Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Xây dựng nông thôn mới ở Bình Minh

Đăng ngày 26 - 04 - 2012
100%

Bình Minh là một trong hai xã của huyện Khoái Châu được chọn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2013. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua xã đã và đang tập trung mọi nguồn lực để từng bước hoàn thiện các tiêu chí theo quy định.

 

Trước hết, xã đã tiến hành đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa xây dựng nông thôn mới, qua đó tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong quá trình thực hiện. Tiếp đó, công tác lập quy hoạch đã được xã triển khai kịp thời, kết hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch, khảo sát đánh giá thực trạng so với bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới làm cơ sở để xây dựng kế hoạch thực hiện các bước tiếp theo.

Qua khảo sát thực tế, xã đã đạt được 14/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bao gồm quy hoạch, mạng lưới điện, chợ nông thôn, bưu điện, trường học, nhà ở dân cư, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự. Cụ thể là xã đã quy hoạch đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất, phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội; có bưu điện văn hóa xã, điểm phục vụ bưu chính viễn thông và có Internet, không còn nhà tranh vách đất; 3/3 thôn được công nhận làng văn hóa, nhiều năm vẫn giữ vững danh hiệu; công tác an ninh trật tự luôn bảo đảm; Đảng bộ nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh, có thành tích tiêu biểu, chính quyền và các tổ chức đoàn thể vững mạnh, nhiều lần được cấp trên biểu dương khen thưởng…

Trong phát triển kinh tế, nhân dân Bình Minh nhanh nhạy trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chế biến hàng hóa nông sản, kinh doanh dịch vụ, phát huy tối đa hiệu quả của đất, tập trung chủ yếu trồng cây dược liệu và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Về chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thả cá cũng phát triển mạnh. Không chỉ nuôi thả cá trong ao, hồ , đầm, một số hộ còn tận dụng mặt nước sông Hồng để nuôi thả cá lồng thu lãi cao. Cùng với sản xuất nông nghiệp và dịch vụ, xã có nghề truyền thống là nghề mộc, nề, trồng cây dược liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Những sản phẩm đồ mộc của địa phương qua bàn tay khéo léo của người thợ được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Riêng dược liệu của địa phương đã được xuất đi khắp thị trường trong nước và nước ngoài. Ngoài ra nhân dân Bình Minh còn chế biến các loại hoa quả cho thu nhập cao.

 

 

Nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí, xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, năm 2011 các thôn, xóm đã bê tông hóa trên 12km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp khoảng 3 tỷ đồng, không kể công lao động và kinh phí giải phóng mặt bằng. Để có được các tuyến đường rộng, đẹp, nhiều gia đình tự bỏ kinh phí xây dựng lại công trình và hiến đất mở rộng đường. Bên cạnh đó, xã đã triển khai khảo sát lập dự án đầu tư xây dựng nhà văn hóa trung tâm với quy mô khoảng 400 chỗ ngồi và lập dự án đầu tư xây dựng 16 phòng học và các công trình phụ trợ cho cả 3 bậc học.

Tuy nhiên đến nay xã còn 5 tiêu chí gần đạt và chưa đạt. Về giao thông, mới đạt 70%, thủy lợi đạt 50%, thiếu nhà văn hóa trung tâm, thu nhập bình quân đầu người đạt 21,7 triệu đồng và môi trường chưa đạt do chưa xử lý được nước thải. Theo ông Phạm Duy Hiển, Chủ tịch UBND xã thì nguyên nhân chính bởi xã thiếu kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa... Mặc dù xã đã tập trung mọi nguồn lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư xây dựng. Do đó, tỉnh, huyện cần tạo cho xã cơ chế phù hợp như được phép xử lý đất xen kẹt, đất giãn dân hỗ trợ kinh phí hoặc cho xã  để lấy kinh phí xây dựng hạ tầng. Đối với tiêu chí về môi trường rất khó đạt vì đầu tư cho xử lý nước thải rất tốn kém, ngay cả những khu công nghiệp hiện nay vẫn khó khăn trong vấn đề này.

Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thời gian tới xã Bình Minh tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nêu cao ý thức trách nhiệm, đóng góp xứng đáng vào chủ trương xây dựng nông thôn mới, làm cho sản xuất phát triển, đời sống nâng cao, thôn xóm văn minh, dân chủ đoàn kết, diện mạo ngày càng khang trang. Cùng với duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được, trước hết xã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa trung tâm nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại, sản xuất và sinh hoạt văn hóa của nhân dân; hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải của các cơ sở sản xuất, hộ gia đình gây ra; phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ và hoạt động của làng nghề nâng cao thu nhập làm cho đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện…

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Bình Minh đang chung tay tạo nên những bước đi vững chắc và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Tin mới nhất

Khoái Châu: Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả hộ bà Bùi Thị Thục(03/07/2023 10:22 SA)

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh ra quân hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Quý Mão 2023(30/01/2023 3:09 CH)

Khoái Châu ra quân thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và thu hồi đất tại xã Đồng Tiến, Dân...(19/12/2022 1:00 SA)

Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nhiệm vụ năm 2023(01/10/2022 10:04 SA)

Báo cáo công tác quản lý nhà nước Lĩnh vực VLXD trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018-2021(30/08/2022 2:23 CH)

Thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản(03/08/2022 7:43 SA)

PHÒNG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG CSXH HUYỆN KHOÁI CHÂU GIẢI NGÂN PHỤC HỒI PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI TRÊN...(13/06/2022 9:04 SA)

°
14 người đang online