Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Kết quả thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Đăng ngày 14 - 12 - 2019
100%

Kết quả thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” huyện Khoái Châu

 

1. Kết quả công tác tuyên truyền, thực hiện Kế hoạch “Chống rác thải nhựa”:
- Đã từ lâu, Huyện uỷ, UBND huyện Khoái Châu đã không sử dụng các chai Lavie trong cuộc họp, thay vào đó, chúng tôi sử dụng cốc thuỷ tinh và trà túi lọc; nước ở các phòng, ban ngành sử dụng bình nước có thể tái sử dụng nhiều lần; đây cũng là sự chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, là tiền đề để tuyên truyền, nhân rộng, từng bước thay đổi ý thức của người dân về tác hại to lớn của chất thải nhựa đối với môi trường.
- Sau khi UBND huyện Khoái Châu chỉ đạo thực hiện Kế hoạch “Chống rác thải nhựa”, các phòng, ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện và UBND các xã, thị trấn đã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể cho đơn vị, địa phương mình, trong đó đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm giảm thiểu việc sử dụng, tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy tại địa phương, đơn vị.
- Các trường học thực hiện phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trong các trường học, cho các em học sinh tìm hiểu về tác hại của việc sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần, các giải pháp về chống rác thải nhựa; tổ chức cuộc thi tái chế các rác thải nhựa thành các đồ dùng, vật dụng trang trí.
- Đài truyền thanh huyện và xã trên địa bàn huyện Khoái Châu đã tăng cường thời lượng phát sóng về các tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng; kịp thời phản ánh tình hình triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, phát hiện mô hình điển hình, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc để phổ biến, tuyên tuyền, nhân rộng.
2. Đánh giá chung:
- Đánh giá kết quả đạt được:
Kết quả thực hiện Kế hoạch “Chống rác thải nhựa” của huyện Khoái Châu mới đạt được một phần nhỏ mục đích ban đầu đề ra của Kế hoạch. Thời gian sắp tới, UBND huyện Khoái Châu sẽ tập trung cao hơn trong việc chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, tổ chức, UBND các xã, thị trấn thực hiện Kế hoạch “Chống rác thải nhựa”.
- Khó khăn, hạn chế, nguyên nhân:
+ Việc thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy và túi ni lông là rất khó khăn. Bởi vì thói quen sử dụng đồ nhựa, túi ni lông lâu đời của người dân Việt Nam đã ăn sâu từ thế hệ này đến thế hệ kia vì sự tiện lợi, giá thành rẻ của những vật dụng nhựa dùng 1 lần, túi ni lông.Người dân có thể dùng túi ni lông với nhiều kích cỡ treo thoải mái trên xe, cầm tay, không bị đổ vỡ khi đựng thức ăn, thực phẩm thậm chí là vứt bỏ sau khi dùng.
+ Cắt giảm túi ni lông buộc người dân chủ động mang theo túi vải, túi giấy, hộp, chai, lọ,...để đi chợ đã khiến các tiểu thương dễ mất khách vì phiền phức. Không chỉ là trong hoạt động buôn bán của tiểu thương, cửa hàng mà thậm chí là các doanh nghiệp lớn khi phân phối sản phẩm cũng phải “đầu hàng” trước thói quen của người tiêu dùng.
+ Các sản phẩm túi thân thiện môi trường như túi vải, túi giấy, ống hút tre, cốc thủy tinh, cốc giấy, đồ dùng được nhiều lần có giá thành cao, không thông dụng, số lượng ít, sử dụng bất tiện hơn so với túi ni lông, cốc nhựa dùng một lần,... Vì thế mà người dân chưa thể thay đổi thói quen tiện lợi của mình để hành động bảo vệ môi trường khỏi tác hại của chất thải nhựa.
+ Các hình thức tuyên truyền chống rác thải nhựa còn đơn điệu, chưa sáng tạo, chưa gây được sự chú ý đối với cộng đồng nhằm mục đích người dân đánh giá được mức độ nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường, tác hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống, sức khỏe của người dân.
+ Kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2019 của huyện Khoái Châu không đủ cho việc vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt nên kinh phí thực hiện Kế hoạch “Chống rác thải nhựa” còn hạn hẹp, chưa tổ chức được hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn các cán bộ, nhân viên, người dân ủng hộ thực hiện Kế hoạch.
 
