Thứ ba, ngày 16 tháng 7 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Khuyến cáo biện pháp an toàn PCCC thiết bị điện

Đăng ngày 14 - 06 - 2024
100%

Khuyến cáo biện pháp an toàn PCCC thiết bị điện

 

Công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi gia đình và xã hội. Thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy, nổ, tai nạn. Công an huyện Khoái Châu gửi tới quý vị bài tuyên truyền, khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC&CNCH thiết bị điện.
Tiên phong trong sự phát triển kinh tế - xã hội là hệ thống cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm. Các thiết bị điện xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta, trong tất cả các khu dân cư, hầu hết cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trước những diễn biến phức tạp, bất thường của thời tiết và nhu cầu sử dụng điện gia tăng dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại cơ quan, doanh nghiệp đặc biệt tại hộ gia đình. Để bảo đảm an toàn PCCC, Công an huyện Khoái Châu khuyến cáo những nội dung như sau:
1. Các biện pháp bảo đảm an toàn về phòng cháy thiết bị điện:
  • Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn (Dùng aptomat bảo vệ có thông số phù hợp riêng cho từng phòng, cho từng thiết bị có công suất lớn như bình nóng lạnh, điều hòa…).
  • Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Phân bổ các thiết bị tiêu thụ điện trên đường dây dẫn điện để đảm bảo công suất truyền tải của dây dẫn tránh hiện tượng quá tải gây cháy; khi lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn phải lựa chọn dây dẫn cho phù hợp. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng một ổ cắm.
  • Không tự ý câu, móc, đấu nối dây điện tùy tiện, tránh đi dây điện luồn qua mái lá, mái tôn, qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp từ phải có người trông coi.
  • Tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
  • Không nên sạc xe máy điện, xe đạp điện qua đêm, nếu bắt buộc cần để tránh xa các vật dụng dễ bắt cháy.
  • Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.
  • Khi xảy ra cháy cần hô hoán, báo động, tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho cảnh sát PCCC 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời ngắt cầu dao điện, ngắt các nguồn điện tại khu vực cháy, sau đó sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.
2. Hướng dẫn thoát nạn khi có cháy:
  • Thành viên hộ gia đình cần nắm rõ lối ra thoát nạn tại tầng 1, lối ra khẩn cấp (lối ra thứ 2), vị trí để chìa khóa, dụng cụ phá dỡ trong nhà; tại khu vực sản xuất, kinh doanh, cần phổ biến cho người lao động, sinh sống trong nhà về nội quy, biện pháp thoát nạn, nhận biết chỉ dẫn thoát nạn (biển chỉ dẫn hay đèn chỉ dẫn thoát nạn), sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời thoát nạn, CNCH khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
  • Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra hãy:
    • Bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn hoặc qua lối lên mái, ban công, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây, đồng thời báo ngay cho Cảnh sát PCCC&CNCH và CNCH theo số điện thoại 114.
    • Trong quá trình di chuyển qua đám cháy nên dùng khăn thấm ướt che kín miệng, mũi và cúi thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến nơi an toàn.
    • Trường hợp cửa chính bị lửa bao trùm hãy nhanh chóng tìm và mở lối thoát nạn khác (lối thoát nạn thứ 2) qua ban công, cửa sổ, sân thượng sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây hoặc bố trí lối thoát lên mái nếu mái nhà có kết cấu bằng các tấm lợp; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh. Trường hợp, không còn lối thoát nào khác hãy dùng chăn thấm ướt, trùm kín người, cố gắng thoát qua đám cháy nhanh nhất có thể.
    • Trường hợp lối và đường thoát nạn bị nhiễm khói, lửa mà không thể thoát từ gian phòng ra ngoài theo lối cầu thang bộ, cửa chính; nhanh chóng sử dụng khăn vải, băng dính để chèn, dán kín vào khe cửa để ngăn khói, khí độc vào phòng đang ở, di chuyển ra ban công để báo hiệu cho lực lượng PCCC&CNCH hỗ trợ biết, ứng cứu kịp thời.
 
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Tuyển dụng viên chức vào làm việc tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Khoái Châu năm 2024(27/06/2024 1:44 SA)

    Nâng cao công tác PCCC và CNCNH khi thờ cúng(14/06/2024 4:24 CH)

    Thông báo lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản (đợt 5)(09/05/2024 3:57 CH)

    Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...(06/05/2024 3:36 CH)

    Tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024)(03/05/2024 5:20 CH)

    Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5...(26/04/2024 9:57 SA)

    Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtđối với hộ ông Trần Văn Dương và bà Đào Thị Hạnh thường...(25/04/2024 3:26 CH)

    °
    152 người đang online