KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG ỨNG PHÓ KHẨN CẤP CHỐNG DỊCH BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Khoái Châu

I. THỰC TRẠNG BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI
1. Thông tin tóm tắt về bệnh dịch tả lợn Châu Phi
- Bệnh dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra trên lợn. Bệnh gây sốt cao, xuất huyết nặng và gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế với tỷ lệ chết cao có thể lên đến 100% số lợn mắc bệnh. Bệnh này chỉ lây nhiễm trên loài lợn (bao gồm lợn rừng và lợn nhà), không gây bệnh cho các loài động vật khác. Bệnh dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người.
- Bệnh lây chủ yếu trực tiếp từ lợn mắc bệnh sang lợn khỏe mạnh; ngoài ra, bệnh có thể lây lan gián tiếp thông qua thức ăn thừa dùng để chăn nuôi, phương tiện, dụng cụ chăn nuôi, quần áo có chứa chất mang vi rút. Loài ve mềm (Ornithodoros moubata) có thể làm lây truyền vi rút sang lợn.
- Vi rút gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi có cấu trúc gien ADN với 22 kiểu gien (genotype) khác nhau, nhân lên trong đại thực bào và rất khó, chưa có thuốc điều trị hoặc không kích thích sinh ra kháng thể trung hòa trong cơ thể lợn. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh.
- Vi rút gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao với môi trường. Ở nhiệt độ phòng, vi rút trong huyết thanh lợn sống được 18 tháng, vi rút trong máu giữ trong tủ lạnh có thể sống đến 6 năm. Ở nhiệt độ càng lạnh thì vi rút càng tồn tại lâu.
- Bệnh dịch tả lợn Châu Phi cần được chẩn đoán phân biệt đối với một số bệnh khác trên lợn như dịch tả lợn cổ điển, Tai xanh lợn, Đóng dấu lợn, Phó thương hàn và một số bệnh gây xuất huyết trên lợn.
Thông tin chi tiết về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại Phụ lục 1.
2. Tình hình dịch bệnh trên thế giới
- Năm 1921, bệnh dịch tả lợn Châu Phi được báo cáo lần đầu tiên tại Kenya, và sau đó đã trở thành dịch bệnh địa phương tại nhiều nước Châu Phi.
- Năm 1957, bệnh dịch tả lợn Châu Phi được phát hiện tại Châu Âu và đến nay dịch bệnh này đã xuất hiện ở nhiều nước Châu Âu, trong đó Armenia và Liên bang Nga báo cáo bệnh xuất hiện vào năm 2007 và Azerbaijan vào năm 2008; sau đó bệnh cũng đã được phát hiện tại một số nước Châu Mỹ.
- Năm 2007, bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra ở dãy núi Caucasus giữa Châu Âu và Châu Á tại quốc gia Georgia. Đến nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi là bệnh địa phương ở nhiều nước trên thế giới.
- Theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 10/11/2018, đã có 19 quốc gia gồm: Bỉ, Bun-ga-ri, Cộng hòa Sát, Trung Quốc, Cote D'Ivoire (Bờ biển Ngà), Cộng hòa Séc, E-xtô-ni-a, Hung-ga-ri, Kê-ni-a, Lát-vi-a, Lít-va, Môn-đô-va, Ni-giê-ri-a, Ba Lan, Ru-ma-ni, Liên Bang Nga, Nam Phi, U-crai-na và Dăm-bi-a báo cáo bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tổng số lợn bệnh là trên 372 nghìn con, số lợn chết vì bệnh là trên 123 nghìn con, tổng đàn lợn có nguy cơ, buộc phải tiêu hủy trên 840 nghìn con.
- Tại Trung Quốc, theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ ngày 03/8/2018 đến ngày 17/02/2019, đã có 105 ổ dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại 25 tỉnh (trong đó có tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới Việt Nam) và đã có hơn 950 nghìn con lợn các loại buộc phải tiêu hủy.
3. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh
Tính đến ngày 27/02/2019 đã có 05 huyện, thành phố (TP Hưng Yên, Yên Mỹ, Ân Thi, Kim Động, Mỹ Hào) phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Tổng số tiêu hủy là 1.575 con (142.933 kg)
Căn cứ Công văn số 1005/BNN-TY ngày 19/02/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc công bố và tổ chức phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, ngay trong ngày 19/02/2019, UBND thành phố Hưng Yên công bố dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn xã Trung Nghĩa và UBND huyện Yên Mỹ công bố dịch xảy ra trên địa bàn xã Yên Hòa, thành lập Ban chỉ đạo phân, công nhiệm vụ cho từng thành viên và tổ chức chống dịch theo quy định.