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Thứ nhấtđẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, nhân rộng các điển hình tiên tiến về hạn chế sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa
Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa cần có sự chung tay, góp sức của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội. Do đó, phải tiếp tục coi công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, những biện pháp tiết kiệm, tái sử dụng rác thải nhựa là hoạt động trọng tâm, xuyên suốt.
Đối với các cán bộ, công chức, viên chức, nhất là thủ trưởng của đơn vị, cần phổ biến, quán triệt, yêu cầu mỗi cá nhân phải nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong việc nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy; đồng thời tăng cường tuyên tuyền vận động người thân, gia đình và bà con khu phố về hạn chế sử dụng rác thải nhựa.
Đối với cộng đồng, doanh nghiệp, tiếp tục xây dựng, thực hiện các Chương trình tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa, túi ni lông sử dụng một lần, với các hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền, tạo sự lan tỏa sâu rộng, hiệu quả. Thông qua việc thực hiện các Chương trình tuyên truyền này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể nhằm sử dụng rác thải nhựa, túi ni lông thân thiện môi trường một cách tiết kiệm, hiệu quả.
Tổ chức bình chọn và công bố các sản phẩm, cửa hàng, siêu thị thân thiện với môi trường; phát hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, các sáng kiến thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích, động viên, tôn vinh kịp thời các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đóng góp trong việc giải quyết vấn đề rác thải, rác thải nhựa. Đồng thời, rà soát, xây dựng, đưa nội dung chống rác thải nhựa vào chương trình giáo dục ở các cấp học để giáo dục ý thức của học sinh, sinh viên, giáo viên trong các trường học.
Thứ hai, tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; sự tham gia, giám sát của các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan thông tấn báo chí
Tăng cường sự phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong triển khai phong trào chống rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy, trong đó yêu cầu triển khai có hiệu quả hoạt động thu gom, phân loại, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải rắn sinh hoạt nói chung và rác thải nhựa nói riêng; phát triển các sản phẩm, vật liệu thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.         
Phát huy vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, chị em phụ nữ tích cực tham gia vào việc không sử dụng túi ni lông một lần, thay thế các loại túi khi đi chợ, mua sắm sản phẩm, hàng hóa. Hiện nay, các nội dung này đang được Hội phụ nữ tích cực triển khai thực hiện và đem lại những hiệu quả tích cực.
Tăng cường vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức đoàn thể trong tổ chức các cuộc vận động hội viên tham gia vào phong trào tiêu dùng bền vững, không sử dụng túi ni lông, bao bì nhựa một lần; tăng cường vai trò giám sát việc triển khai thực hiện các cơ chế chính sách hạn chế sử dụng túi ni lông, nhựa bao bì dùng một lần... tại các địa phương, khu dân cư, tổ dân phố…. 
  Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng trong việc tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa cho cộng đồng.
Khuyến khích các nhà đầu tư, phát triển công nghệ tái chế, xử lý rác thải nhựa, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới thay thế cho việc sử dụng túi ni lông

 

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Khoái Châu triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ giáo viên theo Nghị quyết số 385/2023/NQ-HĐND...(19/04/2024 5:31 CH)

    Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024 tại xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu(09/04/2024 3:56 CH)

    Khoái Châu bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(25/03/2024 2:20 CH)

    GIỚI THIỆU LUẬT LÝ LỊCH TƯ PHÁP VÀ CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 09/7/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ(14/03/2024 2:24 CH)

    Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024(06/03/2024 7:22 SA)

    Về việc kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Khoái Châu(04/03/2024 2:18 CH)

    Tuyên truyền, quảng bá khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ và Lễ hội Hoa Ban năm 2024(20/02/2024 9:15 SA)

    °
    58 người đang online