Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Khoái Châu tăng cường, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Đăng ngày 25 - 02 - 2022
100%

Khoái Châu tăng cường, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

 

Những ngày gần đây, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Hưng Yên nói chung và huyện Khoái Châu nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca mắc mới tăng cao mỗi ngày; nhiều ca F0 trong cộng đồng không có triệu chứng, không xác định được nguồn lây, có hiện tượng F0, F1 không khai báo, tự sử dụng thuốc điều trị COVID-19 không theo hướng dẫn của ngành y tế, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe, khó kiểm soát nguồn lây; chính quyền cơ sở, doanh nghiệp và một bộ phận người dân có tâm lý lơ là, chủ quan, thực hiện không nghiêm những quy định về công tác phòng, chống dịch, đặc biệt không tuân thủ yêu cầu 5K, làm phát sinh nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, khó kiểm soát, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của nhân dân, hoạt động của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hạn chế thấp nhất mức độ lây lan dịch trên địa bàn huyện trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thời gian tới; UBND huyện yêu cầu:
  1. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; UBND các xã, thị trấn, các doanh nghiệp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là Công diện số 170/CĐ-TTg ngày 23/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 235/CĐ-BYT ngày 21/2/2022 của Bộ Y tế. Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục. Các cơ quan, đơn vị tổ chức đoàn đi công tác ngoài tỉnh phải có kế hoạch, cam kết đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định, được sự đồng ý của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp quản lý; không tổ chức thăm quan, du lịch, nghi lễ tôn giáo... Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước phải gương mẫu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; có việc cần thiết ra ngoài tỉnh phải báo cáo xin phép thủ trưởng cơ quan và thực hiện quy định khai báo y tế, cách ly theo quy định, người hằng ngày đi lại, làm việc phải thực hiện nghiêm “một cung đường, hai điếm đến", không tự ý đi lễ chùa, đi du lịch và các yêu cầu khác quy định tại Thông báo số 464/TB-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh.
  2. Trung tâm Y tế huyện
  • Chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tối giản quy trình, thủ tục để tạo thuận lợi cho người dân đi lại thực hiện thủ tục khai báo, xét nghiệm, xác nhận, bố trí đủ lực lượng tiếp nhận, hướng dẫn những người thuộc nhóm nguy cơ (Fl) đến khai báo, làm xét nghiệm nhanh tại trạm y tế (thời gian 24/7); khuyến khích người dân chủ động chuẩn bị vật tư y tế tại nhà, tự mang bộ test nhanh đến làm xét nghiệm trực tiếp tại trạm y tế, nơi đến làm việc, hoặc tự làm xét nghiệm tại nhà và gửi kết quả qua mạng xã hội theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế.
  • Phân tầng điều trị kịp thời, phù hợp để hạn chế tối đa nguy cơ tử vong; bảo đảm trang thiết bị y tế, oxy y tế, máy thở, giường cấp cứu và các điều kiện cần thiết, tuân thủ phác đồ trong điều trị COVID-19 của Bộ Y tế.
  • Chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn đảm bảo việc cấp phát miễn phí đủ thuốc điều trị Covid’19 cho người bệnh, kể cả người bệnh điều trị tại nhà, nơi lưu trú.
  • Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng Mùa Xuân và Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 23/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
  1. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chủ trì, phối hợp với ngành y tế và UBND các xã, thị trấn hướng dẫn đến 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp ban hành kèm theo Công văn số 796/BYT-MT ngày 21/02/2022 của Bộ Y tế và sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học ban hành kèm theo Quyết định số 543/QĐ- BGDĐT ngày 23/02/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chỉ đạo, hướng dẫn phụ huynh, học sinh thực hiện test COVID-19 cho học sinh trước khi đến trường đúng quy định.
  2. UBND các xã, thị trấn
  • Thường xuyên rà soát, cập nhật cấp độ dịch tại trên địa bàn đến từng thôn, xóm; căn cứ tình hình cấp độ dịch, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, quản lý chặt chẽ các hoạt động theo cấp độ dịch ở địa phương, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan.