4. Nhận định tình hình
Dịch bệnh diễn biến có chiều hướng tiếp tục lây lan. Nguyên nhân, do yếu tố con người và phương tiện vận chuyển đi từ nơi này đến nơi khác; buôn bán vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn, giết mổ tiêu thụ tăng cao trong dịp trước, trong, sau  Tết Nguyên Đán; buôn bán, giết mổ, bán chạy lợn ốm, chết khó kiểm soát; còn nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư không đảm bảo vệ sinh thú y....
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Huy động cả hệ thống chính trị để triển khai quyết liệt, đồng bộ, chủ động các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi nhằm khống chế nhanh, ngăn chặn kịp thời không để lây lan ra diện rộng.
2. Mục tiêu cụ thể
- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn ra, vào địa bàn huyện.
- Chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi để xử lý triệt để, không để lây lan ra diện rộng. Giảm thiểu tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội, môi trường do bệnh này gây ra.
III. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Lực lượng chống dịch
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp theo Quyết định số 16/2016/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 21/2/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh Hưng Yên và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, thành lập các đoàn công tác để tổ chức phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến cơ sở.
- Thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời các cấp trên các đường giao thông ra, vào địa bàn để ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm.
- Thành lập đội chống dịch của huyện để ứng phó, xử lý nhanh các ổ dịch và các tình huống xảy ra trong quá trình chống dịch.
- Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác chống dịch.
- Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân ở địa phương hỗ trợ, đầu tư kinh phí, nhân lực tham gia trong công tác chống dịch.
2. Đối với địa phương thuộc vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm
Tổ chức xử lý ổ dịch và chống dịch theo quy định của Luật thú y; Công điện số 1194/CĐ-TTg ngày 12/9/2018 và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện khẩn số 6741/CĐ-BNN-TY và Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT và Quyết định số 600 ngày 25/2/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi đảm bảo nhanh chóng khống chế, dập tắt dịch, không để lây lan diện rộng, giảm tối đa thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi. Trong đó cần tập trung một số biện pháp trọng tâm sau:
- Tổ chức tiêu hủy ngay toàn bộ đàn lợn ốm, chết nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi hoặc đã có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện, có kết quả xét nghiệm. Việc tiêu hủy cũng được áp dụng đối với các đàn lợn có biểu hiện lâm sàng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi liền kề với đàn lợn dương tính nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm.
- Tổ chức khoanh vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm; đồng thời thiết lập các trạm, chốt kiểm soát vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn; cũng như các trạm dừng phương tiện giao thông để thực hiện việc vệ sinh, khử trùng tiêu độc cho các phương tiện đi từ vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm ra bên ngoài.
- Đối với chăn nuôi trang trại số lượng lớn có nhiều dãy chuồng riêng biệt thì tiêu hủy toàn bộ lợn trong chuồng, dãy chuồng có lợn bệnh; các dãy chuồng còn lại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và lấy mẫu giám sát định kỳ. Nếu phát hiện dương tính hoặc xét thấy có nguy cơ lây nhiễm cao thì tiêu hủy toàn trang trại.
- Tổ chức kiểm soát không để lợn và sản phẩm lợn được vận chuyển ra khỏi vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm; không vận chuyển lợn con, lợn giống từ bên ngoài vào trong vùng đệm, vùng bị dịch uy hiếp để nuôi tái đàn khi chưa có hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y.
- Việc giết mổ lợn, tiêu thụ thịt lợn, sản phẩm thịt lợn trong phạm vi vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm tại cơ sở, điểm giết mổ lợn phải có sự giám sát của chính quyền địa phương, cơ quan thú y mới được tiêu thụ trong phạm vi vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm.
- Hướng dẫn không điều trị lợn bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi.
