Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Hưng Yên: Trường nghề nỗ lực "hút" học sinh

Đăng ngày 25 - 11 - 2016
100%

Tại Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường cao đẳng nghề Cơ điện và Thủy lợi (Khoái Châu) thời điểm này, mỗi ngày có hàng chục thí sinh mang hồ sơ đến đăng ký học nghề.

 

Giờ thực hành sinh viên trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Thủy Lợi

Vừa nhận hồ sơ, vừa tư vấn ngành nghề cho thí sinh, anh Nguyễn Văn Lình, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp cho biết, những năm trước, vào khoảng tháng 10 dương lịch, khi các trường đại học kết thúc tuyển sinh, thí sinh mới bắt đầu quan tâm đến trường nghề. Nhưng năm nay, nhiều thí sinh đã nộp hồ sơ vào Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Thủy lợi từ tháng 8.
 
Đón bắt nhu cầu học nghề ngày một tăng, từ đầu tháng 6, trường đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh nhằm “hút” học sinh. Năm nay, nhà trường dự kiến tuyển 850 chỉ tiêu. Đến cuối tháng 9, Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp đã tiếp nhận gần 700 hồ sơ của thí sinh và đã cho các thí sinh nhập học. Trung tâm sẽ tiếp tục nhận hồ sơ đến hết tháng 12.2016 nhằm bảo đảm chỉ tiêu tuyển sinh được giao. 
 
Cô Đỗ Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Cơ điện và Thủy lợi cho biết, hiện trường đang đào tạo 14 ngành nghề. Để thu hút các học sinh, nhiều năm nay, Ban giám hiệu nhà trường xác định xây dựng hình ảnh bằng chính uy tín và chất lượng giảng dạy. Thời gian qua, trường đã nâng cao trang thiết bị giảng dạy, xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp nhằm tạo cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường. 
 
Tính đến thời điểm hiện nay, Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Tô Hiệu (Khoái Châu) đã tuyển sinh được trên 1000 sinh viên, đạt trên 70% chỉ tiêu được giao. Trước đó, trường đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh chi tiết, nhiều đổi mới để thu hút được nhiều sinh viên. Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, bổ sung nhiều trang thiết bị phục vụ thực hành. Một số ngành nghề được rút ngắn thời gian đào tạo phù hợp với nhu cầu học của từng đối tượng khác nhau. Khai giảng thêm nhiều khóa học về kỹ thuật nông nghiệp, phù hợp với xu hướng phát triển của kinh tế của địa phương. 
 
Thầy Đỗ Trọng Hoàn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Tô Hiệu cho biết, ngoài nâng cao chất lượng giảng dạy, quan trọng phải nắm bắt được nhu cầu tìm “thợ” của xã hội; tập trung phát triển các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, rút ngắn thời gian đào tạo về lý thuyết. Bên cạnh đó, nhà trường phải liên kết với địa phương mở lớp đào tạo nghề tại chỗ, tiết kiệm chi phí tối đa cho học viên theo học. Thời gian tuyển sinh của nhà trường không giới hạn do vậy thu hút được nhiều đối tượng tham gia đăng ký nhập học.
 
Theo Phòng Dạy nghề, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến ngày 30.9.2016, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề cho gần 33,7 nghìn người, đạt 77,45% kế hoạch năm, trong đó: cao đẳng nghề tuyển sinh được 1.690 người; trung cấp nghề tuyển sinh được 1.980 người; sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng tuyển sinh được hơn 30 nghìn người.
 
Nhiều đơn vị, cơ sở dạy nghề đã phối hợp với doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn định hướng nghề nghiệp cho người lao động và giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp. 
 
Tuy nhiên, công tác tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh hiện còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ học sinh học nghề thấp, đặc biệt là trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề dẫn đến thiếu hụt lao động có chất lượng. Trong khi đó,  công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông chưa hiệu quả, tâm lý coi trọng bằng cấp cũng khiến nhiều cơ sở dạy nghề tuyển sinh không đủ chỉ tiêu; một số trường trung cấp nghề mới tuyển sinh đào tạo nghề trình độ sơ cấp nghề, chưa tuyển sinh được trình độ trung cấp nghề, đơn vị dạy nghề chưa chủ động và đổi mới trong tuyển sinh…
 
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc đào tạo nghề tại các đơn vị còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo. Chương trình đào tạo đã được các đơn vị dạy nghề tích cực đổi mới nhưng nhiều khi vẫn chưa theo kịp với xu thế. Trong quá trình đào tạo chưa thực hiện hoặc còn yếu trong khâu rèn tác phong công nghiệp và đạo đức nghề nghiệp...

 

Tin mới nhất

Thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Đông Khoái Châu, xã Việt Hoà, huyện khoái Châu , tỉnh Hưng Yên(29/09/2023 4:12 CH)

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01 - Tư vấn lập khảo sát, lập thiết kế...(08/08/2023 4:24 CH)

Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường dự án "Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm ngành cơ...(27/06/2023 2:35 CH)

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Thi công xây lắp công trình Tu sửa...(30/11/2022 4:08 CH)

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 Thi công xây dựng công trình và đảm...(29/11/2022 4:10 CH)

Tổng hợp các công trình xây dựng vốn đầu tư trên địa bàn huyện Khoái Châu năm 2020(05/12/2020 4:26 CH)

Ngân hàng chính sách xã hội huyện Khoái Châu hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị...(25/05/2020 2:59 CH)

°
146 người đang online