Tăng cường công tác quản lý điều hành dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm ổn định giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn huyện Khoái Châu

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để quản lý, điều hành bình ổn giá và đảm bảo trật tự an toàn xã hội Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 như sau:
          1. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn
          a) Chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh và trực Tết đảm bảo các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán; thực hiện nghiêm Công văn số 3530/UBND-KT1 ngày 18/12/2017 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Mậu Tuất, lễ hội Xuân 2018; Công văn số 141/KH-BATGT 15/12/2017 của Ban an toàn giao thông về việc tổ chức đợt hoạt động cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất, và Lễ hội xuân năm 2018.
            b) Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không tổ chức du Xuân, đi chúc Tết, không tặng quà lãnh đạo; yêu cầu các địa phương không về tỉnh chúc Tết UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND huyện. Cán bộ, công chức không sử dụng xe công đi lễ hội và không đi lễ hội trong giờ hành chính.
          c) Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, đồng thời tổ chức tốt việc hỗ trợ lương thực, thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, đối tượng chính sách, người già, neo đơn trên địa bàn để mọi người đều được vui Xuân đón Tết; vận động, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
         d) Tăng cường quản lý chi ngân sách theo đúng quy định về tiêu chuẩn, chế độ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong việc tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm; bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội.
        e) Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến hoạt động, sản xuất, kinh doanh và giao dịch của nhân dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
         2. Phòng Kinh tế Hạ tầng
        a) Theo dõi sát diễn biến thị trường và có giải pháp chỉ đạo kịp thời các đơn vị bảo đảm cân đối thị trường cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, cung ứng sớm, đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý, chất lượng tốt; có giải pháp tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn giá; chủ động có biện pháp điều tiết kịp thời trên địa bàn huyện.
         b) Tích cực tổ chức các chuyến hàng lưu động phục vụ tại vùng nông thôn, vùng sâu; tăng cường gắn kết việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, các hoạt động kết nối cung cầu và Chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam.
          c) Tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, không để tổ chức, cá nhân găm hàng, đưa hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng để phục vụ người dân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi bất chính; đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm soát các thông tin gây bất ổn thị trường.
         3. Phòng Tài chính Kế hoạch
          a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường, nhất là những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, thuộc danh mục bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
         b) Tăng cường quản lý chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ; rà soát, cắt giảm hoặc tạm ngừng các khoản chi chưa thực sự cấp bách, nội dung không thiết thực. Phối hợp với phòng Lao động, thương mại và xã hội kịp thời đề xuất cấp hàng dự trữ đúng đối tượng, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.
           4. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, thủy sản, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết nguyên đán; chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp chống rét, khống chế dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi bảo đảm kịp thời, hiệu quả, không để bùng phát thành dịch lớn.
          5. Phòng Lao động, Thương binh và xã hội
          a) Phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức thăm hỏi, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người được hưởng chính sách trợ giúp xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
           b) Rà soát, nắm tình hình đời sống nhân dân, kịp thời đề xuất hỗ trợ cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt, không để xảy ra tình trạng thiếu đói, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu.
           c) Theo dõi tình hình lương, thưởng Tết của người lao động và việc quản lý lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp; chủ động có biện pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.
          d) Đẩy mạnh công tác kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán; xử lý kịp thời khi có tai nạn, sự cố lao động xảy ra.
          6. Phòng Y tế
         a) Chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm khả năng ứng phó kịp thời, hiệu quả khi dịch bệnh phát sinh; tăng cường công tác y tế dự phòng, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành, thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả, bánh, kẹo, rượu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ, kinh doanh gia cầm, chế biến thực phẩm; đấu tranh chống thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho người dân.
         b) Quản lý chặt chẽ, bảo đảm chất lượng thuốc, giá các dịch vụ y tế, rà soát các hoạt động của các cơ sở y tế, dược theo đúng quy định của Nhà nước, nhằm đảm bảo yêu cầu về giá và chất lượng; chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn huyện trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc chữa bệnh, bảo đảm sơ cứu, cấp cứu kịp thời bệnh nhân, đặc biệt trong trường hợp thương tích, tai nạn giao thông.
           7. Công an huyện
           a) Chủ động nắm chắc tình hình, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu bảo vệ, địa bàn trọng điểm, các khu vực công cộng, bến xe, nơi tổ chức lễ hội, du lịch, khi vui chơi giải trí, … Có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, chống đối trong nước. Tấn công kịp thời, ngăn chặn các hoạt động phá hoại, kích động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chống người thi hành công vụ.
          b) Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm; đấu tranh triệt phá các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, các loại tội phạm nguy hiểm, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, các loại tội phạm lừa đảo, trộm cắp, đánh bạc và các tụ điểm ma túy, tệ nạn xã hội phức tạp. Tăng cường đấu tranh tội phạm trốn thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả tiền giả, các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán.
         c) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự nhất là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện, dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tội phạm. Kiểm tra, kiểm soát, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là tại các nơi tổ chức lễ hội, nơi tập trung đông dân cư, trụ sở cơ quan nhà nước, nhà máy, khu công nghiệp… . Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật.
         8. Phòng Văn hóa TT, Trung tâm VHTT & DL và Đài Truyền thanh huyện
 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại các xã, thị trấn vào thời điểm lễ hội, dịp tết Nguyên đán bảo đảm vui chơi, lành mạnh, phù hợp với thuần phong, mỹ tục và phong tục, tập quán của từng địa phương.
Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
        Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thúc đẩy phong trào thi đua, tạo khí thế tươi vui phấn khởi trong lao động, sản xuất, công tác, học tập; phản ánh không khí vui Xuân, đón Tết của nhân dân trên địa bàn huyện.
        Kiểm soát hoạt động khai thác các dịch vụ bưu chính, phối hợp với các đơn vị chức năng trong việc ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng cấm; tổ chức thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc và internet, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện; nâng cao kiểm soát chặt chẽ các thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người dân, gây bất ổn thị trường.

 

Nguyễn Thắm

UBND huyện