Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Tuyên truyền về Công tác bồi thường của Nhà nước năm 2019

Đăng ngày 12 - 11 - 2019
100%

 

Công tác xây dựng văn bản hướng dẫn Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước
- Nhằm thực hiện có hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước;  UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 28/12/2018 về việc triển khai thực hiện công tác bồi thường nhà nước năm 2019 trên địa bàn huyện Khoái Châu.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước
2.1. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và biên chế để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường
Theo quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017; Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ ban hành Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở Tư pháp, UBND huyện Khoái Châu đã giao Phòng Tư pháp huyện là cơ quan giúp UBND huyện và UBND các xã, thị trấn theo dõi và là đầu mối thực hiện việc giải quyết yêu cầu bồi thường thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Đến nay, Phòng Tư pháp huyện đã bố trí 01 công chức, UBND các xã 25 công chức để thực hiện công tác này. Tuy nhiên, do số lượng vụ việc yêu cầu bồi thường trên địa bàn huyện đến nay chưa xảy ra nên hiện tại công chức này vẫn hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.
2.2. Công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trên địa bàn huyện
Ngày 28/01/2019 phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 12/KH- UBND về phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2019 trên địa bàn huyện. Trong đó có nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân, nhận thức sâu sắc về nội dung cũng như trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động tuyên truyền phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước giúp cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn huyện nhận thức được ý nghĩa, vai trò của Luật cũng như trách nhiệm giải quyết bồi thường khi phát sinh yêu cầu bồi thường nhà nước.
Trong năm 2019 Phòng Tư pháp tham gia được 01 buổi tập huấn về Luật Bồi thường trách nhiệm của nhà nước do Sở Tư pháp tổ chức.
Tình hình yêu cầu bồi thường; giải quyết bồi thường và thực hiện trách nhiệm hoàn trả trong phạm vi quản lý
- Số vụ việc yêu cầu bồi thường thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của huyện: Không.
 Đánh giá chung những kết quả đạt được
Công tác quản lý nhà nước cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức khác nhau. Qua công tác triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong năm 2019 đã làm chuyển biến tích cực và nâng cao vai trò, trách nhiệm, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ và nhân dân về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cũng như trách nhiệm giải quyết bồi thường khi phát sinh yêu cầu bồi thường nhà nước của các đơn vị, địa phương và của từng cá nhân vi phạm.
 Những vướng mắc, bất cập và nguyên nhân
- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Về cơ bản, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường của Nhà nước đã thực hiện tới phần lớn đối tượng là cán bộ, công chức. Tuy nhiên, đối tượng là doanh nghiệp, người dân lại chưa phổ biến được rộng khắp. Điều này đã gây ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền yêu cầu bồi thường của người bị thiệt hại do không kịp thời nắm bắt được các quy định về quyền được bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
- Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ giải quyết bồi thường.
Quá trình tổng hợp cho thấy, do hoạt động giải quyết bồi thường là một hoạt động mới, phức tạp nên nhiều đơn vị, địa phương có kiến nghị tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ giải quyết bồi thường. Tuy nhiên, do điều kiện bảo đảm trong khi thi hành Luật còn hạn chế cho nên, việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức phụ trách công tác giải quyết bồi thường chưa thường xuyên, rộng khắp.
- Công tác quản lý nhà nước về công tác bồi thường.
Quản lý nhà nước về công tác bồi thường là một nhiệm vụ mới được Luật quy định cho Chính phủ, Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về bảo đảm về tổ chức, bộ máy và biên chế để thực hiện công tác này nên việc phân công trách nhiệm và bố trí nhân sự thực hiện công tác này vẫn chủ yếu là kiêm nhiệm. Cán bộ, công chức được giao thực hiện công tác này còn thiếu kinh nghiệm trong khi giải quyết bồi thường, quản lý nhà nước về công tác bồi thường lại là một lĩnh vực mới, phức tạp, nhạy cảm, do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác triển khai thi hành Luật.

 

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024 tại xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu(09/04/2024 3:56 CH)

    Khoái Châu bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(25/03/2024 2:20 CH)

    GIỚI THIỆU LUẬT LÝ LỊCH TƯ PHÁP VÀ CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 09/7/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ(14/03/2024 2:24 CH)

    Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024(06/03/2024 7:22 SA)

    Về việc kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Khoái Châu(04/03/2024 2:18 CH)

    Tuyên truyền, quảng bá khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ và Lễ hội Hoa Ban năm 2024(20/02/2024 9:15 SA)

    Tuyên truyền, quảng bá sự kiện, lễ hội tỉnh Hải Dương(16/02/2024 9:20 SA)

    °
    24 người đang online