Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Điện lực Khoái Châu trong hành trình chuyển đổi số

Đăng ngày 28 - 11 - 2022
100%

Điện lực Khoái Châu trong hành trình chuyển đổi số

 

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin đã hỗ trợ đắc lực cho nhu cầu truyền tin và khai thác thông tin dữ liệu. Trong đó, hệ thống thông tin điện tử được sử dụng phổ biến nhờ tính thông dụng trong việc giao tiếp, tìm kiếm và đọc thông tin bằng tính năng ưu việt của các phần mềm ứng dụng về quản lý, số hóa dữ liệu. Trong các văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số là những nội dung được đề cập nhiều lần trong mục tiêu, quan điểm phát triển và các đột phá chiến lược. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã từng nhấn mạnh quan điểm: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thế giới, là đòi hỏi khách quan cho sự phát triển. Chúng ta không thể không làm và không thể đứng ngoài cuộc”.
Đối với ngành Điện của cả nước nói chung, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ là một trong những "đòn bẩy" quan trọng giúp ngành Điện đạt được những thành tựu trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng. Có thể nói chuyển đổi số vừa là nhu cầu, vừa là một đòi hỏi tất yếu trong quá trình phát triển của ngành Điện lực.
Với Chủ đề “chuyển đổi số” trong Tập Đoàn Điện lực Việt Nam, với sự chỉ đạo sâu sát của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Công ty Điện lực Hưng Yên; năm 2022, Điện lực Khoái Châu đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi mô hình hoạt động theo xu hướng số hóa và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tài chính kế toán là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 và là tiền đề, cơ sở để tiếp tục thực hiện chuyển đổi số các lĩnh vực khác trong những năm tiếp theo, Điện lực Khoái Châu đã thực hiện số hóa toàn bộ đối tượng tham gia vào quá trình cung cấp các dịch vụ điện. Trước tiên là số hóa thông tin khách hàng, các hồ sơ của khách hàng và các hợp đồng mua bán điện, dịch vụ điện.
Ứng dụng số hóa trong dịch vụ khách hàng, Điện lực Khoái Châu đã triển khai 100% dịch vụ điện cấp độ 4, hướng dẫn khách hàng đăng ký hợp đồng mua bán điện theo hình thức trực tuyến. Năm 2022, Điện lực Khoái Châu đã ký số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cho 65.222 khách hàng (đạt 100% kế hoạch), nâng tổng số khách hàng đã được số hóa lên 73.943 khách hàng. Số hóa hợp đồng mua bán điện không chỉ giảm thiểu không gian lưu trữ hồ sơ, giảm bớt nhân lực, giảm chi phí vận hành, hạn chế sai sót, tiêu cực còn là bước đi để ngành Điện tiến tới quản lý hiện đại hóa, dễ dàng tra cứu, khai thác trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng. Đặc biệt, đem lại nhiều lợi ích thiết thực đối với khách hàng. Các thủ tục được công khai, minh bạch, khách hàng giao dịch không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, nhân viên ngành Điện.
Hệ thống đo đếm bán điện cho khách hàng cũng là một trong những dữ liệu quan trọng được Điện lực Khoái Châu chú trọng đổi mới và thực hiện hướng đến lưới điện thông minh. Năm 2022, đã thực hiện thay thế 28.000 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có thể đọc xa, nâng tổng số công tơ điện tử lên gần 37.000 công tơ, chiếm 60% số công tơ hiện có. Công tơ điện tử đo xa có ưu điểm truyền dữ liệu từ nơi lắp đặt về hệ thống máy chủ để truy xuất các dữ liệu như chỉ số công tơ, các thông số kỹ thuật vận hành, giảm nhân lực ghi chỉ số công tơ, đảm bảo sự chính xác, minh bạch trong việc mua bán điện, kiểm tra các thông số kỹ thuật nhanh chóng, thuận lợi, chính xác. Theo đó, dễ dàng kiểm soát lượng điện năng sử dụng trong tất cả các ngày, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời, độ tin cậy cao, bảo đảm đo đếm công bằng cho khách hàng, cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giúp hiện đại hóa ngành Điện trong kinh doanh.
Việc số hóa đối với lĩnh vực chăm sóc khách hàng nhằm thực hiện đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua các bước hoạt động trên nền tảng số, Điện lực Khoái Châu đã phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như: Tổng đài Chăm sóc khách hàng, Fanpage, Zalo,... nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được dữ liệu thông tin của mình một cách công khai, minh bạch đồng thời giám sát được các dịch vụ của ngành Điện. Bên cạnh đó, nhằm tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, Điện lực Khoái Châu đã đẩy mạnh các kênh thanh toán không dùng tiền mặt như Internet banking, Mobile banking, trích nợ tự động, ví điện tử… Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 96,8%.
Đồng thời để nhiệm vụ chuyển đổi số được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả, Điện lực Khoái Châu đã chú trọng việc nâng cao năng lực, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công nhân viên,  để thích ứng với chuyển đổi số. Trong năm 2023, Điện lực Khoái Châu phấn đấu hoàn thành chuyển đổi số trong một số hoạt động cốt lõi làm tiền đề, cơ sở để chuyển dần hoạt động sang mô hình doanh nghiệp số trong giai đoạn 2023 - 2025 theo lộ trình Công ty Điện lực Hưng Yên đã đề ra. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Có thể thấy trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi số là chìa khóa giải quyết cho bài toán nâng cao năng suất lao động, năng lực quản trị Doanh nghiệp, bắt kịp xu thế trong thời đại 4.0. Đặc biệt, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc số hóa trong các lĩnh vực của ngành điện nói chung và Điện lực Khoái Châu nói riêng đã mang lại hiệu quả, ý nghĩa lớn lao trong thời điểm cả nước chung tay phòng, chống dịch COVID-19.
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai Đề án 06 trên địa bàn huyện Khoái Châu(29/01/2024 4:29 CH)

    Tập huấn nâng cao nhận thức kỹ năng về chuyển đổi số năm 2023(12/10/2023 3:49 CH)

    Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Khoái Châu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học(30/09/2023 4:33 CH)

    Khoái Châu: Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử(20/09/2023 2:47 CH)

    Thị trấn Khoái Châu trong công tác chuyển đổi số(14/09/2023 12:33 SA)

    Đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số(10/09/2023 10:25 SA)

    Xã Đông Kết: Điểm sáng trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06(09/09/2023 2:46 CH)

    °
    52 người đang online