Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Tỷ phú chanh hữu cơ ở Khoái Châu - Hưng Yên

Đăng ngày 14 - 08 - 2017
100%

Anh Nguyễn Hữu Hà (sinh năm 1979) ở xã Tân Dân (Khoái Châu) đã gặt hái được thành công từ mô hình làm giàu với loại cây trồng này...

 

Là người đầu tiên của tỉnh Hưng Yên đưa giống chanh vàng Úc về trồng trên đất Hưng Yên và chăm sóc theo hướng hữu cơ, anh Nguyễn Hữu Hà (sinh năm 1979) ở xã Tân Dân (Khoái Châu) đã gặt hái được thành công từ mô hình làm giàu với loại cây trồng này.

Anh Hà chăm sóc chanh vàng Úc theo phương pháp hữu cơ

Xuất xứ ngoại lai nhưng giống chanh vàng Úc này lại rất phù hợp với đồng đất, khí hậu quê hương anh Hà, cây khỏe, chống chịu sâu bệnh, nhiệt độ tốt. Điểm đặc biệt của giống chanh này là cây ra hoa, cho thu quả quanh năm, chanh có vị chua thanh, thơm mát nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
 
Với mong muốn sản xuất những sản phẩm sạch đưa đến người tiêu dùng và phát triển nông nghiệp bền vững, anh Hà đi sâu vào việc trồng chanh hữu cơ. Trước khi sản xuất, anh mang mẫu nước, mẫu đất đi kiểm nghiệm tại Chi cục Quản lý chất lượng nông – lâm – thủy sản tỉnh. 
 
Toàn bộ diện tích chanh của anh được sản xuất theo quy trình, quản lý nghiêm ngặt theo chuẩn VietGAP, khép kín từ cây giống đến quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản và cung cấp đến các chuỗi siêu thị. Anh Hà chỉ dùng phân chuồng hoai mục và bột đậu tương để chăm bón cho cây. 
 
Đặc biệt, anh luôn phòng trừ sâu bệnh cho cây bằng cách mỗi tuần tưới nước rửa trôi một phần bụi bẩn, nấm mốc và sâu hại trên cây, tận dụng các loại côn trùng để diệt sâu bệnh, sử dụng các màng lưới chắn để bắt côn trùng. Khi vườn chanh bị sâu bệnh anh chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học…
 
Chất lượng chanh bảo đảm nên anh Hà nhanh chóng nhận được các hợp đồng tiêu thụ trong thời gian dài. Đến nay, chanh hữu cơ do gia đình anh sản xuất đã được bày bán trên gần 500 cửa hàng thực phẩm sạch trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước với giá bán từ 18.000 – 35.000 đồng/kg. 
 
Thấy sản xuất có hiệu quả, anh tiếp tục thuê ruộng, mở rộng diện tích trồng chanh hữu cơ có nguồn gốc từ Úc và Mỹ. Đến nay, anh có 5,7ha trồng hai giống chanh này ở các huyện huyện Khoái Châu, Mỹ Hào và Lục Ngạn (Bắc Giang). Năm nay anh Hà dự tính đưa ra thị trường trên 200 tấn quả.
 
Với tư duy sắc sảo, anh Hà muốn tăng lợi nhuận hơn nữa, và giúp các hộ dân khác cùng làm giàu, từ năm 2016, anh bắt đầu liên kết sản xuất với nông dân ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Anh cung cấp cây giống, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc chanh hữu cơ và tìm hướng bao tiêu sản phẩm cho họ. 
 
Hiện nay, anh có 60 cơ sở “vệ tinh” sản xuất chanh vàng Úc ở 12 tỉnh, thành phố trong nước với tổng diện tích lên tới 120ha. Đồng thời, anh đứng ra thành lập Hợp tác xã Nông sản phú quý, liên kết những người trồng chanh vàng Úc bằng phương pháp hữu cơ trong cả nước để tạo điều kiện thuận lợi trong việc sản xuất, tiêu thụ nông sản.
 
Là người ham học hỏi, thích thử nghiệm những điều mới mẻ, anh Hà còn trồng 1.000 cây bưởi da xanh và hàng nghìn cây cam lòng vàng, cam ruột đỏ, quýt móng tay… 
 
Cách trồng bưởi da xanh của anh Hà cũng “không giống ai”, khi anh trồng cây theo phương pháp ngả xuống nước, 50% bộ rễ dưới nước và 50% bộ rễ trên cạn, khi quả chín sẽ chèo thuyền đi thu hoạch. Theo anh, phương pháp trồng này sẽ giúp anh giảm một nửa chi phí chăm sóc do không phải tưới nước cho cây. Năm nay, diện tích bưởi da xanh của anh bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên với gần 1,5 vạn quả.
 
Không những vậy, hiện nay, anh Hà còn đang chăm sóc, “tạo dáng” cho trên 1.700 chậu chanh cảnh để chuẩn bị “tung” ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán với giá bán dự kiến từ 2 triệu đồng/chậu trở lên.
Từ việc trồng chanh hữu cơ, bưởi da xanh, chanh cảnh… năm nay, anh Hà ước tính thu lãi trên 3 tỷ đồng, chưa kể tiền bán cây giống.
 
Sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn mang đến sức khỏe cho cộng đồng, là lí do giúp anh Hà thành công như hiện nay. Hai năm liền, 2016, 2017, anh được nhận giải thưởng “Sao thần nông” tôn vinh nông dân giỏi cả nước do Hội Nông dân Việt Nam, VTV, Báo Nông thôn Ngày nay và Công ty cổ phần Hãng Thông Tấn Việt phối hợp tổ chức và nhiều khen thưởng của các cấp, các ngành trong tỉnh…
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Xã Tân Dân đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu(26/08/2023 10:30 SA)

    Xã Tân Dân đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu(25/08/2023 10:38 SA)

    Xã Tân Dân(20/04/2011 2:19 CH)

    °
    121 người đang online