- Tổ chức rà soát, thống kê tổng đàn lợn cụ thể theo số trại, số hộ chăn nuôi của từng địa phương để có số liệu ước tính chính xác kinh phí ứng phó, xử lý và kiểm soát kịp thời khi dịch bệnh xảy ra;
- Yêu cầu hộ chăn nuôi, giết mổ lợn ký cam kết: khi phát hiện lợn ốm, chết nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải báo ngay cho cán bộ thú y, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời; tại vùng dịch hộ giết mổ lợn cam kết không giết mổ lợn; tại vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm cam kết không bán chạy, giết mổ, buôn bán, tiêu thụ lợn bệnh, sản phẩm lợn bệnh; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt và vứt xác lợn bừa bãi ra ngoài môi trường. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
- Bố trí kinh phí mua vôi bột, hóa chất khử trùng tiêu độc, vật tư đầy đủ để chống dịch và các chi phí khác phục vụ cho công tác chống dịch theo quy định.
- Các xã, thị trấn hàng ngày báo cáo tình hình dịch bệnh về UBND huyện qua (Trạm Thú y) theo đúng quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT; Trạm Thú y hàng ngày cập nhật, tổng hợp báo cáo tiến độ, tình hình, diễn biến dịch và nhận định tình hình trong thời gian tiếp theo với UBND huyện để chủ động các biện pháp chống dịch.
- Cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo, hướng dẫn người chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển cho các cơ quan thông tấn báo chí nhằm thông tin kịp thời, chính xác đến toàn thể nhân dân, cụ thể:
+ Ủy ban nhân dân huyện: Giao Trạm trưởng Trạm Thú y phát ngôn và cung cấp thông tin tình hình, diễn biến bệnh Dịch tả lợn Châu Phi cho các cơ quan thông tấn báo chí.
+ Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Giao Chủ tịch UBND phát ngôn và cung cấp thông tin tình hình, diễn biến bệnh Dịch tả lợn Châu Phi cho các cơ quan thông tấn báo chí.
- Hướng dẫn về vệ sinh, tiêu độc, khử trùng được mô tả chi tiết tại Phụ lục 2.
- Các bước tiêu hủy lợn bệnh, nghi bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi được mô tả chi tiết tại Phụ lục 3.
- Công bố dịch khi đủ điều kiện công bố dịch theo quy định.
- Công bố hết dịch theo quy định của Luật thú y, sau 30 ngày kể từ khi tiêu hủy con bệnh cuối cùng mà không có con vật nào mắc bệnh, đồng thời đã thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch bảo đảm không còn mầm bệnh để phát sinh ổ dịch mới hoặc lây lan sang nơi khác.
* Một số yêu cầu cụ thể đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm
- Đối với vùng dịch (xã, thị trấn nơi có ổ dịch):
+ Lợn trưởng thành hoặc trong trường hợp chủ cơ sở nuôi lợn có nhu cầu giết mổ lợn thì được phép giết mổ lợn dưới sự giám sát của cán bộ thú y và chính quyền địa phương với điều kiện kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
+ Thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng 01 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 02 - 03 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện nghi bệnh để xác định vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
- Đối với các địa phương thuộc vùng bị dịch uy hiếp: Trong phạm vi 03 km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng 01 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 02 - 03 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
- Đối với các địa phương thuộc vùng đệm: Trong phạm vi 10 km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc với tần suất 01 lần/tuần liên tục trong vòng 01 tháng kể từ khi có ổ dịch; đồng thời thực hiện việc theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
3. Đối với địa phương không nằm trong 3 vùng nêu trên
Thực hiện phương châm “ Phòng dịch như chống dịch: Tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ như đối với vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm. Trường hợp trong quá trình kiểm tra, giám sát, phát hiện lợn có biểu hiện bệnh, nghi bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi tổ chức tiêu hủy; lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc khu vực ổ dịch; công bố dịch và tổ chức chống dịch theo quy định.
4. Đối với diễn biến bệnh Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng ra nhiều xã, thị trấn
- Khi đủ điều kiện thực hiện Công bố dịch trên địa bàn toàn huyện.
- Huy động mọi nguồn lực tài chính, nhân lực vật lực, các ngành, các cấp đặc biệt là lực lượng Công an, Quân đội.
- Trường hợp ngân sách huyện không đảm bảo hỗ trợ đủ kinh phí để tiêu hủy lợn bắt buộc phải tiêu hủy và kinh phí chi trả cho các hoạt động chống dịch thì UBND huyện trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ.
- Huy động các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị, nhân dân tham gia thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống dịch trong vùng dịch.
