Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng chống dịch COVID-19

Việc sử dụng các ứng dụng khai báo y tế phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng chống dịch COVID-19, để cho việc truy vết, ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng; UBND huyện Khoái Châu đề nghị:
          1. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone.
          2. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn theo thẩm quyền quản lý, chỉ đạo:
          Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 áp dụng đối với người dân và các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí; nơi tập trung đông người bao gồm: (1) Các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí: Trụ sở làm việc; khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; Quán bar; vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage), làm đẹp;  phòng  tập  thể dục,  thể hình;  cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn (theo quy định của Ban tổ chức hoặc người có thẩm quyền triệu tập),... (2) Nơi tập trung đông người: Bệnh viện, các cơ sở y tế; chung cư; trường học; nhà ga, bến xe, bến  tàu, nhà chờ và trên phương tiện giao thông công cộng; trung tâm thương mại, siêu thị; chợ đầu mối, chợ dân sinh, cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu; đám tang, đám cưới; địa điểm tham  quan, du  lịch, vui chơi, giải  trí; khu tâm linh,...
          Các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần bao gồm: (1) Ứng dụng VHD (VietNam Health Decleration) và tokhaiyte.vn cho phép khai báo y tế (bắt buộc); khai báo y tế toàn dân; cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày đối với người dân trong khu vực cách ly (bắt buộc), ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng. Tokhaiyte.vn là nơi cung cấp và tạo ra mã QR cho các điểm  kiểm  dịch, cơ quan, trụ sở làm việc,  khu công nghiệp, chung cư, trường học,... (2) Ứng dụng Bluezone cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Bluezone cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân; ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng, gửi bản tin thông báo đến người dân. (3) Ứng dụng NCOVI cho phép người dân thực hiện khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày (tự nguyện); ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

Nguyễn Thắm

UBND huyện Khoái Châu