Thứ tư, ngày 17 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Tình hình những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020; mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới

Đăng ngày 20 - 01 - 2020
100%

Thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019 nói chung cũng như những tháng cuối năm 2019 nói riêng có những thuận lợi, nhưng không ít khó khăn thách thức

 

Huyện ủy, HĐND, UBND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành vừa linh hoạt quyết liệt thực hiện toàn diện những nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người dân trong huyện, tình hình kinh tế, xã hội năm 2019 đạt được kết quả khá toàn diện, trong đó nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội đảng bộ huyện giao.
1. Sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
Tình hình sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, sớm dập tắt dịch Tả lợn Châu phi, hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại do dịch không nhầm lẫn, không có đơn thư, khiếu nại đã giúp các hộ ổn định đời sống, tái sản xuất. Đàn gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển với tổng đàn trâu bò 2.506 con, gia cầm 1.254.490 con, dịp cuối năm, dịp tết Nguyên Đán giá lợn hơi, gia cầm tăng cao và ổn định tạo được sự phấn khởi và giảm bớt khó khăn của người chăn nuôi. Tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được theo dõi chặt chẽ; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, nhất là công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm,... không có dịch trên địa bàn, đồng thời chủ động nguồn con giống chất lượng để khôi phục đàn sau Tết.
Các công trình trước mùa mưa, bão, được kiểm tra, tu sửa đảm bảo an toàn công trình, phục vụ tốt công tác tưới tiêu, sản xuất vụ Xuân, không để sự cố đe dọa an toàn các công trình phòng chống thiên tai. Đến ngày 03/02/2020 đã  đổ ải 1350ha (đạt 90% ), làm đất lần 1 được 1300ha, tập trung ở các xã như: Đại Hưng, Thuần Hưng, Thành Công, Việt Hòa, Đồng Tiến.... gieo được 35ha mạ sân quy dược và trồng trên 1500 cây, trong đó khoảng 1000 cây ăn quả; 50ha ngô, 20ha lạc, 70ha rau các loại,...
Ngày 25/1/2020 (tức ngày mùng 1 Tết) do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường trên địa bàn huyện có mưa vừa, đến mưa to, thậm chí xuất hiện mưa đá, tổng lượng mưa đo được trên địa bàn huyện là 87mm. Thiệt hại về cây chuối: khoảng 45ha (bị gẫy đổ, mức thiệt hại khoảng 30%) chủ yếu là chuối 2 năm, tập trung ở các xã Đại Tập, Tân Châu, Đông Ninh, Tứ Dân,... diện tích rau màu bị thiệt khoảng 20 ha (mức thiệt hại khoảng 30%), chủ yếu là các loại rau ăn lá như hành, xà lách, rau cải... chủ yếu tại xã Thuần Hưng, Đông Tảo, Tân Dân... UBND huyện chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân các biện pháp chăm sóc, khắc phục hậu quả mưa dông, mưa đá.
Đến nay 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã Thuần Hưng, Bình Minh, Đông Kết, Tân Dân đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và huyện đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí giao thông, môi trường để đạt chuẩn huyện NTM năm 2020; nước sạch đã được cung cấp cho 25 xã, thị trấn với 30.454/50.852 hộ, đạt 60,21%.
2. Quản lý Tài nguyên - môi trường.
Tổng số giấy chứng nhận đã cấp được 2.150 GCN, đạt 34,5% chỉ tiêu được giao (tăng 651 giấy so với 9 tháng đầu năm 2019, trong khi cả năm 2018 cấp 1400 Giấy chứng nhận, đạt 6,08% chỉ tiêu giao); thu tiền SDĐ dôi dư được 8.035.290.500đ;
Vận chuyển rác thải được trên 5.500 tấn, đã thực hiện xử lý chế phẩm của 25 điểm tập kết rác thải tồn đọng nhiều năm tại các xã, thị trấn; mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn đã được triển khai hiệu quả đến toàn bộ 25 xã, thị trấn; toàn huyện có 156 tổ vệ sinh môi trường với trên 400 lao động thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển rác thải  tại các thôn, xóm.
Việc thực hiện kết luận kiểm tra của ban thường vụ Tỉnh ủy tại kết luận số 1882 và Kế hoạch 93a/KH-UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh có chuyển biến tích cực, đã giải tỏa được 127/2197 trường hợp vi phạm về sử dụng đất Nông nghiệp, đạt tỷ lệ 5,78%, trong đó một số công trình vi phạm chiếm dụng hành lang thủy lợi, gây ô nhiễm môi trường, chây ỳ lâu năm tại khu vực sông Điện Biên. Số nhà xưởng, nhà ở, nhà tạm phải giải toả là 522 trường hợp đã giải toả được 69/522 đạt 13,2%. Xử lý các vi phạm hành lang bảo vệ các công trình giao thông: Đã xử lý, giải tỏa được 377/926 trường hợp, đạt tỷ lệ 40,7% so với số trường hợp đã rà soát. Còn tồn đọng chưa giải tỏa là 549 trường hợp. Xử lý vi phạm công trình thủy lợi: Đã xử lý, giải tỏa được 70/75 trường hợp vi phạm sau 16/3/2016, đạt tỷ lệ 93,3%; đã thanh lý, giải tỏa được 08/10 bến bãi kinh doanh khai thác vật liệu xây dựng ven sông Hồng.
3. Sản xuất Công nghiệp, TTCN và Thương mại - Dịch vụ
Lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ tiếp tục có bước chuyển biến. Cụm công nghiệp Tân Dân trình UBND tỉnh thành lập và đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong Cụm; cụm công nghiệp Đông Khoái Châu trình tỉnh phê duyệt lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng. Các dự án được tỉnh chấp thuận đầu tư, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng, các xã có dự án vào đầu tư phối hợp với chủ đầu tư triển khai các bước theo đúng quy định của pháp luật, tiến độ. Các nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp phục vụ cho tiêu dùng tại chỗ cơ bản phát triển ổn định, tạo được nhiều việc làm tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân.
Thương mại - dịch vụ của huyện phát triển khá ổn định. Công tác quản lý nhà nước tại các chợ tiếp tục được củng cố chặt chẽ. Công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.
Tiếp tục triển khai, đôn đốc các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ các dự án như: ĐH.56, ĐH.53, ĐH.58, ĐH.59B, ĐT.383; Tu bổ, tôn tạo đền thờ Triệu Việt Vương; công trình cải tạo, nạo vét và kè mái sông Từ Hồ - Sài Thị, cải tạo nâng cấp đường ĐH.55, Đường điện chiếu sáng QL.39 Bô Thời - Dân Tiến… cơ bản đáp ứng tiến độ đầu tư năm 2019 được các đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá.
 4. Hoạt động tài chính, tiền tệ
Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 11/5/2018 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nợ thuế, thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận các nguồn vốn, quản lý, đồng thời nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn thu bền vững; kiểm soát chặt chẽ tình trạng tín dụng đen,.... 
Ngân hàng NN&PTNT đáp ứng nhu cầu vay vốn của các thành phần kinh tế và nhân dân. Ngân hàng chính sách xã hội tổng dư nợ 389.500 triệu đồng, tăng 23.500 triệu đồng, tỷ lệ tăng 6,5% so với năm 2018, góp phần xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập. Các quỹ tín dụng trên địa bàn và các loại hình tín dụng khác hoạt động ổn định đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của các tầng lớp nhân dân.
5. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo
Tiếp tục giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em năm tuổi; chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3; chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2; chuẩn xóa mù chữ mức độ 2,... và các kết quả đáng khích lệ khác. Có thêm 06 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, nâng số trường chuẩn Quốc gia của huyện lên 43/75 trường; tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng khối Mầm non đạt 61.4%; Tiểu học 92,7%; THCS: 97,1%.
 6. Lao động, thương binh và xã hội
Đời sống nhân dân ổn định, công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, kịp thời hỗ trợ, động viên, giải quyết khó khăn cho các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng chính sách, người cao tuổi.
Huyện đã tổ chức các đoàn đi tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện đến các đối tượng chính sách đảm bảo đúng theo quy định. Toàn huyện có 23.190 suất quà với số tiền: 8.266.800.000đ (trong đó quà của Chủ tịch nước là 5531 suất, của tỉnh là 12.181 suất, của huyện là 1.337 suất) các suất quà được trao, tặng tận tình chu đáo đến tận tay đối tượng, không có nhầm lẫn, sai sót và hoàn thành trước 23 tết, bảo đảm tất cả các đối tượng trên địa bàn huyện được được đón tết đầm ấm, vui vẻ. Quà của Nhà tài trợ đến nay các địa phương vẫn đang tiếp nhận và triển khai thực hiện.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Khoái Châu, Tết Canh tý các doanh nghiệp thực hiện trả lương đầy đủ cho người lao động ăn tết, ngoài ra bình quân các đơn vị đều thưởng tết cho người lao động bằng 01 tháng lương với hơn 7,5 triệu đồng/người tăng 15% so với năm 2019.
7. Y tế, Dân số và chăm sóc sức khỏe nhân dân
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20- NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh cho nhân dân,... công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày càng được quan tâm với các biện pháp chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, đến nay không có dịch nguy hiểm trên người xảy ra trên địa bàn huyện. Các chương trình MTQG về y tế được tổ chức thực hiện tích cực, bảo đảm tiến độ; Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện nghiêm túc; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,2%.
Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn thực phẩm, y dược tư nhân ngày càng được quan tâm hơn. Trong dịp Tết nguyên đán, Lễ hội các cơ quan chuyên môn kiểm tra 25 cơ sở, đã phát hiện vi phạm và xử phạt 4 cơ sở với số tiền 2.400.000 đồng; thông báo đình chỉ lưu hành các loại thuốc, mỹ phẩm không đạt chất lượng theo thông báo của sở Y tế, đồng thời chấn chỉnh, hướng dẫn các cơ sở chưa đảm bảo các quy định trong hoạt động, kinh doanh.
Ủy ban nhân dân huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra; Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Xuân.
8. Hoạt động VHTT- TDTT & Truyền thanh
