Khoái Châu: Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09/6/2014

Điểm cầu Khoái Châu: Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Sáng ngày 23/5/2019 Khoái Châu cùng với các huyện, thành phố của tỉnh Hưng Yên tham gia Hội nghị trực tuyến sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09/6/2019 về phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

 
Tham dự tại điểm cầu huyện Khoái Châu:  Dự và chủ trì hội nghị Đồng chí Phạm Xuân Thắng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; các đồng chí trưởng, phó các ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội huyện; các đồng chí Bí thư, Phó bí thư, Chủ tịch UBND, cán bộ phụ trách văn hóa các xã, thị trấn; các đồng chí bí thư các chi, đảng bộ cơ quan trực thuộc huyện ủy; các cá nhân được các cấp khen thưởng. 
     

  Đồng chí Lê Thị Ngọc Luyến, Trưởng phòng Văn hoá thông tin phát biểu tham luận tại Hội nghị. làm rõ “Công tác tham mưu trong quản lý, tổ chức lễ hội và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ở địa phương cơ sở”...

Khoái Châu là huyện lớn nhất của tỉnh Hưng Yên, toàn huyện cã  256 di tích các loại, có 49 di tích được xếp hạng, trong đó có 26 di tích xếp hạng quốc gia, 23 di tích xếp hạng cấp tỉnh  và định kỳ 3 năm một lần. Đặc biệt lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung là một trong 15 lễ hội lớn nhất của toàn quốc. Lễ hội có nhiều nghi lễ cổ truyền thống tái hiện một cách sinh động với nét đặc trưng riêng của địa phương cũng như đời sống văn hóa Đồng bằng Sông Hồng.

        Trong phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, huyện khoái châu có 1 câu lạc bộ văn học nghệ thuật, 1 câu lạc bộ văn nghệ truyền thống và dân ca. Ngoài ra, huyện có Câu lạc bộ hát ca trù xã Bình Minh được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại, hát trống  quân Dạ Trạch là văn hóa phi vật thể cấp quốc gia....
Các lễ hội được tổ chức phù hợp với truyền thống văn hóa của từng địa phương. Từ lễ hội Chử Đồng Tử- Tiên Dung với quy mô hàng Tổng (Tổng Mễ) đến các lễ hội nhỏ phạm vi làng, xã đều thực hiện đúng theo quy định đặc biệt là  Nghị định 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính Phủ mới ban hành về quy định quản lý và tổ chức lễ hội.  Trong 5 năm, không có lễ lội nào vi phạm  quy chế tổ chức lễ hội.
Trong công tác phát triển phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương.
Huyện đã quan tâm công tác bảo tồn, khôi phục, phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương: ưu tiên bảo tồn hai loại hình văn hóa phi vật thể Ca Trù và Trống quân. Hàng năm, Trung tâm văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức các lớp truyền dạy cho các đối tượng là hội viên của CLB văn nghệ và các đối tượng là học sinh.
         Huyện có 3 Câu lạc bộ( CLB văn học nghệ thuật, CLB nghệ thuật quần chúng, CLB ca trù trống quân) và đội văn nghệ ca khúc cách mạng; 104 làng có đội văn nghệ thường xuyên sinh hoạt và luyện tập phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ, ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước, của huyện và địa phương.
Trong thời gian tới, huyện cần tập trung một số nhiệm vụ:
Tăng cường sự quản lý của các cấp chính quyền nhất là cấp cơ sở. Thực hiện tốt sự phối hợp giữa các ngành, các cấp. Có cơ chế phối hợp chặt chẽ, chế độ trách nhiệm rõ ràng, tăng cường vai trò giám sát, kiểm tra, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực để lễ hội phát triển lành mạnh, đúng hướng.
           Tiếp tục đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên một số loại hình văn hóa truyền thống cần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như ca trù, trống quân cho thế hệ trẻ trên địa bàn huyện.

Nguyễn Thắm

Huyện Khoái Châu