Tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai

Tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai

        Kết quả kiểm kê, thống kê, quỹ đất công ích do UBND các xã, thị trấn quản lý có tổng diện tích là 1.098,08 ha; trong đó đất trồng lúa là 136.36 ha, đất trồng cây hàng năm khác là 90,50 ha, đất nuôi trồng thủy sản là 451,03 ha và đất nông nghiệp khác là 13,28 ha.
        Theo báo cáo của các xã, thị trấn việc quản lý sử dụng quỹ đất này được thực hiện bằng 02 hình thức là giao thầu và đấu thầu, chủ yếu là thuê thầu trả tiền hàng năm. Thời hạn thuê thầu sử dụng  từ 01 đến 05 năm không vượt quá nhiệm kỳ HĐND. Các xã có thời hạn cho thuê thầu sử dụng chương thầu 05 năm như: Liên Khê, Đông Ninh, Thành Công, Đông Tảo Nhuế Dương, An Vĩ; các xã, thị trấn còn lại tùy theo vị trí, mức độ thuận lợi, khó khăn cho thuê thầu (giao thầu, đấu thầu). Các xã chỉ thực hiện hình thức giao thầu như: Liên Khê, Tân Châu, Dạ Trạch, Tứ Dân, Ồng Đình, Dân Tiến, Đông Tảo, Nhuế Dương. Các xã thực hiện hình thức đấu thầu như: Hàm Tử, Đông Ninh, Bình Minh, An Vĩ. Các xã còn lại thực hiện cả 02 hình thức.Trên địa bàn huyện không phát sinh trường hợp giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, thực hiện nghĩa vụ tài chính không đúng quy định.
       Tuy nhiên, trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất còn xảy ra ở nhiều địa phương và Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 16/3/2016, Kế hoạch 93a/KH-UBND ngày 31/3/2017.
Khoái Châu có 01 dự án phải thu hồi GCN đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư là dự án Xây dựng khách sạn Phương Bắc của Công ty TNHH thương mại Dân Tiến Plaza và 01 dự án chậm triển khai cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ là dự án Khu công nghiệp Tân Dân của Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI). Đến nay, hai dự án trên vẫn chưa tiếp tục triển khai.
UBND huyện đã đề nghị tỉnh xem xét, thu hồi hoặc đôn đốc tiến độ đối với Dự án Khu đô thị sinh thái Laico của Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư và xây dựng Laico tại xã Bình Minh.
         Ngoài ra, còn 03 dự án khác UBND huyện đã đề nghị  tỉnh xem xét, thu hồi hoặc đôn đốc tiến độ là dự án Nhà máy thêu ren xuất khẩu của Công ty TNHH Đại Thành tại xã Bình Kiều; Dự án Khách sạn Sông Hương của Công ty TNHH và TM Thành Đạt tại Hồng Tiến; Dự án Cơ sở sản xuất, chế biến nấm và sản xuất tinh dầu cây dược liệu của Công ty TNHH Tiến Trung tại xã Hồng Tiến.
         * Số trường hợp vi phạm theo từng hành vi theo Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 16/3/2016 của UBND tỉnh, Kế hoạch 93a/KH-UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh,Quyết định số 831/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của UBND tỉnh
+ Xã Chí Tân:
- Lấn chiếm đất: 15 trường hợp, diện tích 1.899m2; thời điểm vi phạm trước Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh. Các trường hợp vi phạm UBND xã đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Xây dựng nhà ở, nhà tạm, lều, lán trên đất nông nghiệp: 31 trường hợp, diện tích 806,6m2; thời điểm vi phạm đều xảy ra từ trước Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh. Các trường hợp vi phạm UBND xã chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính.
- Kết quả xử lý vi phạm về cán bộ: Yêu cầu rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, từng cá nhân liên quan.
+ Xã Bình Minh:
- Lấn chiếm đất: 35 trường hợp, diện tích 1.521,6m2; thời điểm vi phạm trước Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh. Các trường hợp vi phạm UBND xã đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Xây dựng nhà xưởng, nhà tạm, lều, lán, tập kết vật liệu trên đất nông nghiệp: 79 trường hợp, diện tích 11.071,9m2; thời điểm vi phạm đều xảy ra từ trước Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh. Các trường hợp vi phạm UBND xã chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính.
- Kết quả xử lý vi phạm về cán bộ: Yêu cầu rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, từng cá nhân liên quan.
Sau gần 1 năm thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng chính phủ, UBND Huyện đã tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, các Phòng, ban, ngành huyện đối với công tác quản lý và sử dụng đất đai; xác định đây là một nội dung trong kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị từ Huyện đến xã vào cuộc nhằm thực hiện các mục tiêu.
Luôn luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kiên quyết, dứt điểm các vụ việc vi phạm cũ, không để phát sinh vụ việc mới. Đồng thời từng bước thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và có chất lượng tất cả các nội dung, các khâu trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai.
         Ủy ban nhân dân Huyện đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo Chỉ thị 01/CT-TTg; đồng thời đã thành lập các đoàn thanh kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện. Hàng tháng, hàng quý giao phòng Tài nguyên và Môi trường Huyện tiến hành tổng hợp báo cáo UBND Huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về đất đai, đặc biệt chú ý tuyên truyền, hướng dẫn về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đến toàn thể nhân dân ở các ấp và cán bộ, công chức, viên chức.
Việc rà soát hiện trạng sử dụng đất, thu thập các loại giấy tờ có liên quan, tổng hợp và đề xuất những phương án xử lý các trường hợp sử dụng đất không hợp pháp đã được UBND các xã, thị trấn tích cực thực hiện, góp phần tích cực thúc đẩy giải quyết các vi phạm pháp Luật Đất đai tồn tại từ trước đến nay, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
         Tình trạng vi phạm pháp luật đất đai như giao đất trái thẩm quyền, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thủy lợi… đã được hạn chế, các sai phạm được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đưa công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện dần đi vào nề nếp.

Nguyễn Thắm

UBND huyện Khoái Châu