Hiệu quả sử dụng mô hình "trồng dưa lưới trong nhà màng"

Triển khai mô hình “trồng dưa lưới trong nhà màng” trên địa bàn huyện Khoái Châu

HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH
1. Hiệu quả kinh tế
Khi mô hình được thực hiện người dân có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện sinh hoạt và đời sống kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Mỗi ha trồng dưa lưới thu hoạch khoảng 40 tấn quả, với giá bán trung bình 18.000đ/kg, mỗi vụ thu nhập khoảng 720 triệu đồng. Trừ chi phí đầu tư đi, nếu thuận lợi thì chỉ 1,5- 2 năm là người trồng có thể hoàn vốn.
Trong quá trình thực hiện, mô hình sẽ tạo cơ sở vật chất kỹ thuật cho công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn, bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân sản xuất rau để từng bước tiếp cận với các công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp, góp phần nâng cao hiểu biết về sản xuất nông nghiệp tăng thu nhập cho người lao động, góp phần ổn định xã hội.
2. Hiệu quả môi trường
Việc thực hiện công nghệ tiên tiến trong sản xuất rau, quả nhất là việc sản xuất dưa lưới, trong đó việc áp dụng biện pháp kỹ thuật tiên tiến, sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh phần nào góp phần làm lành mạnh hóa môi trường canh tác do hạn chế sử dụng hóa chất Bảo vệ thực vật. Người sản xuất cũng giảm được việc sử dụng cũng như tiếp xúc với hóa chất BVTV và cũng là tăng hiệu quả sản xuất do giảm chi phí đầu vào cung cấp cho cộng đồng những sản phẩm an toàn chất lượng cao. Hiệu quả kinh tế tăng lên 30-40%. Bên cạnh đó bảo vệ và phát triển tốt hơn các đối tượng kí sinh, thiên địch của sâu bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, bảo vệ môi trường.

Phòng Nông nghiệp & PTNT