Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Thực trạng môi trường đầu tư tại huyện Khoái Châu

Đăng ngày 10 - 03 - 2019
100%

Khoái Châu là một huyện đang phát triển sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá

 

1. Thực trạng môi trường đầu tư trên địa bàn huyện Khoái Châu
Khoái Châu là một huyện đang phát triển sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Các ngành kinh tế - xã hội phát triển mạnh, các trung tâm kinh tế - xã hội, các đô thị, thị trấn, thị tứ đã và đang được hình thành phát triển nên kéo theo là những vấn đề môi trường như rác thải, nước thải trong ngành nông nghiệp và công nghiệp. Mức độ ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất đai cần được các cấp, các ngành có liên quan quan tâm.
a. Môi trường đô thị các khu công nghiệp.
Tình hình ô nhiễm trong giao thông đô thị: Trên địa bàn huyện với mạng lưới giao thông tỉnh lộ, huyện lộ liên thôn, liên xã tương đối phát triển. Phương tiện tham gia giao thông đã tăng một cách đáng kể, trong đó nhiều phương tiện giao thông vận tải đã quá cũ vẫn còn sử dụng, lưu hành. Các tuyến đường nhỏ vẫn ở trong tình trạng xuống cấp lạc hậu, các hộ dân xây dựng để vật liệu bừa bãi, phương tiện giao thông khi vận chuyển vật liệu xây dựng, nhất là đất cát không che chắn tốt là nguyên nhân nhiều tuyến đường có hàm lượng bụi vẫn vượt tiêu chuẩn cho phép.
Nhiên liệu sử dụng trong sinh hoạt ở các đô thị: Các hộ dân tại các đô thị chủ yếu sử dụng điện, gas, than, dầu làm chất đốt kết hợp nhiều loại nhiên liệu.
Ô nhiễm mùi từ các cơ sở sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi, dung môi từ công đoạn sơn .v.v. Ô nhiễm dầu từ các cơ sở gia công cơ khí, dầu FO dùng đốt nồi hơi, dầu DO chạy máy phát điện.
Diễn biến chất lượng môi trường bên trong và bên ngoài các cơ sở công nghiệp: Dựa vào các số liệu đo đạc, phân tích, các số liệu ĐTM, số liệu kiểm soát ô nhiễm môi trường của các cơ sở đã được phê chuẩn báo cáo ĐTM, số liệu về môi trường lao động cho thấy chất lượng nước xung quanh các cơ sở công nghiệp còn tương đối tốt, ô nhiễm trong phạm vi hẹp. Về mùa nước cạn, nước thải phần lớn được đổ ra mương nội đồng mà không có sự thoát thải ra sông. Đây là vấn đề rất nguy hiểm cho việc tưới nước cho sản xuất nông nghiệp.
b. Môi trường nông thôn.
- Tình trạng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp: Để đạt được mục tiêu tăng năng suất cây trồng, vật nuôi phải áp dụng kỹ thuật tiên tiến, thâm canh tăng vụ, gắn liền với việc sử dụng hoá chất, thuốc trừ sâu bệnh, diệt cỏ, diệt chuột, chất kích thích tăng trưởng. Tất cả các biện pháp này ít nhiều đều tác động đến môi trường.
- Chăn nuôi càng phát triển thì việc phòng chống ô nhiễm môi trường càng trở nên cần thiết và cấp bách. Chất thải từ chăn nuôi có 3 loại: Chất thải rắn (phân, thức ăn, xác gia súc, gia cầm chết); Chất thải lỏng (nước tiểu, nước rửa chuồng, nước dùng để tắm gia súc); Chất thải khí (CO2, NH3...) đều là những loại khí chính gây ra ô nhiễm môi trường.
2. Đánh giá chung về điều kiện tự nhiên, các nguồn tài nguyên và thực trạng môi trường:
  * Lợi thế:
Huyện có vị trí địa lý thuận lợi nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế đồng bằng Bắc Bộ, có hệ thống giao thông phát triển và sự phát triển của đô thị dịch vụ thương mại. Bên cạnh đó còn có sự lan toả của các khu công nghiệp phía Bắc tỉnh và của huyện Gia Lâm (Hà Nội) là cơ hội cho Khoái Châu thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) và thương mại - dịch vụ. Vì vậy trong những năm tới Khoái Châu sẽ phát triển thành một huyện có nền kinh tế đa dạng, phong phú với cơ cấu kinh tế nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ thương mại hợp lý xứng đáng với tầm vóc là một huyện trọng điểm về phát triển của tỉnh Hưng Yên .
- Điều kiện địa hình, đất đai, thời tiết và hệ thống tưới tiêu thích hợp với nhiều loại cây ăn quả đặc sản, dược liệu, rau màu, đặc biệt là các loại cây cảnh cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận.
- Cơ chế chính sách đầu tư cũng có nhiều thay đổi theo hướng thông thoáng và cởi mở hơn, chính quyền địa phương đã phối hợp tốt với các Sở, ban, ngành của tỉnh trong việc thực hiện các công trình đầu tư trên địa bàn do các Ban, ngành quản lý, đặc biệt là trong các lĩnh vực giao thông, thủy lợi. Huyện cũng đã có nhiều cố gắng trong việc thu hút nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác cho đầu tư phát triển.
* Hạn chế:
- Khí hậu một số năm gần đây biến đổi thất thường, hàng năm còn bị úng lụt, một phần đất thấp trũng. Nóng ẩm mưa nhiều tạo điều kiện cho sâu bệnh phá hoại mùa màng phát triển mạnh.
- Vấn đề ô nhiễm, dịch bệnh không lớn, một số xã chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm còn có biểu hiện lơ là, chủ quan đã ảnh hưởng một phần đến môi trường, sức khoẻ và thiệt hại về kinh tế của nhân dân.
 
