.

   Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ hàng ngàn con em Hồng Tiến lại có mặt trên khắp các chiến trường đánh giặc, còn ở hậu phương nhân dân vừa đánh giặc vừa sản xuất thực hiện " Tay súng, tay cày, thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người ". Trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc từ biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam đến Hải Đảo xa xôi nơi nào cũng có mặt những người con Hồng Tiến. Sự hy sinh to lớn của các thế hệ người Hồng Tiến cho độc lập tự do của Tổ quốc không sao tả hết được. Nghĩa trang liệt sỹ của xã với 120 ngôi mộ và cả ở các nghĩa trang khác trên các nẻo đường của Tổ quốc là chứng tích không thể phai mờ về ý chí " Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ " của người Hồng Tiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

   Trải qua năm tháng thăng trầm của lịch sử, những người con quê hương dù làm gì ở đâu, lúc nào cũng giữ chữ trung hiếu với nước, với dân. Truyền thống yêu nước thương dân phải kể đến dòng họ Hoàng Nghĩa thôn Vân Nội quê ngoại Bác Hồ mà các truyền thuyết và hiện vật còn lưu giữ cho đến ngày nay: Giếng Vàng sinh tử với voi đá, ngựa đá và tấm bia ghi công của bà Hoàng Thị Ngọc Khương là Quốc tể tướng công thời Nhà Lê. Hiện nay sở văn hóa thông tin tỉnh Hưng Yên đang xây dựng nhà tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan thân mẫu của Hồ Chủ Tịch ở thôn Vân Nội.

   Trên khu đất rộng 1.800m2 ngôi đình cổ được xây dựng từ thế kỷ XVII, hình chữ Vương thờ Thành Hoàng Đỗ Anh Vũ, hàng năm cứ vào ngày 20/9 âm lịch nhân dân Vân Ngoại mở hội cúng cơm mới theo phong tục cổ truyền mang đậm nét văn hóa truyền thống "Ăn quả nhớ người trồng cây " của dân tộc ta.

   Thôn Cao Quán có chùa Liên Hoa tự xây dựng năm 1702 triều vua Chính Hòa cách đây hơn 300 năm, chùa nằm trong khu khuôn viên rộng 4.500m2  trên một gò đất cao hình hoa sen nằm giữa cánh đồng lúa xanh tốt lên có tên gọi là Liên Hoa Tự. Liên Hoa Tự được xây dựng tôn nghiêm nhưng thoáng đạt, như thiên nhiên hào phóng ban tặng.

   Phát huy truyền thống cha ông, nhân dân Hồng Tiến đi tìm địa thế, tìm bạn hàng để sản xuất, bán hàng tại chỗ trên các miền quê, nẻo đường một số địa phương ở miền Bắc, miền Trung, đa dạng hóa các ngành nghề, mặt hàng, nghề thủ công phát triển mạnh như: Thu mua phế liệu, đúc nhôm, đúc đồng, dép nhựa. Từ những lò rèn ngày đêm đỏ lửa nhân dân Vân Ngoại đã sản xuất ra những công cụ lao động nổi tiếng như: dao, liềm, quốc, xẻng...

   Từ năm 1999 bước đi của Hồng Tiến đã vững vàng trong cơ chế thị trường, nhiều tấm gương thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước xuất hiện mạnh rạn làm ăn có hiệu quả. Trên địa bàn xã có một Công ty TNHH Phương Nam chuyên chế biến lông vũ, 2 công ty du lịch, 6 doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ...   

   Kinh tế thị trường như làn gió mới thổi về Hồng Tiến. Điện thắp sáng, nhà máy nước sạch, nhiều nhà ngói nhà cao tầng mọc lên san sát, có 5/6 thôn có nhà văn hóa, có 2 làng văn hóa. Các thôn khác đang xây dựng quy ước làng. Đường làng ngõ xóm được kiên cố bê tông hóa. 

   Nhận rõ ý nghĩa chiến lược của sự nghiệp giáo dục tạo cho con em Hồng Tiến có văn hóa để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. UBND xã xây dựng 2 trường cao tầng cho Tiểu học và THCS, xây nhà hiệu bộ cho Tiểu học.

   Các lớp mẫu giáo nằm trong các xóm thôn đã được xã đầu tư kinh phí khoảng 2 tỷ đồng, để xây mới nâng cấp nhà học, các cô giáo cũng được xã quan tâm, đời sống vật chất, yên tâm làm nhiệm vụ. Số cháu mẫu giáo đến trường đạt tỷ lệ cao.

   Cùng với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe chung cho nhân dân, cán bộ y tế của bệnh xá cùng với ban giám hiệu nhà trường tiếp thu vân dụng chương trình nha học đường, phòng chống các bệnh cho thầy cô giáo và học sinh. UBND xã xây cho trạm y tế xã với 10 phòng tổng giá trị hơn 200 triệu đồng, xã cũng đầu tư hơn 30 triệu mua dụng cụ y tế, giường, tủ bổ xung trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

   Thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo và đạo lý uống nước nhớ nguồn ngày 27/7 hàng năm xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công, gia đình thương binh, liệt sỹ. Các gia đình chính sách trong xã đều được giúp đỡ phát triển kinh tế.

   Nằm chung trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, Hồng Tiến là địa phương thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ trù phú, từ bao đời nay mang đậm nét truyền thống văn hóa nhớ về cội nguồn xưa, lớp lớp người dân Hồng Tiến dù đang làm ăn sinh sống ở quê hương hay mọi miền đất nước đều tự hào về tên gọi Hồng Tiến. 

Tin mới nhất

Đồng chí Phạm Xuân Thắng, phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện dự ngày hội Đại đoàn kết...(16/11/2023 2:42 CH)

°
146 người đang online