Khoái Châu tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch Covid-19 sau ngày cách ly xã hội trên địa bàn huyện

Khoái Châu tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch Covid-19 sau ngày cách ly xã hội trên địa bàn huyện

Ngày 16/4/2020, tổ chức buổi họp trực tuyến Ban Chỉ đạo huyện.
Dự họp có Đồng chí Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 huyện; Chủ tịch UBND, Trạm trưởng Trạm Y tế, Trưởng Công an các xã, thị trấn.      
Đ/c Nguyễn Đức Sơn - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)
 
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự, Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban chỉ đạo huyện kết luận như sau:
1. Các thành viên Ban Chỉ đạo huyện:
 - Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ nay đến ngày 01/5/2020 theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 11/CT-CTUBND tỉnh ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh, yêu cầu thưc hiện một số nhiệm vụ ở mức cao hơn. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nghiêm túc tuân thủ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện về công tác phòng, chống dịch. Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu, quan trọng, là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và toàn thể Nhân dân; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là xem nhẹ; các nhiệm vụ phải đặt ở mức cao hơn và phải quyết liệt, đạt mục tiêu hiệu quả tốt nhất; luôn sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra; phấn đấu không để dịch bùng phát tại huyện.
- Hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 mét.  
- Không tụ tập trên 10 người bên ngoài các công sở, trụ sở, các cơ sở sản xuất kinh doanh; không bố trí quá 20 người trong một phòng họp.
- Tiếp tục dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội, các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng; tiếp tục đóng cửa các khu du lịch, dừng thăm quan di tích.
- Tiếp tục dừng dịch vụ game, internet, karaoke, vũ trường, mát xa, xông hơi, làm đẹp, tập thể hình, gym, yoga, bán vé số dạo, bán hàng rong, bán hàng lưu động, đi bán hàng, giới thiệu sản phẩm ở nơi công cộng. Dừng hoạt động các nhà hàng quán ăn uống, cà phê, giải khát.
- Các cửa hàng kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu khác được phép hoạt động nhưng không được tập trung trên 10 người cùng lúc tại một điểm, phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 mét; thường xuyên đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, bố trí nơi rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, phun khử trùng định kỳ và phải áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
- Tiếp tục dừng tổ chức các sự kiện tổ chức ăn hỏi, đám cưới, đầy tháng, khai trương, mừng nhà mới, sinh nhật, gặp mặt đông người cho đến khi có thông báo kết thúc phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền. Đối với đám hiếu, hạn chế tối đa người tham gia, rút ngắn thời gian và tiết giảm các nghi lễ; không tập trung quá 20 người cùng lúc tại một điểm; thực hiện tuyệt đối việc đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại vị trí thuận tiện; tổ chức các tuần tiết, giỗ chạp gọn nhẹ chỉ trong nội bộ gia đình. 
- Tiếp tục dừng các hoạt động kinh doanh vận tải chở người ra, vào huyện đối với xe khách, xe taxi, đò, phà ngang sông sang tỉnh lân cận.
- Dừng hoạt động các Tổ kiểm soát phòng dịch cấp xã từ 0 giờ ngày 17/4/2020, đồng thời thực hiện nghiêm đầy đủ 14 nội dung tại Chỉ thị số 11/CT-CTUBND ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh.
Nâng cao chất lượng hoạt động và tổ chức lại Tổ phòng, chống dịch thôn, xóm, chợ, doanh nghiệp, trung tâm thương mại từ 3-5 người (đối với thôn, xóm đông dân cư, Chủ tịch UBND xã bố trí thêm các đội phòng, chống dịch để đảm bảo mỗi đội phụ trách từ 50-70 hộ). Nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ, đội phòng, chống dịch thôn, xóm, chợ, trung tâm thương mại, doanh nghiệp để đôn đốc, tuyên truyền vận động giám sát Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, giám sát di biến động và yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả người từ nước ngoài, từ vùng dịch về, hướng dẫn tiếp tục cách ly 14 ngày tại gia đình và thường xuyên giám sát y tế; phát hiện kịp thời ca nghi nhiễm báo cáo kịp thời ban chỉ đạo xã, thị trấn.
Chủ tịch UBND, Trưởng công an các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trong việc quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, kiểm soát triệt để người từ nơi khác, từ nước ngoài, đặc biệt người từ vùng dịch về địa phương; phải kịp thời phát hiện, không để người từ vùng dịch về địa bàn gây lây lan bệnh dịch; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: Không đeo khẩu trang, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối việc cách ly …
- Tiếp tục tăng cường việc phát hiện sớm, phát hiện các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, xác định các trường hợp tiếp xúc có liên quan, thực hiện cách ly y tế để kịp thời bao vây khoanh vùng dập dịch. Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm các chùm ca bệnh hội chứng cúm tại cộng đồng, viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm và khoanh vùng dập dịch. Triệt để nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm trong các cơ sở y tế.
- Tăng cường theo dõi, giám sát ca bệnh triệt để thông qua truy vết và cách ly các trường hợp F1, tiếp xúc F2, F3; giám sát bệnh giống cúm và các trường hợp viêm phổi nặng thông qua hiệu thuốc, khai báo y tế.
- Tiếp tục tăng cường truyền thông nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho cá nhân, gia đình, cộng đồng, đặc biệt trọng tâm nhóm người từ nước ngoài, từ vùng dịch, người kết thúc cách ly 14 ngày về địa bàn.
- Xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh; các hành vi không đeo khẩu trang, không thực hiện giãn cách xã hội; các hành vi trốn, chống cách ly, khai báo y tế không trung thực, …
- Bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn tổ chức hoạt động phục vụ tiếp nhận thủ tục hành chính, nhưng phải đảm bảo công tác phòng dịch, vệ sinh khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn; yêu cầu nhân viên, người dân, khách hàng phải thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách phòng dịch; khuyến khích hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, hoặc qua đường bưu điện.
- Các cơ quan, đơn vị, công sở, trụ sở, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị… phải bố trí lực lượng thực hiện phun sát khuẩn, đo thân nhiệt, nhắc nhở việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 mét khi tiếp xúc. Bố trí bếp ăn tập thể đảm bảo giãn cách xã hội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các yêu cầu công tác phòng, chống dịch.
 

Nguyễn Thắm

UBND huyện Khoái Châu