Huyện Khoái Châu thực hiện đồng bộ công tác chuyển đổi số

Huyện Khoái Châu thực hiện đồng bộ công tác chuyển đổi số

Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết của chuyển đổi số, huyện Khoái Châu cũng tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trên địa bàn.
Để triển khai chuyển đổi số thành công trên 3 lĩnh vực về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, huyện Khoái Châu đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng Internet, sử dụng các hệ thống: Quản lý văn bản và điều hành; thông tin báo cáo; một cửa điện tử; hỗ trợ quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương trên môi trường mạng; sử dụng phần mềm quản lý tài sản, tài chính-kế toán… Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, tích cực và đồng thuận thực hiện, đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội và phục vụ đời sống dân sinh. Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo công tác chuyển đổi số được ngành Giáo dục huyện chỉ đạo sâu sát đến các nhà trường.
Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Khoái Châu cho biết: Thời gian qua, Phòng Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường triển khai nghiêm túc, hiệu quả, sát tình hình thực tế các văn bản, kế hoạch chuyển đổi số. Trong đó, quan tâm nâng cấp đường truyền Internet các phòng học, trường học; chủ động mua sắm thiết bị phục vụ, sẵn sàng tổ chức các cuộc họp trực tiếp và trực tuyến khi có yêu cầu; cắt giảm tối đa hồ sơ bản giấy. 100% văn bản được ký số; các nhà trường triển khai áp dụng chữ ký số đối với ký duyệt giáo án, sổ điểm; thử nghiệm ký số đối với học bạ; …
Công tác chuyển đổi số ở lĩnh vực định danh điện tử, thực hiện cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử cho công dân được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, các tài khoản định danh điện tử được cài đặt và kích hoạt. Công an huyện Khoái Châu cũng đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ bằng việc tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong cán bộ, chiến sĩ; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đối với nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số... Qua đó, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, giúp người dân, doanh nghiệp được tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính một cách thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.
UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê số lượng văn bản còn hiệu lực chưa được số hóa để thực hiện số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu theo Đề án số hóa văn bản, hồ sơ thủ tục hành chính của tỉnh. Huyện cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phát triển hạ tầng, nền tảng số phục vụ chuyển đổi số. Các xã, thị trấn cũng quan tâm bố trí nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo về diện tích, lắp đặt hệ thống camera giám sát, hệ thống máy tính, máy in, máy photo, đáp ứng yêu cầu công việc.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết quả thực hiện Đề án 06, lợi ích của căn cước gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID. Phát huy vai trò của Tổ công tác triển khai Đề án 06 và Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai. Rà soát nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo đồng bộ, an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu. Đảm bảo nguồn nhân lực tại các cấp, nhất là cấp xã, đáp ứng các yêu cầu triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06.
Tiếp tục triển khai thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu của tỉnh với các Hệ thống, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ, ngành... để làm giàu cơ sở dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo. Đồng thời, xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể, xuyên suốt đối với các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành.
Đặc biệt, quá trình triển khai phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trên môi trường số, không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện. Bảo đảm tất cả các nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2024 phải được thực hiện theo đúng tiến độ, yêu cầu, góp phần phục vụ thành công chuyển đổi số quốc gia.

UBND huyện