Khai mạc hội thảo khoa học “Danh nhân Triệu Việt Vương và căn cứ Dạ Trạch”

Sáng 11-9, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Hội khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Danh nhân Triệu Việt Vương và căn cứ Dạ Trạch”.

Đến dự hội thảo có: Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên; cùng hơn 100 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ nhiều học viện, nhà trường, viện nghiên cứu thuộc Trung ương và địa phương; các tướng lĩnh trong quân đội và công an; đại biểu đại diện các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố có di sản liên quan đến danh nhân Triệu Quang Phục (Triệu Việt Vương) như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định...

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ phát biểu tại hội thảo.

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Văn Phóng, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên; GS, TS, NGND Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam và Thiếu tướng Phạm Văn Huấn,  Bí thư Đảng uỷ, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân.

Các đại biểu dự hội thảo.
Toàn cảnh phiên khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ trân trọng cảm ơn các nhà khoa học đã tích cực, dày công nghiên cứu để có những bài viết, tham luận tham gia hội thảo khoa học lần này. Với nguồn tư liệu mới, những bài nghiên cứu của các nhà khoa học, những tham luận, ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, những người làm công tác quản lý, đồng chí hy vọng hội thảo sẽ cho thấy cái nhìn khách quan, khoa học, sâu sắc và toàn diện. Đồng thời làm rõ nhiều vấn đề về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân Triệu Quang Phục, khẳng định tài năng, nghệ thuật quân sự; tầm vóc, ý nghĩa lịch sử to lớn của thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống xâm lược Lương, giành lại và bảo vệ độc lập cho dân tộc dưới sự lãnh đạo của danh nhân Triệu Việt Vương trong lịch sử dân tộc nói chung, lịch sử tỉnh Hưng Yên nói riêng... Đây chính là những căn cứ khoa học quan trọng trong việc hoạch định những phương án có tính khả thi, hiệu quả nhằm phát huy giá trị của hệ thống di sản văn hóa liên quan tới danh nhân Triệu Việt Vương và giáo dục truyền thống ở Hưng Yên cũng như tại các địa phương khác.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo.

Trước đó, sáng cùng ngày, Ban tổ chức đã tiến hành lễ dâng hoa, dâng hương tại Đền thờ Danh nhân Triệu Quang Phục tại xã An Vĩ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của cuộc hội thảo này.

Theo Báo Quân đội nhân dân Việt Nam

https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/doi-song-van-hoa/khai-mac-hoi-thao-khoa-hoc-danh-nhan-trieu-viet-vuong-va-can-cu-da-trach-590822