Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Xã Phùng Hưng

Đăng ngày 20 - 04 - 2011
100%

Phùng Hưng nằm ở phía Nam huyện Khoái Châu, cách trung tâm huyện lỵ 3km

 

   Dân số: 11.922 nhân khẩu, với 2983 hộ.

   Diện tích đất tự nhiên: 400 ha.

   Xã có 4 thôn: Thôn Tiểu Quan, Thôn Kim Quan, Thôn Ngọc Nha Thượng, Thôn Ngọc Nha Hạ.

   Phùng Hưng là địa phương có truyền thống đấu tranh cách mạng, lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết nhất trí cao. Trong suốt các thời kỳ đấu tranh cách mạng và trong sự nghiệp đổi mới, nhân dân luôn luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

   Trước cách mạng tháng Tám năm 1945, phong trào cách mạng ở địa phương phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt từ năm 1943 khi cán bộ ở Trung ương về họa động và giác ngộ cách mạng, Phùng Hưng có hàng trăm thanh niên tham gia Việt Minh lãnh đạo nhân dân cùng các xã trong huyện giành chính quyền tai Phủ Khoái Châu ngày 28/8/1945.

   Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Phùng Hưng là tuyến đầu vùng đệm vững chắc chống giặc lấn chiếm, là bàn đạp tấn công địch mở rộng vùng du kích và là nơi tập kết, đón nhận nuôi dưỡng thương binh. Quân và dân trong xã đoàn kết, xây dựng chính quyền mới, chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất mua sắm vũ khí, thực hiện rào làng chiến đấu. Bằng nhiều cách đánh mưu trí, dung cảm đã phối hợp với đơn vị Thanh Bình và thường xuyên độc lập chiến đấu hàng trăm trận, tiêu diệt hơn 3000 tên địch, bắt sống và làm bị thương gần 500 tên, thu nhiều vũ khí, súng đạn. Ngoài ra nhân dân trong xã còn tích cực tham gia chi viện cho các xã bạn và củng cố thế trận chiến tranh nhân dân. Huy động 6000 ngày công, đóng góp 1000 cây tre làm bè mảng thả trên sông Hồng làm cản bước tiến của tàu địch, đào tuyến hào dọc theo xã dài 4500m, đào 500 hầm các loại, mua công phiếu kháng chiến được 100.000đ, quyên góp được 500kg sắt thép sản xuất vũ khí.

   Tổng kết kháng chiến chống Pháp, Phùng Hưng được Nhà nước tặng thưởng 10 Huân chương kháng chiến, 20 Huân chương chiến công, 193 người được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại.

   Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1965 - 1972) xã đã đón tiếp và bảo vệ an toàn cho hàng ngàn người về nơi sơ tán, bảo vệ an toàn cho cơ quan Nhà nước như: Cục xăng dầu, Trạm an dưỡng của thương binh miền Nam, UBND huyện, trường ĐH Nông Nghiệp I.... lực lượng vũ trang xã đã tổ chức lực lượng phòng không phối hợp và tạo điều kiện cho bộ đội bắn rơi 12 máy bay Mỹ. Đào 3.700 hầm chữ A, 19.500 hầm cá nhân, ủng hộ 11.500 cây tre, gỗ, 13 tấn rơm dạ ngụy trang trận địa tên lửa, giúp đỡ các cơ quan, đơn vị về sơ tán 14.500kg gạo, 2.300kg thực phẩm, 20.000kg rau xanh các loại.

   Trong thời gian này, xã đã tiễn đưa 1.886 thanh niên nhập ngũ và 316 thanh niên xung phong vào chiến trường đánh Mỹ. Hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đóng góp 4.320 tấn thóc, 580 tấn thực phẩm, 2.100 tấn đay tơ trên 9.000 cây tre, gỗ huy động hàng vạn ngày công làm thủy lợi.

   Với thành tích trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Phùng Hưng được Nhà nước thưởng 2 Huân chương kháng chiến hạng Nhì, 5 Huân chương lao động (2 Huân chương hạng Nhì, 3 Huân chương hạng Ba ). 799 người được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại. Đảng bộ xã 15 năm liền đạt Đảng bộ tốt, chính quyền 15 năm đạt khá, lực lượng vũ trang 15 năm liền đạt đơn vị quyết thắng.

   Từ năm 1976 đến nay, Phùng Hưng luôn phát huy truyền thống quê hương đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, ổn định chính trị ở địa phương.

   Xã đã hoàn thành phổ cập cấp THCS, trường Tiều học được công nhận là trương chuẩn Quốc gia, trường Tiểu học, THCS, Mần non được xây dựng kiên cố cao tầng với 90 phòng học và là trường điểm của huyện. Đến nay 100% số hộ trong xã sử dụng điện lưới, đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa. Bệnh xá được xây dựng kiên cố với các Y, Bác sỹ đủ sức chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương. 100% số  nhà dân được xây mái ngói và mái bằng kiên cố, sử dụng nước sạch.

   Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Xây dựng 2 ngôi nhà  tình nghĩa trị giá 46 triệu, xây dựng 4 nhà tình thương, 2 nhà đại đoàn kết, xây dựng nghĩa trang liệt sỹ, Đài tưởng niệm. Hàng năm vào những ngày lễ, tết xã trích phúc lợi thăm hỏi tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách trị giá hàng chục triệu đồng.

   Quan điểm dân chủ trong Đảng và quần chúng có truyền thống đoàn kết nội bộ thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước 4/4 làng đạt danh hiệu làng văn hóa.

   Với truyền thống bất khuất trong chiến đấu cần cù sáng tạo trong lao động, Đảng bộ và  nhân dân xã Phùng Hưng quyết tâm thực hiện mục tiêu "  Dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh " xứng đáng với danh hiệu cao quý " Đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân " được Nhà nước phong tặng ngày 27/2/2002 cho nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy tốt truyền thống quê hương có 100% làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, xã đạt danh hiệu lực lượng vũ trang. Truyền thống ấy thôi thúc cán bộ và nhân dân trong xã tích cực hăng say lao động, sản xuất phát triển kinh tế chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay đã có hàng trăm mẫu chuyển đổi từ lúa sang làm cây có giá trị kinh tế cao. Nhìn chung các trang trại đã có thu hoạch khá. Tuy nhiên cần phải có sự chỉ đạo kịp thời động viên đúng lúc để cho các hộ nông dân manh dạn đầu tư kinh phí để xây dựng mô hình trang trại phát triển cao hơn nữa góp phần xóa đói giảm nghèo trong nông thôn đưa kinh tế phát triển mạnh, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được đảm bảo vững chắc, giữ vững truyền thống quê hương.

Tin mới nhất

Hương "thuốc bắc" làng Tiểu Quan(23/01/2017 9:43 SA)

Xã Phùng Hưng đạt chuẩn nông thôn mới(06/05/2016 2:34 CH)

°
37 người đang online