Thứ ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Tỷ phú gà Đông Tảo trở thành "Nông dân Việt Nam xuất sắc"

Đăng ngày 09 - 08 - 2017
100%

...Anh Lê Quang Thắng xã Đông Tảo (Khoái Châu) vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Hưng Yên có tên trong danh sách 63 "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2017 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn...

 

Với nhiều nỗ lực trong phát triển mô hình trang trại chăn nuôi giống gà đặc sản Đông Tảo mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Lê Quang Thắng (sinh năm 1975) ở thôn Đông Tảo, xã Đông Tảo (Khoái Châu) vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Hưng Yên có tên trong danh sách 63 "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2017 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn.
 
Buổi đầu gian nan
 
Sinh ra ở quê hương của giống gà Đông Tảo nổi tiếng, nghe các cụ cao niên trong xã kể về giống gà cổ của địa phương xưa dùng để tiến vua, nhưng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì còn ít người nuôi. Muốn bảo tồn và phát triển giống gà quý, anh Thắng quyết tâm nuôi gà Đông Tảo. Nghĩ là làm, cuối năm 2000, anh Thắng mua 10 con gà Đông Tảo thuần chủng với giá 900.000 đồng từ một cụ cao niên trong xã về gây giống với hy vọng mở ra hướng làm giàu mới.
Anh Lê Quang Thắng, “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2017
Thế nhưng, 2 tháng sau, 10 con gà bỗng lăn ra chết hết do bệnh dịch. Không nản chí, anh lại tiếp tục mua 50 con gà Đông Tảo về nuôi. Sau 3 năm, anh nhân đàn lên được 200 con, ở thời điểm đó đã được coi là chăn nuôi lớn và cho thu nhập khá cao. Năm 2004, do chưa chủ động phòng dịch nên một lần nữa anh Thắng phải trả giá khi dịch cúm gia cầm xảy ra, đàn gà bạc triệu của anh bị chết 70 – 80%.
 
Thiệt hại khá lớn khiến nhiều người trong gia đình khuyên anh Thắng không nên nuôi gà Đông Tảo nữa. Thế nhưng anh quyết tâm gây dựng lại từ đầu, anh vay mượn tiền khắp nơi để mua gà giống Đông Tảo, đầu tư xây chuồng trại, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi...
 
Trở thành tỷ phú gà Đông Tảo
 
Từ năm 2007, gà Đông Tảo được nhiều người biết đến và có giá bán cao. Để mở rộng thị trường cho sản phẩm, anh Thắng ôm gà “Nam tiến”. Với đôi chân to khủng, xù xì lạ mắt, gà Đông Tảo đã chinh phục giới thương nhân kinh doanh gà phương Nam. Từ đó, những đơn đặt hàng từ miền Nam liên tiếp được gửi đến Hưng Yên. Gà Đông Tảo của gia đình anh Thắng nuôi không đủ cung cấp cho thị trường, anh liền đứng ra thu mua gà của người dân trong xã để xuất bán.
 
Chăm chỉ học hỏi và tự đúc rút kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại đã giúp anh Thắng không ngừng mở rộng đàn gà Đông Tảo. Hiện tại, trong trang trại rộng 1,1 mẫu của anh Thắng thường xuyên có 300 con gà Đông Tảo sinh sản và 1.200 con gà thương phẩm, gà giống…
 
Năm 2016, anh Thắng xuất bán trên 8 tấn gà thương phẩm và 15.000 con gà Đông Tảo giống. Đặc biệt, những con gà có ngoại hình đẹp được khách chọn mua làm quà biếu có giá lên tới 5 – 10 triệu đồng/con. Doanh thu từ gà Đông Tảo trong năm 2016 của anh Thắng đạt 3,5 tỷ đồng, sau khi trừ mọi chi phí thu lãi 1,2 tỷ đồng.
 
Để nâng cao chất lượng con giống, từ đầu năm 2016, trang trại gà Đông Tảo của gia đình anh Thắng được Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Khoa Chăn nuôi (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) hỗ trợ triển khai mô hình thụ tinh nhân tạo cho gà. Bản thân anh Thắng cũng sang Đức để học tập kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà để về áp dụng tại trang trại của mình.
 
Giúp nhiều người cùng làm giàu
 
Từ thành công mô hình nuôi gà Đông Tảo của gia đình anh Thắng, những năm gần đây giống gà quý này đã được đông đảo người dân trong xã Đông Tảo phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, với 2.200 hộ nuôi.
 
Sẵn những mối hàng trong Nam, ngoài Bắc, trong khi trang trại của gia đình thường xuyên không đủ gà Đông Tảo thương phẩm, gà giống để đáp ứng nhu cầu thị trường, anh Thắng đứng ra làm đầu mối thu mua gà của bà con trong xã, trong vùng.
 
Để tạo điều kiện cho những hộ nuôi gà trong vùng trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, năm 2013, anh Thắng đã đứng ra thành lập và làm Chủ tịch Hội kinh doanh và nuôi gà Đông Tảo huyện Khoái Châu. 
 
Đến nay, Hội có 2.000 hội viên với tổng đàn 1 - 2 triệu con gà Đông Tảo. Năm 2015, gà Đông Tảo được công nhận nhãn hiệu tập thể, Hội kinh doanh và nuôi gà Đông Tảo huyện Khoái Châu được giao quản lý và phân phối nhãn hiệu cho các hội viên.
 
Tháng 10.2016, anh Thắng đứng ra thành lập Hợp tác xã chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo với 16 xã viên. Hợp tác xã lo “đầu vào” cho các hộ xã viên, đứng ra ký hợp đồng với các công ty sản xuất thức ăn, thuốc thú y để bảo đảm thức ăn chất lượng và phù hợp.
 
Anh Thắng chia sẻ: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, xây dựng chuỗi sản xuất cung ứng gà Đông Tảo khép kín từ trang trại đến bàn ăn để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Đồng thời mong muốn ký kết được hợp đồng đưa các sản phẩm gà Đông Tảo vào các siêu thị, nhà hàng, khách sạn”.
 
Chia sẻ về niềm vui trước ngày đi dự Lễ vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017, anh Thắng cho biết: “Đây không chỉ là dịp để được gặp gỡ, giao lưu với những nông dân xuất sắc nhất trên cả nước; mà còn là cơ hội tốt để được học hỏi tiến bộ kỹ thuật, mô hình sáng tạo mới thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau…”.
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Xã Đông Tảo huyện Khoái Châu ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến...(22/02/2023 10:12 SA)

    Đảng ủy xã Đông Tảo trao Huy Hiệu Đảng và tổng kết công tác Đảng năm 2020(19/01/2021 4:52 CH)

    Bản đồ hành chính xã Đông Tảo(30/09/2017 3:22 CH)

    Xã Đông Tảo(20/04/2011 2:19 CH)

    °
    136 người đang online