Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Vừa ôn, vừa lo môn Giáo dục công dân

Đăng ngày 23 - 11 - 2016
100%

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017, trong đó Giáo dục công dân (GDCD) là một cấu phần trong tổ hợp môn thi Khoa học xã hội.

 

Vì lần đầu môn học này có trong kỳ thi THPT quốc gia nên hiện nay, các trường THPT, GDTX trên địa bàn tỉnh đang tích cực giảng dạy nhằm chuẩn bị kiến thức cho học sinh khối 12 bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Một tiết học môn GDCD ở Trường THPT Khoái Châu (Khoái Châu)

GDCD là môn học mang lại lợi ích thiết thực giúp học sinh hiểu và chấp hành luật pháp, bồi đắp kỹ năng sống... Quan trọng là vậy, song thực tế từ trước tới nay nhiều học sinh vẫn xem môn học này là môn phụ.
 
Cô Trần Thị Thùy, giáo viên dạy môn GDCD, Trường THPT Khoái Châu (Khoái Châu) cho biết: “Trước đây trong giờ học, nhiều khi giáo viên đặt câu hỏi, học sinh biết nhưng không hào hứng giơ tay, bây giờ các em chủ động đặt câu hỏi để cùng thảo luận. Tôi hướng dẫn các em chủ động nghiên cứu, đọc tài liệu tìm hiểu tình huống thực tế, sau đó cùng phân tích, trao đổi vấn đề với giáo viên và các bạn. Để học sinh quen dần với cách thi mới, chúng tôi đã xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn GDCD và ra đề theo cấu trúc của đề thi mẫu THPT quốc gia để sử dụng cho học sinh trong giờ kiểm tra 1 tiết và thi học kỳ, bảo đảm mỗi lớp, mỗi học sinh một đề thi riêng”.
 
Em Đào Văn Hưng, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Khoái Châu cho biết: “Trước đây em ít dành thời gian cho môn GDCD, bây giờ ngoài việc tiếp thu kiến thức trên lớp thì em còn tham khảo thêm môn học này qua các tài liệu, sách, báo, mạng Internet. Tuy vậy, em vẫn có chút lo lắng vì môn GDCD có nhiều kiến thức..”.
 
Chứng kiến một tiết học GDCD của lớp 12A1 Trường THPT Ân Thi (Ân Thi), chúng tôi nhận thấy không khí học tập sôi nổi. Lần đầu tiên một môn học lâu nay vốn được xem là môn phụ lại có mặt trong kỳ thi quan trọng nên các em học sinh đang tích cực học tập và ôn luyện. Tuy nhiên theo khảo sát, nhiều em học sinh lớp 12 có dự định đăng ký lựa chọn khối xã hội vẫn cảm thấy lo lắng. 
 
Em Nguyễn Hoàng Vũ, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Ân Thi dự định theo khối xã hội cho biết: “Dù tham khảo các đề mẫu trên mạng Internet và được giáo viên cho làm quen các dạng đề, em thấy đề thi minh họa môn GDCD khá dài trong khi thời gian thi ngắn. Hiện nay, số giờ học môn giáo dục công dân quá ít, 1 tuần chỉ có 1 tiết”.
 
Không chỉ học sinh băn khoăn mà nhiều giáo viên dạy bộ môn GDCD cũng bày tỏ lo lắng. Cô Lê Thị Thu Hằng, một trong 2 giáo viên dạy môn GDCD, khối 12 Trường THPT Ân Thi cho biết: Để thi tốt, học sinh không chỉ cần nắm vững về kiến thức trong sách giáo khoa mà còn phải trau dồi thêm kiến thức ngoài sách vở. Thời lượng 1 tiết/1 tuần như hiện nay rất khó dạy cho học sinh”. 
 
Để giúp học sinh làm quen với phương án thi mới, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai dạy và học theo phương thức mới, đồng thời lập ra hệ thống ngân hàng câu hỏi để học sinh làm quen và tổ chức dạy thêm nếu học sinh có nguyện vọng… 
 
Ông Nguyễn Đức Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Ân Thi (Ân Thi) cho biết, với môn GDCD, tổ bộ môn đã chuẩn bị phương án dạy học và các câu hỏi trắc nghiệm dự kiến. Tuy nhiên, cái khó là với các môn khác việc thi trắc nghiệm có lộ trình từ trước nên giáo viên đã biên soạn câu hỏi trắc nghiệm, còn môn GDCD lại mới hoàn toàn nên giáo viên gặp khó khăn trong quá trình biên soạn câu hỏi ôn tập cho học sinh làm quen. 
 
Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học – Giáo dục thường xuyên (Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên) cho biết: “Để nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD cho học sinh, Sở đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường nâng cao chất lượng các tiết dạy môn GDCD; tổ chức cho tổ nghiệp vụ môn GDCD biên soạn câu hỏi trắc nghiệm thẩm định câu hỏi sau đó chuyển về các trường THPT, trung tâm GDTX tham khảo; tổ chức thi giáo viên dạy giỏi môn GDCD...". 


Tin mới nhất

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Khoái Châu, năm học 2023 – 2024(29/03/2024 4:39 CH)

Trưng bày chuyên đề “giáo dục Hưng Yên – Xưa và nay”(22/03/2024 2:02 CH)

Lễ hội Xuân hồng và phát động hưởng ứng chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái”(12/03/2024 4:49 CH)

Khoái Châu tổng kết công tác khuyến học năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024 (29/02/2024 7:24 SA)

Khoái Châu tổng kết công tác khuyến học năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024 và...(29/02/2024 7:20 SA)

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm(27/02/2024 9:30 SA)

Khoái Châu khai mạc Hội khỏe Phù Đổng năm 2024(27/02/2024 1:26 CH)

°
14 người đang online