IV. CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
- Kinh phí của người dân: Người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, mổ lợn, sản phẩm của lợn có trách nhiệm đầu tư  kinh phí để chủ động thực hiện các biện pháp chống dịch; thường xuyên thực hiện vệ sinh khử trùng bằng vôi bột hoặc hóa chất đối với chuồng trại nuôi lợn, nơi buôn bán lợn, sản phẩm lợn, nơi giết mổ lợn và các dụng cụ, phương tiện vận chuyển lợn; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch; xử lý, tiêu hủy lợn bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y và chính quyền địa phương.
- Ngân sách nhà nước:
Hỗ trợ cho các hoạt động chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; Quyết định số 653/QĐ-UBND ngày 07/5/2012 của UBND tỉnh về việc quy định mức hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Hướng dẫn liên ngành số 64/HDLN-STC-SNN ngày 24/5/2012 của liên ngành Sở Tài Chính và Sở Nông nghiệp & PTNT hướng dẫn cơ chế chi hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
- Huy động mọi nguồn kinh phí để tổ chức chống dịch: Các tổ chức, cá nhân có liên quan hỗ trợ, đầu tư kinh phí để triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp chống dịch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp
Là đầu mối điều phối, chỉ đạo các hoạt động ứng phó khẩn cấp chống dịch trên địa bàn huyện theo bản Kế hoạch này. Tùy theo tình hình thực tế các quy định hiện hành và diễn biến của dịch bệnh, Ban chỉ đạo huyện tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND huyện  chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp ứng phó với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi cho phù hợp với tình hình thực tế.
2. UBND các xã, thị trấn
- Giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo tập trung tất cả các nguồn lực của địa phương để tổ chức xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết; tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất,...); hỗ trợ kinh phí kịp thời để chống dịch; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở;
- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ tại tại các tuyến giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn làm lây lan dịch bệnh; tuyên truyền để người dân không tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn mắc bệnh, chết ra, vào địa phương; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm;
- Kiểm soát chặt chẽ các hộ, cơ sở buôn bán, giết mổ, sản phẩm từ lợn; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi phiên chợ, mỗi ca giết mổ lợn;
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền liên tục để người chăn nuôi và cộng đồng dân cư hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; công khai, minh bạch mức hỗ trợ chủ hộ có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định.
3. Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Thú y huyện
- Phát động đồng loạt tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, môi trường trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt chú trọng vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm, không để lây lan cho đến khi công bố hết dịch.
- Phân công lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại các địa phương;
- Phối hợp chính quyền địa phương xử lý ngay các ổ dịch mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan ra diện rộng làm thiệt hại kinh tế cho các hộ chăn nuôi;
- Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn huyện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ, vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật không đúng quy định;
- Hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, vệ sinh, khử trùng phòng trừ dịch bệnh; đẩy mạnh xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn dịch bệnh.
- Trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chống dịch như: hóa chất, trang thiết bị, vật tư, nhân lực và các phương án tiêu hủy lợn bệnh, chống dịch theo quy định.
- Là đầu mối chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại huyện.
- Hướng dẫn các địa phương thống nhất nội dung tuyên truyền và các biện pháp kỹ thuật xử lý tiêu hủy đàn lợn chết, mắc bệnh.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện điều tra ổ dịch, giám sát lấy mẫu và xử lý ổ dịch.
- Phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hóa Thông tin, Đài truyền thanh huyện xây dựng thông điệp truyền thông phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
- Trình UBND huyện xem xét, quyết định bổ sung kinh phí để triển khai ngay công tác chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
- Báo cáo UBND huyện kết quả tổ chức thực hiện chống dịch sau khi các địa phương công bố hết dịch.
4. Công an huyện
- Chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, theo dõi, nắm sát tình hình, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện trục lợi, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, các sản phẩm từ thịt lợn ra khỏi vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm soát phương tiện giao thông ra, vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm để thực hiện việc kiểm soát vận chuyển, tiêu thụ lợn, các sản phẩm từ lợn bất hợp pháp và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
- Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở bám sát tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp, không để các đối tượng xấu lợi dụng bệnh Dịch tả lợn Châu Phi kích động quần chúng gây phức tạp về an ninh trật tự.
- Cử lực lượng Công an tham gia các chốt kiểm dịch tạm thời do các cấp thành lập.
5. Đội quản lý thị trường số 6, Ban chỉ đạo 389 huyện
Tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn trái phép từ vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm ra bên ngoài.
Các đơn vị, cơ quan cùng phối hợp thực hiện./.

Nguyễn Thắm

UB huyện