Thông tin về công tác PCCC và CNCH đầu năm 2024

Thông tin về công tác PCCC và CNCH đầu năm 2024

Theo thông báo của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, giai đoạn đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 2.527 vụ cháy, làm chết 76 người, bị thương 55 người, thiệt hại về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 138,9 tỷ đồng; xảy ra 125 vụ cháy rừng làm thiệt hại 541 héc-ta rừng.
 Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an các địa phương đã xuất 10.527 lượt phương tiện cùng 48.084 lượt CBCS trực tiếp cứu chữa 2.348 vụ cháy và CNCH; trực tiếp cứu được 338 người và hướng dẫn hàng trăm người bị mắc kẹt trong các đám cháy ra nơi an toàn, di chuyển và và cứu được một lượng tài sản trị giá hơn 75,2 tỷ đồng trong các vụ cháy; cứu được 373 người, tìm được 426 thi thể trong các vụ sự cố, tai nạn. Lực lượng tại chỗ và nhân dân dập tắt 644/2.527 vụ cháy.
So với cùng kỳ năm 2023, số vụ cháy tăng 377 vụ (+17,5%; 2.527/2150 vụ), số người chết tăng 16 người (+12,7%; 76/60 người), người bị thương không tăng, không giảm, tài sản giảm 87,49 tỷ đồng (-38,6%; 138,9/226,39 tỷ đồng).
Cháy chủ yếu xảy ra tại khu vực thành thị với 1.530 vụ (chiếm 60,5%), nông thôn xảy ra 997 vụ (chiếm 39,5%). Trong đó cháy tại loại hình nhà dân vẫn chiếm tỷ lệ cao nhật với 36,8% (930 vụ); vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh chiếm 11,5% (291 vụ). Các loại hình khác, mỗi loại hình đều chiếm tỷ lệ dưới 10%.
Trong số 2.527 vụ cháy thì nguyên nhân cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tới 74,1; do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt chiếm 17,5%. Các nguyên nhân khác mỗi nguyên nhân đều chiếm dưới 10%.
Cháy lớn xảy ra 23 vụ chủ yếu tập trung tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở các thành phố lớn. Cháy lớn tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản lên tới 108,9 tỷ đồng.
Xảy ra 37 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người (trong đó, nhà ở riêng lẻ xảy ra 19/37 vụ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh xảy ra 07/37 vụ; 11/37 vụ cháy loại hình khác), làm chết 76 người, làm bị thương 29 người.
Trên địa bàn huyện Khoái Châu, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 01 vụ cháy ngày 10/02/2024 tại Cửa hàng sữa tươi Chà Bá địa chỉ đội 4 thôn 3 xã Đại Hưng. Vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người nhưng giá trị tài sản bị hủy hoại do cháy ước tính hàng chục triệu đồng.
Trước tình hình nguy hiểm cháy nổ ngày càng tăng, các cơ quan quản lý đã tích cực tuyên truyền công tác PCCC và CNCH trên các phương tiện thông tin đại chúng, các phương tiện truyền thông kết hợp với quá trình hướng dẫn, huấn luyện về PCCC và CNCH tại các cơ sở, doanh nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khoái Châu đã tham mưu UBND xã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở thuộc quản lý của UBND các xã, thị trấn. Kết quả tới nay đã phát hiện rất nhiều cơ sở vi phạm an toàn về PCCC, tất cả doanh nghiệp và cá nhân đều bị đề xuất xử lý.
Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Khoái Châu đã tiến hành kiểm tra các cơ sở trên địa bàn quản lý, phát hiện một số cơ sở vi phạm quy định về PCCC và CNCH, tiến hành lập biên bản đề xuất cấp trên xử phạt, trong đó có cả những cơ sở kinh doanh lớn như:
  • Công ty TNHH một thành viên PCC-1 Chế tạo bồn bể - ống công nghệ & kết cấu thép tại xã Việt Hòa do đưa hạng mục công trình vào hoạt động khi chưa có văn bản thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC bị xử phạt 170.000.000 (Một trăm bảy mươi triệu đồng) và bị tạm đình chỉ hoạt động đối với hạng mục công trình vi phạm.
  • Công ty TNHH bê tông và xây lắp Petrolimex do đưa hạng mục công trình vào hoạt động khi chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC bị xử phạt 80.000.000 (Tám mươi triệu đồng) và bị tạm đình chỉ hoạt động đối với hạng mục công trình vi phạm.
  • Nhà trọ Lê Thị Lan 77 tại xã Dân Tiến do chưa lắp đặt, trang bị các hệ thống, phương tiện chữa cháy, chưa đảm bảo lối thoát nạn bị xử phạt 40.500.000 (Bốn mươi triệu năm trăm nghìn đồng).
  • Công ty TNHH may Nam Thái Hưng tại xã Đông Tảo không trang bị hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật bị xử phạt 40.000.000 (Bốn mươi triệu đồng).
  • Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại may Phương Nam do cải tạo hạng mục công trình khi chưa có giấy chấp nhận thẩm duyệt hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC bị xử phạt 23.000.000 (Hai mươi ba triệu đồng)
Như vậy mặc dù các cơ quan, ban ngành đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH nhưng vẫn có những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm đối với tính mạng, tài sản của chính bản thân và những người liên quan, chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác PCCC và CNCH.
Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Khoái Châu sẽ tăng cường kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý về PCCC của cơ quan Công an, kết hợp kiểm tra các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý về PCCC của UBND cấp xã và kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm.
Để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả đáng tiếc về người và tài sản có thể xảy ra liên quan đến công tác PCCC và CNCH, Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến nghị các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân thực hiện nghiêm túc một số khuyến nghị sau:
  1. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác PCCC và CNCH. Chỉ đưa hạng mục, công trình vào sử dụng khi đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC theo quy định của pháp luật;
  2. Thực hiện các giải pháp an toàn PCCC và CNCH được đề xuất như: trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; xây dựng và lắp đặt những tường ngăn cháy, vách ngăn cháy, cửa ngăn cháy giữa các khu vực kho hàng, kinh doanh và nơi ở; mở lối thoát nạn thứ hai tại gia đình, trụ sở làm việc;
  3. Trang bị các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thông dụng tại nơi ở và nơi làm việc như: bình chữa cháy, bộ dụng cụ phá dỡ (kìm cộng lực, búa tạ,…), thang dây, mặt nạ lọc độc,….
  4. Tham gia hưởng ứng, tích cực rèn luyện trong các đội dân phòng, Tổ liên gia an toàn PCCC, các lớp huấn luyện kỹ năng PCCC và CNCH được tổ chức tại cơ quan, doanh nghiệp, cụm dân cư,… và khi có các phương án, tình huống thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở.
  5. Có ý thức bảo vệ, giữ gìn, duy trì hoạt động của các Điểm chữa cháy công cộng đặc biệt tại các ngõ nhỏ, sâu mà xe chữa cháy khó tiếp cận.
  6. Đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, đặc biệt trong mùa mưa bão và nắng nóng. Không tự do đấu nối điện, không cắm quá nhiều thiết bị điện cùng lúc.

Công an huyện