  • Tăng cường triển khai xét nghiệm tầm soát phát hiện F0 đối với người thuộc nhóm nguy cơ, người sống, làm việc chung, người cùng gia đình với F0 để đảm bảo việc tầm soát, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
  • Thực hiện nghiêm, quyết liệt, triệt để việc truy vết F1 triệt để, thông báo danh sách ở cấp thôn, xóm, khu phố để Tổ COVID cộng đồng giám sát, cách ly theo đúng quy định.
  • Tổ chức tiêm vắc xin thần tốc hơn nữa, hoàn thành tiêm mũi 3 cho đối tượng trên từ 12 tuổi trở lên trước ngày 15/3/2022, chuẩn bị điều kiện triển khai ngay việc tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong tháng 3/2022; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", tổ chức tiêm lưu động, đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi, người có bệnh nền, người không đi lại được và người yếu thế, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm đủ vắc xin, các bậc phụ huynh khẩn trương, tích cực cho con đi tiêm chủng kịp thời, đảm bảo an toàn theo quy định.
  • Chủ động rà soát hệ thống y tế cơ sở, trạm y tế lưu động, cơ sở thu dung điều trị F0, để có kế hoạch dự phòng, giải pháp cụ thể, đảm bảo về trang thiết bị y tế, thuốc, nguồn nhân lực y tế (sinh viên các trường cao đẳng, đại học, các y, bác sĩ nghỉ hưu, tình nguyện viên, nhân viên quầy thuốc tư nhân...) tham gia, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi cần thiết, tránh bị động.
  • Chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người mắc COVID-19 theo dõi sức khỏe, cách ly điều trị tại nhà bằng hình thức thiết thực, hiệu quả (lập nhóm trên mạng xã hội, phát bản tin, in tờ rơi đến hộ gia đình..); tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong khai báo, quản lý, cập nhật thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh, tư vấn sức khỏe, tạo mọi điều kiện nhanh nhất, đơn giản nhất xác nhận, chứng nhận F0, F1 để người lao động hoàn thiện thủ tục hưởng các chế độ theo quy định.
  • Đồng chí Chủ tịch xã, thị trấn chịu trách nhiệm đôn đốc, thúc đẩy hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên trước ngày 15/3/2022, triển khai sớm nhất việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi ngay sau khi được cấp phát; đặc biệt quan tâm người cao tuổi, người có bệnh nền và trẻ em; thường xuyên phối hợp, chỉ đạo tuyên truyền lưu động để người dân không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, kiên trì, thường xuyên thực hiện tốt yêu cầu 5K. Tổ chức tốt việc quản lý, treo biển, theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ những gia đình có F0 điều trị tại nhà về điều kiện chăm sóc y tế, thu gom rác thải sinh hoạt và những điều kiện cần thiết khác; không khóa cổng, cửa, niêm phong nơi cách ly của F0, Fl. Tăng cường xử phạt nghiêm minh đối với tất cả những người vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.
  • Đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo hoàn thành tiêm mũi 3, mũi nhắc lại trong tháng 3/2022; tổ chức xét nghiệm sàng lọc định kỳ đối với người lao động theo hướng dẫn của ngành y tế. Các doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải thường xuyên tuyên truyền, quán triệt, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch trong công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất tạo mọi điều kiện để công nhân, người lao động thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch ở nơi cư trú, được tự cách ly tại nơi làm việc (nếu đủ điều kiện chăm sóc, điều trị); kịp thời đề xuất, kiến nghị, phản ánh với chính quyền địa phương nếu gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được giấu giếm, sử dụng người lao động là F0, F1 làm việc.
 
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện(29/12/2021 10:21 SA)

    Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn huyện(26/12/2021 4:27 CH)

    Không tổ chức hoạt động tập trung đông người dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán 2022 (24/12/2021 4:32 CH)

    Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Khoái Châu(10/11/2021 11:04 SA)

    Thiết lập vùng cách ly, phong tỏa tạm thời phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu phố Vinh Quang, Thị...(01/10/2021 5:27 CH)

    Xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ quán Karaoke Đại Tây Dương ở thôn 3, xã Ông Đình, Khoái Châu(30/08/2021 3:50 CH)

    Khoái Châu thực hiện Công điện số 864/CĐ-CTUBND ngày 04/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh (06/05/2021 8:20 SA)

    °
    146 người đang online