- Do kinh tế của huyện khá phát triển cho nên đời sống của nhân dân được nâng cao. Bên cạnh sự phát triển đó thì lượng rác thải từ sinh hoạt cũng tương đối lớn. Đặc biệt là nilon rất khó phân huỷ gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan cho một số khu vực dân cư.
- Những năm gần đây, phong trào xây dựng làng văn hoá phát triển ngày càng mạnh mẽ. Một trong những tiêu chuẩn làng văn hoá là có hệ thống bê tông hoá đường làng, ngõ xóm, gắn chặt với hệ thống thoát nước, có phong trào vệ sinh thôn xóm. Phần lớn các gia đình có hệ thống xử lý nước, nhà vệ sinh tự hoại, hệ thống chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh kèm theo hầm Biogas góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.
c. Vấn đề xử lý chất thải của huyện
Tiếp tục triển khai thực hiện về triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình trên địa bàn huyện. Đôn đốc các đơn vị sản xuất, kinh doanh báo cáo kiểm soát ô nhiễm môi trường. Tiếp tục tổ chức thu gom rác thải thường xuyên bằng xe ô tô chuyên dụng tại thị trấn Khoái Châu và một số xã; thu gom rác tại các điểm tập kết rác thải bằng Container tại các xã với số lượng 9.423 tấn, tăng 2.382 tấn so với cùng kỳ năm 2018; hỗ trợ các xã, thị trấn 69 xe gom rác và 700 lít chế phẩm EM để xử lý các điểm rác thải, các hộ chăn nuôi với số lượng đầu gia súc lớn nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tin mới nhất

Thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Đông Khoái Châu, xã Việt Hoà, huyện khoái Châu , tỉnh Hưng Yên(29/09/2023 4:12 CH)

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01 - Tư vấn lập khảo sát, lập thiết kế...(08/08/2023 4:24 CH)

Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường dự án "Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm ngành cơ...(27/06/2023 2:35 CH)

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Thi công xây lắp công trình Tu sửa...(30/11/2022 4:08 CH)

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 Thi công xây dựng công trình và đảm...(29/11/2022 4:10 CH)

Tổng hợp các công trình xây dựng vốn đầu tư trên địa bàn huyện Khoái Châu năm 2020(05/12/2020 4:26 CH)

Ngân hàng chính sách xã hội huyện Khoái Châu hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị...(25/05/2020 2:59 CH)

°
75 người đang online