Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Triệu Việt Vương

Đăng ngày 17 - 10 - 2020
100%

Hòa trong không khí vui mừng, phấn khởi chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, ...

 

Hòa trong không khí vui mừng, phấn khởi chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, tiến tới đại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ và nhân dân huyện Khoái Châu long trọng tổ chức buổi lễ đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đền thờ Triệu Việt Vương và gắn biển công trình chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020- 2025.
Triệu Việt Vương (tên thật Triệu Quang Phục) được biết đến là người anh hùng chống giặc ngoại xâm phương Bắc của dân tộc; một vị vua hào kiệt, xông pha trận mạc cơ mưu tài ba; một vị vua nhân nghĩa, độ lượng, chí tình, xứng đáng được nhân dân muôn đời tôn kính thờ phụng.
Toàn cảnh buổi lễ
Đền thờ Triệu Việt Vương được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 13.748 m2 bao gồm các hạng mục công trình: Nghi môn, Bình phong,  Đền chính, Nhà Tả - Hữu vu, Nhà thủ từ và các hạng mục phụ trợ tại vị trí miếu thờ Triệu Quang Phục xưa kia. Nguồn kinh phí được đầu tư 45 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 25 tỷ đồng, ngân sách huyện là 7 tỷ đồng cùng các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Đ/c Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an tặng hoa chúc mừng tại buổi lễ
Đ/c Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
 
Đ/c Phạm Xuân Thắng, Chủ tịch UBND huyện báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng Đền Triệu Việt Vương
 
Theo lời kể của các bậc cao niên tại làng Yên Vĩnh, xưa kia nằm về phía sau cách ngôi đền Hóa (đền Dạ Trạch) ngày nay chừng 100m, trên một dải đất dài khoảng 14m, rộng khoảng 6-7m, có một bệ thờ được xây gạch, hình vuông mỗi cạnh khoảng 2m, cao khoảng 1m. Sau khi thực dân Pháp dẹp yên cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy, Đền Hóa Dạ Trạch đã bị san phẳng cùng ngôi miếu thờ Triệu Quang Phục. Về sau, nhân dân trong làng đã xây một bệ thờ để hương khói trong những ngày lễ Tết. Năm 1960, bệ thờ này bị phá bỏ, dải đất nơi xây dựng bệ thờ được đào xới đem lấp ao đền mở rộng trường học cho con em trong làng. Đến năm, 1998 sau khi Đền Dạ Trạch được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia, UBND xã Dạ Trạch đã lập một ban thờ Triệu Việt Vương đặ tại hậu cung tại đền Dạ Trạch phối thờ cùng với Chử Đồng Tử và hai vị phu nhân.
Sau khi Dự án phục dựng, xây dựng đền thờ Triệu Việt Vương được phê duyệt, Ủy ban nhân dân huyện Khoái Châu đã phối hợp với đơn vị thiết kế tiến hành đào thăm dò 07 hố thám sát theo chiều Tây Bắc - Đông Nam tại vị trí nơi nền móng cũ ngôi miếu cổ thờ Triệu Việt Vương.
Từ những kết quả thu được qua quá trình đào thám sát, ngày 01/4/2018, UBND huyện Khoái Châu phối hợp với đơn vị thi công đã khởi công xây dựng đền thờ theo Quyết định phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh. Sau một thời gian, đến nay công trình Đền thờ Triệu Việt Vương đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng với nhiều hạng mục công trình. Đền chính có bố cục mặt bằng tổng thể kiểu “Tiền nhất, hậu đinh” gồm: 03 gian Tiền tế; 05 gian Trung từ và 03 gian Hậu cung. Tất cả các bộ khung chịu lực đều kết cấu theo kiểu 4 hàng chân cột với các bộ vì đều được làm theo kiểu “vì chồng rường”. Trên các bộ vì chạm khắc các hoa văn truyền thống.
Ngoài ra công trình chính còn có các hạng mục: Nhà tả vu, hữu vu mỗi bên 03 gian; cổng nghi môn, am hóa vàng, hệ thống sân vườn, cây xanh. Tất cả tạo nên một không gian cảnh quan đăng đối, hài hòa.
Trong suốt quá trình tiến hành phục dựng, xây dựng đền thờ Triệu Việt Vương luôn được thực hiện theo đúng Luật di sản văn hóa. Công tác tôn tạo, phục dựng đã đáp ứng được các nhu cầu: Giữ lại tối đa những yếu tố nguyên gốc của di tích đó là phong cách kiến trúc thuần Việt, hoa văn trang trí mỹ thuật mang đậm phong cách truyền thống.
Vì một nền văn hóa Việt nam tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Khoái Châu luôn cố gắng chăm lo phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung tay để bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa dân tộc nói chung, di tích đền thờ Triệu Việt Vương trường tồn cùng thời gian, luôn cố gắng chăm lo phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung tay để bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa dân tộc nói chung, di tích đền thờ Triệu Việt Vương nói riêng./.
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 3:52 CH)

    Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh làm việc với Ban Chấp hành hội LHPN huyện(26/03/2024 4:13 CH)

    Khoái Châu tổ chức thăm viếng Nghĩa nghĩa trang Liệt sỹ và các địa danh lịch sử tại 2 tỉnh Điện...(25/03/2024 10:08 SA)

    Đoàn công tác của Đảng Cộng sản Hoa Kỳ đến thăm Hợp tác xã gà Đông Tảo Bách Hồng xã Liên Khê(08/03/2024 4:09 CH)

    Đồng chí Bùi Huy Cường, Bí thư huyện ủy dự sinh hoạt chi bộ tại thôn Thành Công, xã Nhuế Dương(05/03/2024 1:15 CH)

    Đồng chí Bùi Huy Cường - TUV, Bí thư Huyện ủy kiểm tra một số dự án và tình hình sản xuất vụ xuân...(23/02/2024 3:43 CH)

    Huyện Khoái Châu tổ chức hội nghị giao ban đầu xuân Giáp Thìn 2024(19/02/2024 9:46 SA)

    °
    108 người đang online