Thực hiện nếp sống văn hoá, kỷ cương pháp luật

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội
- Việc cưới: Phòng Văn hóa và thông tin phối hợp với Đoàn Thanh niên triển khai đề án “Cưới vui, cưới tiết kiệm, cưới không thuốc lá”. Đề án được triển khai đến các xã, thị trấn, tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức và viên chức làm gương để vận động thực hiện đồng bộ trên địa bàn huyện. Sau 10 năm triển khai thực hiện đề án đã phát huy được tác dụng: Một số hủ tục trong đám cưới dần được đẩy lùi như thách cưới, đón dâu nhiều lần, tổ chức làm cỗ khi ăn hỏi, dẫn cưới,… Một số địa phương tổ chức ký cam kết không sử dụng thuốc lá trong đám cưới. Tính đến nay đã có 23/25 xã, thị trấn triển khai thực hiện đề án có hiệu quả đạt tỷ lệ 92%, điển hình như các xã: Ông Đình, Thuần Hưng, Thành Công, Bình Minh, Dân Tiến, Đồng Tiến, Tân Dân,…
- Việc tang: Phòng Văn hóa và thông tin phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xây dựng, triển khai Quy chế “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang và xây cất mồ mả” và tổ chức tập huấn việc thực hiện quy chế việc tang của UBND huyện và chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai. Với sự quyết tâm vào cuộc của MTTQ, đoàn thể lấy khu dân cư làm nòng cốt để tuyên truyền vận động, đề án đã được đa số nhân dân hưởng ứng thực hiện. Trong những năm qua, đã có sự chuyển biến tích cực trong việc tang, nhiều hủ tục được đẩy lùi như: chống gậy, đội lùn rơm, rải tiền mã, vàng mã, khóc mướn trong đám tang, nhiều khu dân cư đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ trợ tán, thành lập ban trợ tán để giúp đỡ hỗ trợ cho các gia đình có việc tang.
25/25 xã, thị trấn có nghĩa trang được quy hoạch và quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn, được phân khu cụ thể cho từng loại: khu hung táng và khu cải táng. Các nghĩa trang mới được thực hiện theo quy hoạch đảm bảo các yêu cầu tiêu chí về bảo vệ môi trường. Việc chôn cất mai táng được thực hiện theo quy định của địa phương, quy ước của cộng đồng phù hợp với phong tục tập quán của địa phương. Thực hiện quy chế nếp sống văn minh trong việc tang, đến nay có 111/111 Ban công tác mặt trận ở khu dân cư ký cam kết thực hiện (đã đưa nội dung mô hình vào hương ước, quy ước thôn, làng), tỷ lệ hộ đã ký cam kết đạt 90% trên tổng số hộ dân. Các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang được đẩy lùi. Đến nay, các trường hợp có người chết đem đi hỏa táng đạt tỷ lệ cao trên 80% số trường hợp, các trường hợp đi hỏa táng được hỗ trợ 5 triệu đồng, 10 triệu đồng và 12 triệu đồng/trường hợp theo Nghị quyết số 189/2018/NQ-HĐND ngày 12/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên.
- Lễ hội: Toàn huyện có 258 di tích, có 52 di tích được xếp hạng, trong đó có 26 di tích đã được xếp hạng quốc gia, 26 di tích xếp hạng cấp tỉnh, 74 lễ hội truyền thống và dân gian được tổ chức thường xuyên hàng năm và 3 năm 1 lần như lễ hội hoán sắc xã Thuần Hưng, lễ hội Vật Lầu xã Thành Công, lễ hội đề An Lạc xã Đồng Tiến,…. Đặc biệt có lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung được tổ chức ở Đền Đa Hòa xã Bình Minh và Đền Hóa xã Dạ Trạch, đây cũng là 1 lễ hội lớn của tỉnh Hưng Yên và  trở thành điểm tham quan du lịch về văn hóa tâm linh của du khách thập phương và nhân dân trong tỉnh. Tất cả các lễ hội đều thực hiện theo đúng tinh thần Nghị định 110/2018 của CP quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.
Thực hiện kỷ cương pháp luật
Trong 20 năm qua, từ huyện đến các xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan trực tiếp đến công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến gần 650 lượt với trên 70.000 lượt người tham dự; đặc biệt là việc tuyên truyền và lấy ý kiến nhân dân đóng góp ý kiến vào dự thảo Hiến pháp sửa đổi năm 1992; dự thảo Luật đất đai sửa đổi; Tuyên truyền Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình,  Luật du lịch, Luật di sản văn hóa, Luật quảng cáo, Luật bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm y tế, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Luật Chính quyền địa phương….giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, từng bước đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. 

Văn phòng