Tổ chức Lễ công bố Quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Hóa xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và Khai mạc Lễ hội năm 2023

Tổ chức Lễ công bố Quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Hóa xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và Khai mạc Lễ hội năm 2023

Ngày 01/03/2023 tại Đền hóa Dạ Trạch - xã Dạ Trạch, long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Hóa xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu,  tỉnh Hưng Yên và Khai mạc Lễ hội năm 2023.

Dự và chỉ đạo, ở tỉnh có Đ/c Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Đ/c Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng Ban Quản lý di tích tỉnh; ở huyện, có Đ/c Hoàng Văn Tựu, Phó Bí thư thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Đ/c Lê Hải Nam, PCT UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung huyện Khoái Châu năm 2023, cùng các đ/c trong BTV huyện ủy, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện.
Các đại biểu tỉnh, huyện dự và chỉ đạo tại buổi Lễ
Đền Hóa Dạ Trạch từ lâu đã nổi danh là một trong những ngôi đền linh thiêng, một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Đền là nơi Đức thánh Chử cùng nhị vị phu nhân “hóa” về trời. Lễ hội Đền Hóa Dạ Trạch mang giá trị văn hóa sâu sắc, là bức tranh về đời sống phong phú, sinh động của người Việt cổ vùng đồng bằng Bắc Bộ trong việc khai phá đầm lầy, phù sa ven sông Hồng từ hàng ngàn năm trước. Đồng thời là bài ca về lòng hiếu thảo, đề cao vai trò của người thầy thuốc, phản ảnh ước mơ bình dị của người dân trong xã hội phong kiến, với mong muốn được tự do yêu đương, tự do hôn nhân vượt khỏi lễ giáo gò bó. Việc đưa lễ hội Đền Hóa Dạ Trạch vào danh mục văn hóa phi vật thể Quốc Gia là dịp để tôn vinh di sản với giá trị vững bền và sức sống mãnh liệt. Đây cũng là một sự ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.
Đ/c Lê Thị Ngọc Luyến - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện công bố Quyết định tại Lễ khai mạc
Đ/c Nguyễn Như Đăng - Chủ tịch UBND xã Dạ Trạch phát biểu tại Lễ khai mạc
 Lễ hội đền Hóa dạ Trạch, diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 01/3 đến ngày 03/3 (tức từ ngày mùng 10/2 đến ngày 12/2 Âm lịch). Du khách sẽ được hòa mình vào một không gian văn hóa tâm linh độc đáo của các nghi lễ truyền thống cùng những trò chơi dân gian, bao bộn bề lo toan dần như tan biến, đọng lại là những tiếng cười, là niềm vui, là sự gắn kết cộng đồng trong mỗi người.

Hoàng Huyền

Trung tâm VH&TT huyện