Thứ ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính ở tỉnh Hưng Yên

Đăng ngày 30 - 06 - 2020
100%

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính ở tỉnh Hưng Yên

 

Trong những năm gần đây, tỉnh Hưng Yên luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và thủ tục hành chính nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết để thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại. Các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng đã tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về CCHC bảo đảm hiệu quả, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.
Để công tác CCHC đạt kết quả cao, hàng năm UBND tỉnh đều ban hành các kế hoạch, quyết định chỉ đạo và thực hiện CCHC với những nội dung cụ thể; chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức đánh giá kết quả cải CCHC. Qua đánh giá năm 2018 đối với các sở, ban, ngành, tỉnh có 6 đơn vị xếp loại tốt, 10 đơn vị xếp loại khá; đối với các huyện, thành phố có 3 đơn vị xếp loại tốt và 7 đơn vị xếp loại khá...
Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm tăng cường công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn tỉnh; ban hành kế hoạch về kiểm tra công tác CCHC tại 13 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Về cải cách thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị chủ trì rà soát đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019 của đơn vị mình; tiến hành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính để đánh giá chất lượng theo quy định. Về công bố thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 3 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên bàn tỉnh, trong đó có quyết định về công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực thủy sản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Nhằm tạo bước “đột phá” CCHC, thu hút đầu tư, ngày 16/9/2019, UBND tỉnh tổ chức khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trung tâm thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với thủ tục hành chính của 15 sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng tại địa phương. Trung tâm sẽ là đầu mối tập trung để thực hiện công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, đôn đốc, theo dõi tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh, cơ quan ngành dọc ở Trung ương và địa phương. Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục tại Trung tâm được kiểm soát chặt chẽ, công khai và minh bạch. Các tổ chức, cá nhân chỉ cần đến liên hệ, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết tại một đầu mối, thay cho việc nộp hồ sơ và nhận kết quả tại các sở, ngành. Qua đó, giúp giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính giai đoạn hiện nay.
Thực hiện Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016 - 2020, huyện Văn Giang đã đẩy mạnh CCHC, nhất là thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp với nhiều giải pháp được triển khai đến các đơn vị, xã, thị trấn. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND huyện đã phân công 5 cán bộ, công chức trực bảo đảm thời gian các ngày trong tuần giải quyết việc tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân theo quy định. UBND huyện chỉ đạo các trưởng phòng chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp giải quyết về thủ tục hành chính; phân công cụ thể cán bộ thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực mà đơn vị phụ trách, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân khi đến liên hệ, mở sổ theo dõi giải quyết hồ sơ, đồng thời ghi lại các ý kiến, đóng góp của người dân, doanh nghiệp, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Riêng trong quý III năm 2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của huyện đã tiếp nhận 2.994 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của huyện đã giải quyết đúng hạn 2.944 hồ sơ, đang giải quyết 50 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong những năm qua, xã Liêu Xá (Yên Mỹ) đã đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn, không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, văn hóa ứng xử đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính , quy định của các thủ tục hành chính... được niêm yết công khai tại bộ phận. Trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, cán bộ , công chức xã luôn thực hiện tốt phương châm “Tiếp nhận đúng, giải quyết chính xác, trả kết quả nhanh”. Qua đó, trong tiếp nhận, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận đúng thành phần hồ sơ, không thu thiếu hoặc thừa các giấy tờ ngoài quy định.
Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã góp phần rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, tạo sự tăng trưởng kinh tế, thu hút các nguồn đầu tư. Đây cũng là mô hình thể hiện sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, quyết tâm chính trị lớn của tỉnh, tạo đột phá trong CCHC, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và mỗi địa phương trong tỉnh nói riêng./.
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Triển khai nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2024(06/03/2024 9:32 SA)

    Tập trung chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ xuân 2024(05/03/2024 9:30 SA)

    Tăng cường công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn huyện(01/03/2024 10:14 SA)

    Triển khai tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường(27/02/2024 10:26 SA)

    Đánh giá hiện trạng công trình đê điều, xác định trọng điểm đê điều xung yếu và xây dựng phương...(19/02/2024 10:34 SA)

    Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch TT UBND huyện về việc phê duyệt Đề án "Thu gom, xử lý nước thải...(13/10/2023 3:05 CH)

    Khoái Châu đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính(30/05/2023 11:09 SA)

    °
    174 người đang online