Phát triển đô thị và các khu dân cư nông thôn huyện Khoái Châu

Phát triển đô thị và các khu dân cư nông thôn

1. Thực trạng phát triển đô thị
          Thị trấn Khoái Châu là huyện lỵ - đô thị loại V, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của huyện Khoái Châu, tổng diện tích tự nhiên là 438,65 ha. Đây là đô thị duy nhất trong huyện, tập trung các công trình hành chính, cơ quan, các trung tâm công cộng và hệ thống hạ tầng xã hội, hệ thống giao thông thiết yếu của huyện.
          Thị trấn Khoái Châu có hệ thống giao thông thuận lợi, không ngừng được nâng cấp, mở rộng và xây mới, kể từ khi đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên đi vào hoạt động đã tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế, giao lưu giữa các vùng miền.
          Theo các chương trình dự kiến quy hoạch đến năm 2020, các đô thị thuộc huyện đang trong giai đoạn chuẩn bị đưa vào là Khu đô thị Châu Ngọc, Khu đô thị sinh thái Laico Resort... Các khu đô thị này được lập quy hoạch chi tiết với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại với tiêu chuẩn của đô thị loại II. Tuy nhiên, tốc độ triển khai thực hiện còn rất chậm.
2.  Thực trạng phát triển các khu dân cư nông thôn
          Tổng diện tích đất ở nông thôn của huyện Khoái Châu là 1.262,17 ha, gồm 24 xã. Các điểm dân cư vùng huyện phân bố khá dàn trải, bất quy tắc, tự phát. Có thể phân chia thành 2 hình thái cơ bản sau:
  1. Điểm dân cư nông thôn ảnh hưởng bởi đô thị hóa: tập trung tại khu vực phía tây Bắc huyện và một số xã có điều kiện phát triển, mật độ cư trú khoảng 7000 – 8000 người/km2, lao động phi nông nghiệp có thể chiếm tới 60 – 70%. Cấu trúc phát triển theo các tuyến giao thông hạ tầng lớn, đã bắt đầu hình thành kiểu ”bám mặt phố”, đây là một dạng tiền đô thị hóa.
  2.  Điểm dân cư tại những vùng ít ảnh hưởng bởi đô thị hóa: phân bố chủ yếu tại vùng phía Nam huyện, khoảng 3000 – 4000 người/km2. Về kinh tế, tỷ lệ nông nghiệp >60%, về xã hội, các hộ dân sống quần tụ thành những làng thôn truyền thống, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong những năm gần đây đã được tăng cường đầu tư. 100% các điểm dân cư đã có điện, cấp nước sạch, thoát nước thải, vệ sinh môi trường đã bắt đầu được quan tâm xây dựng.

Nguyễn Thắm

Văn phòng