Các hoạt động thông tin, tuyên truyền được đổi mới, hướng về cơ sở với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thông tin được tăng cường. Tết nguyên đán các hoạt động văn hóa được tổ chức lành mạnh, an toàn. Tổ chức thành công Kỷ niệm 20 năm tái lập huyện và Hội thảo về thân thế, sự nghiệp Triệu Việt Vương trang trọng ý nghĩa.
Hiện nay đã chỉ đạo dừng các Lễ hội chưa khai mạc, giảm quy mô, thời gian với các Lễ hội đã khai mạc; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo hiệu quả nhất các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).
9. Các lĩnh vực khác
Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm được đẩy mạnh; tuy giảm về số vụ, việc về hình sự, không xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng song vẫn tiềm ẩn dấu hiệu phức tạp. Hoạt động của tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện đã được kiểm soát tốt hơn; Công tác quản lý hành chính, trật tự xã hội ổn định, không để xảy ra tình trạng cháy, nổ; chưa phát hiện trường hợp nào buôn bán trái phép pháo nổ.
Lực lượng Quân sự duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Tuy có nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân như việc công dân lợi dụng việc hướng nghiệp (xuất khẩu lao động) để lách luật, tỷ lệ cận thị tăng cao do công dân đã theo học tại các trường chuyên nghiệp,… tuy nhiên cơ bản hoàn thành kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020 đảm bảo 295 thanh niên nhập ngũ; tiếp tục tổ chức hoạt động thăm hỏi, động viên, giao lưu thanh niên lên đường nhập ngũ.
Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, phát huy và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp tục Quán triệt và tổ chức thực hiện các Nghị quyết Hội nghị TW6, BCH Trung ương (khóa XII), triển khai thực hiện chủ trương Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. UBND các xã, thị trấn và UBND huyện thực hiện tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ các cơ quan, sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng gửi nhận văn bản, duy trì hoạt động thường xuyên cổng thông tin điện tử huyện, hoàn thành công tác tổng điều tra dân số, nhà ở năm 2019.
Qua đó, kết quả chỉ đạo điều hành của UBND huyện đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2019, tạo tiền đề cho năm 2020 và sớm hoàn thành 14/15 chỉ tiêu Đại hội đảng bộ huyện lần thứ 24 đề ra, cụ thể: Giá trị sản xuất tăng 11,85%; cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp 15,7%; Công nghiệp – Xây dựng 45,9%; Thương mại, dịch vụ 38,3%; trong đó: Nông nghiệp tăng 2,71%; Công nghiệp – xây dựng tăng 13,68%; Thương mại, dịch vụ tăng 12,58%; Giá trị thu trên 01 ha canh tác đạt 205 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,94%; thu nhập bình quân đầu người 71 triệu đồng; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,85% (KH dưới 1%); tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 86,05% (kế hoạch tỉnh giao 85%); Tỷ lệ làng đạt văn hoá đạt 94,2%; gia đình văn hoá đạt 91%; có 93 cơ quan, đơn vị đạt cơ quan, đơn vị văn hóa cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; trên 95% dân số sử dụng nước hợp vệ sinh và 60,21% số hộ sử dụng nước máy.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỜI GIAN TỚI
Thực hiện nghiêm túc và cụ thể hóa Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ, Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2020 trên địa bàn huyện, trước tiên tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Xuân. Chủ động phát hiện các tác nhân gây bệnh và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để bùng phát, lan rộng.
- Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc nhân dân thực hiện đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2020 và kế hoạch đổ ải và phương án phòng chống hạn vụ xuân năm 2020; tập trung lấy nước, trữ nước tưới dưỡng đợt 2 và đợt 3.
- Phòng, chống dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định sản xuất, không để tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng; áp dụng các biện pháp chăm sóc, PTSB cho cây ăn quả nhất là bệnh sương mai trên cây nhãn; thực hiện tốt kế hoạch trồng cây nhân dân năm 2020.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch 93a của UBND tỉnh.
- Tích cực công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư đảm bảo ổn định tình hình phục vụ tốt công tác Đại hội các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ của 13 của Đảng.
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Phong trào tiết kiệm 1.000 đồng – việc nhỏ ý nghĩa lớn của Thầy và trò trường THPT Trần Quang...(09/11/2023 8:02 SA)

    Huyện Khoái Châu(30/10/2020 2:47 CH)

    Tình hình đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020(30/01/2020 11:02 SA)

    Tổng quát cơ quan hành chính huyện Khoái Châu(30/10/2019 3:38 CH)

    Giới thiệu huyện Khoái Châu(24/12/2018 9:46 SA)

    Giới thiệu vùng đất Khoái Châu (12/06/2018 4:52 CH)

    Nét đẹp văn hóa của con người vùng đất Khoái Châu(10/07/2011 2:23 CH)

    °
    17 người đang online