Thứ tư, ngày 17 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Kết quả Chương trình mô hình ứng dụng công nghệ đèn Led để điều khiển ra hoa thanh long ruột đỏ

Đăng ngày 30 - 10 - 2022
100%

Kết quả Chương trình mô hình ứng dụng công nghệ đèn Led để điều khiển ra hoa thanh long ruột đỏ

Ảnh minh họa

 

Mục tiêu cụ thể
Xây dựng thành công mô hình ứng dụng công nghệ đèn Led để điều khiển ra hoa thanh long ruột đỏ, với diện tích: 3.200m2
Ứng dụng công nghệ đèn Led điều khiển ra hoa thanh long ruột đỏ.
- Bố trí cán bộ thường xuyên hướng dẫn theo dõi, kiểm tra thực tế mô hình, kết quả thực hiện và báo cáo tiến độ định kỳ theo yêu cầu.
- Hỗ trợ trang thiết bị, hệ thống đèn Led và một phần vật tư cho hộ tham gia mô hình.
- Tổ chức xây dựng mô hình: Thực hiện quy trình chăm sóc, PTSB, xử lý ra hoa cho cây thanh long theo đúng quy trình kỹ thuật
Với diện tích 3.200m2 trồng thanh long cần khoảng 100 công lao động thường xuyên. Ngoài lao động sẵn có, khi có nhu cầu hộ tham gia mô hình có thể thuê lao động ngoài, do đó góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động địa phương trong và ngoài xã.  
I. Giải pháp về kỹ thuật
a) Làm đất
Lên luống cao, bề mặt luống rộng 3m, đào hố kích thước 50 x 50 x 50 cm, trồng trụ lấp đất còn khoảng 20-30 cm rồi bón lót phân chuồng 15-20 kg/trụ rồi phủ lớp đất mặt lên.
b) Chuẩn bị trụ: Thanh long cần bám thân vào cây trụ, do đó phải chuẩn bị trụ trước khi trồng 1 tháng. Trụ trồng thanh long tốt nhất nên làm bằng bê tông, chiều cao  khoảng 1,7-2,2 m (mỗi cạnh khoảng 12-15 cm), phần chôn sâu từ 0,5-0,7 m. Trồng trụ thẳng, trên đầu trụ đóng thêm giá đỡ hình chữ thập (+) hoặc đóng nẹp 2 bên mép trụ giúp thanh long có chỗ bám trên đầu trụ, cành thanh long sẽ rũ xuống.
c) Chuẩn bị hom giống: Thanh long có thể trồng bằng hạt nhưng lâu có quả. Hiện nay, chủ yếu các nhà vườn trồng bằng hom (cắm cành). Hàng năm, việc tỉa cành tạo nên nguồn hom giống dồi dào, nhưng để cành phát triển tốt thì cần chọn những cành có tiêu chuẩn sau:
- Tuổi cành trung bình từ l - 2 năm tuổi trở lên (cành non không tốt);
- Chiều dài hom tốt nhất là từ 50 - 70 cm;
- Hom mập, có màu xanh đậm, không có khuyết tật, sạch sâu bệnh; Các mắt mang chùm gai phải tốt, mẩy, khả năng nẩy chồi tốt.
* Cách trồng và chăm sóc
- Mật độ trồng: Mật độ trồng khoảng 1.200 trụ/ha, khoảng cách trồng 2,5 x 2,5 m hoặc 2 x 2,5 m, mỗi trụ trồng từ 4 cây con xung quanh cột. Có thể bố trí trồng xen các loại cây ngắn ngày khác (rau, lạc, đậu đỗ các loại,…), không trồng các loại cây có khả năng tranh chấp ánh sáng với cây thanh long.
- Thời vụ trồng: Có thể trồng từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 11 và từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 dương lịch; tuy nhiên, khi cây chưa bén rẽ cần chú ý thường xuyên phải tưới nước và giữ ẩm cho cây.
II. Quy trình xử lý ra hoa cho cây thanh long bằng đèn Led
Tùy theo mùa vụ mà thời gian thắp đèn như số đêm, số giờ thắp đèn mỗi đêm thay đổi phù hợp để cây thanh long có thể ra hoa. Thời gian từ khi ra nụ đến lúc hoa nở khoảng 18-21 ngày, từ khi hoa nở đến lúc thu hoạch 28-35 ngày, do đó tùy theo mục đích và nhu cầu của thị trường mà bà con nông dân quyết định thời gian xử lý ra hoa.
