Xã Dạ Trạch tổ chức Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Dạ Trạch tổ chức Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 28/12/2019, xã Dạ Trạch tổ chức Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Về dự và chỉ đạo, ở huyện có đồng chí Nguyễn Đức Sơn - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đ/c Hoàng Văn Tựu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Thủ trưởng các phòng ban, ngành, đơn vị huyện,  lãnh đạo 25 xã, thị trấn, cùng toàn thể nhân dân xã Dạ Trạch.
Đ/c Nguyễn Đức Sơn - Chủ tịch UBND huyện tặng hoa chúc mừng và trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM
Tại Hội nghị đã nêu báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội xã Dạ Trạch: Dạ Trạch là một xã đồng màu với địa hình tự nhiên bằng phẳng; có diện tích đất tự nhiên: 373,26 ha; trong đó: có 257,55 ha đất nông nghiệp, 115,71 ha đất phi nông nghiệp. Toàn xã có 1953 hộ với 6270 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 02 thôn: Thôn Yên Vĩnh và thôn Đức Nhuận.
Đ/c Nguyễn Như Đăng - Chủ tịch UBND xã Dạ Trạch phát biểu tại buổi Lễ
Đ/c  Nguyễn Tiến Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Dạ Trạch 
Xã đã xây dựng quy hoạch về sử dụng đất, quy hoạch sản xuất nông nghiệp vùng trồng cây hàng năm, cây ăn quả và chăn nuôi. Các quy hoạch này đã cơ bản phù hợp với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được UBND huyện phê duyệt với đầy đủ nội dung theo quy định.
                                            
  
 
Các tuyến đường giao thông thôn xóm, đường ra đồng cơ bản được cứng hóa bằng bêtông xi măng, mặt  đường rộng từ 2,5 - 4m, một số tuyến ra đồng rộng 2,5 - 3m đã đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ sản xuất của nhân dân rất thuận lợi, hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới, tiêu tốt cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp.
 Hệ thống lưới điện gồm các trạm biến áp, cột điện, hệ thống đường dây hạ áp, xà, sứ.... bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của ngành điện, đáp ứng đầy đủ về phụ tải điện phù hợp, trạm biến áp, đường dây cấp hạ áp, chất lượng điện áp tốt. Số hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn, đạt tỷ lệ 100%, không có các sự cố điện lớn xảy ra.
 
do có nhiều thuận lợi về điều kiện thổ nhưỡng và kinh nghiệm sản xuất của nông dân và hiệu quả kinh tế khá cao từ các mô hình sản xuất cây ăn quả mang lại tăng thu nhập cho người sản xuất, thúc đẩy tích tụ ruộng đất, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị gia tăng, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn với thu nhập ổn định. Thu nhập bình quân đầu người của năm 2018 là 48 triệu đồng. Ước thu nhập bình quân đầu người năm 2019 là 51 triệu đồng .
Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn Phổ cập giáo dục THCS mức độ II. Toàn xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ II. Tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng được tăng lên, Tỷ lệ lao động trong độ tuổi qua đào tạo đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 85 %, trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 100%. Các làng đã phát huy và giữ vững danh hiệu “làng văn hóa”, đã được công nhận lại và tiếp tục phát huy cho tới thời điểm hiện nay, các thôn đều xây dựng quy ước, hương ước, xây dựng Đề án nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội... Hệ thống chính trị của xã luôn đạt trong sạch vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đã góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các văn bản quy định về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với việc thực hiện xây dựng nông thôn mới được  xã quan tâm chỉ đạo. Các thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định. Dân chủ ở cơ sở được phát huy, công khai minh bạch.
Xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đặc biệt phát huy nội lực của cộng đồng dân cư, tận dụng sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, các nhà tài trợ và đặc biệt là sự hỗ trợ của cấp trên để đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất trường học, hạ tầng giao thông, thủy lợi và tiêu chí môi trường, để nâng cao chất lượng tiêu chí. Phấn đấu xây dựng xã đạt nông thôn nâng cao và 1 khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2020.  Chủ động rà soát, xử lý đất dôi dư, xen kẹt, đất xin đấu giá QSDĐ cho nhân dân làm nhà ở để tăng thêm nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể. Phân công địa bàn phụ trách cho các thành viên để đảm bảo kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Nhân dịp này, Lãnh đạo huyện đã tặng khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất trong trong phong trào xây dựng NTM của xã.

Nguyễn Thắm

Văn phòng UBND huyện