- Cách bố trí, lắp đặt hệ thống đèn Led: Cần bố trí đèn hợp lý để đảm bảo cây nhận đủ ánh sáng và đảm bảo an toàn cho người trồng.
- Sử dụng đèn Led chuyên dụng cho cây thanh long, loại đèn có ánh sáng vàng, công suất 12W.
Cách 1: Bóng đèn được mắc ở khoảng giữa 2 hàng cây, khoảng cách giữa 2 bóng là 1,5m, cách mặt đất khoảng 1,2-1,5 m, bóng đèn cao hơn so với đỉnh trụ khoảng 25-30 cm.
Ảnh minh họa tại cánh đồng thanh long
III. Hiệu quả kinh tế
Khi mô hình được thực hiện người dân có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện sinh hoạt và đời sống kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Sau một năm trồng, có thể cho quả vụ đầu và thời gian thu hoạch có thể kéo dài 15 năm. Thời vụ thu hoạch kéo dài từ tháng 3 – 12; Hàng năm cho thu hoạch 9-10 lứa quả, trung bình 10 - 30 quả/lứa/gốc. Năng suất bình quân đạt 35 – 40 tấn quả/ha, giá trị sản xuất đạt 500 – 700 triệu/ha/năm, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.
Việc sử dụng công nghệ đèn Led trong xử lý ra hoa trái vụ trên cây thanh long giúp người nông dân chủ động thời vụ, rải vụ thu hoạch, điều khiển ra hoa theo ý muốn; việc sử dụng đèn Led chiếu sáng sẽ ít tốn điện hơn, giúp tiết kiệm điện, tăng tỷ lệ ra hoa đậu quả, từ đó giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người nông dân, góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên một ha canh tác, giúp nâng cao thu nhập và đời sống cho bà con nông dân.
Việc xây dựng mô hình góp phần hình thành các vùng sản xuất cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng, giá trị cao, góp phần thực hiện thành công chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
IV. Hiệu quả môi trường
Việc thực hiện công nghệ tiên tiến trong sản xuất rau, quả nhất là việc ứng dụng đèn Led để xử lý ra hoa cho cây thanh long góp phần làm lành mạnh hóa môi trường canh tác do hạn chế sử dụng hóa chất Bảo vệ thực vật. Người sản xuất cũng giảm được việc sử dụng cũng như tiếp xúc với hóa chất BVTV và cũng là tăng hiệu quả sản xuất do giảm chi phí đầu vào cung cấp cho cộng đồng những sản phẩm an toàn chất lượng cao. Đèn led không sử dụng thủy ngân độc hại, không phát ra tia tử ngoại như ánh sáng trắng thông thường, không gây chói mắt cho người sử dụng vì vậy giúp bảo vệ sức khỏe cho người trồng.
Kết quả đạt được khi ứng dụng Mô hình Khoa học
 
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Hội đồng Khoa học UBND huyện Khoái Châu đã xây dựng kế hoạch: Ứng dụng công nghệ đèn Led để điều...(02/03/2021 6:05 CH)

    Hiệu quả sử dụng mô hình "trồng dưa lưới trong nhà màng"(06/11/2019 5:55 CH)

    Hội đồng khoa học huyện Khoái Châu triển khai mô hình “trồng dưa lưới trong nhà màng” trên địa...(03/10/2019 5:49 CH)

    Hiệu quả thực tiễn của đề án “Phát triển cây ăn quả tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên giai đoạn...(30/07/2019 6:14 CH)

    Đề án: “Phát triển cây ăn quả tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020” (30/06/2019 6:08 CH)

    °
    112 người đang online