Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2019 trên địa bàn huyện Khoái Châu

Đăng ngày 20 - 11 - 2019
100%

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2019 trên địa bàn huyện Khoái Châu

 

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của các cán bộ, công chức và nhân dân với công tác PBDGPL trên địa bàn trong thời gian qua đã đạt được những kết quả cụ thể như sau:
2.1. Công tác củng cố, kiện toàn Hội đồng PBGDPL huyện
Tổ chức và hoạt động Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật  được duy trì thường xuyên năm. Hiện tại Hội đồng PBGDPL huyện được kiện toàn theo Quyết định số 986/QĐ- UBND ngày 06/3/2019 gồm 27 đồng chí. Phòng Tư pháp huyện là cơ quan thường trực của Hội đồng PBGDPL huyện, các cơ quan, đơn vị là thành viên Hội đồng có trách nhiệm tham mưu xây dựng các kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật theo lĩnh vực ngành mình quản lý. Đội ngũ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật được rà soát năm 2019 là cán bộ tư pháp hộ tịch các xã, thị trấn 57 đồng chí, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã là 105 đồng chí, báo cáo viên pháp luật cấp huyện được rà soát gồm 13 đồng chí thuộc các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện.
Ngày 08/3/2019 Hội đồng PBGDPL huyện đã ban hành Quyết định số 01/KH-HĐPB ngày 08/3/2019 về quy chế hoạt động của Hội đồng PBGDPL huyện Khoái Châu, quy định chi tiết việc phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng với các ngành, đơn vị tìm được các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn. Đồng thời Hội đồng còn ban hành Kế hoạch số 02/KH-HĐPB ngày 08/3/2019 quy định hoạt động của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật.
2.2. Hòa giải ở cơ sở
Năm 2019 Phòng Tư pháp huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thực hiện công tác rà soát, củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải trên địa bàn.
 Các tổ hòa giải cơ sở kiện toàn theo quy định của Luật Hòa giải các thôn, làng, xóm; các loại hình câu lạc bộ được quan tâm thành lập và hoạt động đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân ở cơ sở. Kiện toàn lại các tổ hòa giải trên địa bàn huyện năm 2019 có 129 tổ hòa giải với 975 hòa giải viên ở cơ sở.
Trong cơ cấu mỗi tổ hòa giải ở cơ sở luôn luôn có sự tham gia của thành viên Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể: Hội người cao tuổi, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân, những người có uy tín ở cơ sở.
Kết quả năm 2019 đã thụ lý 197 vụ việc và hòa giải thành 159 vụ đạt 80%.
2.3. Trong năm 2019 UBND huyện Khoái Châu đã tiếp tục tuyên truyền phổ biến các luật, pháp lệnh được thông qua tại kỳ họp 4, Quốc hội khóa XIV như Luật Quản lý Ngoại thương, Luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), Luật Thủy lợi, Luật Du lịch (sửa đổi), Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước (sửa đổi), Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, Luật phòng chống tham nhũng, Luật khiếu nại tố cáo, Bộ luật dân sự, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật đất đai, Luật nghĩa vụ quân sự…Các nghị định hướng dẫn thực hiện các lĩnh vực trọng tâm về hộ tịch, đất đai, quân sự, công an cũng được các ngành quan tâm xây dựng để thực hiện
2.4. Những nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu quả được triển khai
Nhìn chung các nội dung, hình thức PBGDPL thông qua hình thức như tuyên truyền miệng, thông qua thông tin đại chúng, thông qua các câu lạc bộ, sinh  hoạt chuyên đề, hội nghị, thông qua tủ sách pháp luật ở cơ sở, thông qua hình thức giáo dục pháp luật trong nhà trường vẫn là những hình thức được sử dụng hiệu quả và thường xuyên nhất.
Trong năm 2019 Hội đồng PHPBGDPL huyện đã tổ chức triển khai tuyên truyền các văn bản luật tại 02 hội nghị cho hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể huyện; báo cáo viên pháp luật, tổ trưởng các tổ hòa giải ở cơ sở các văn bản Luật  như: Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP về xử lý vi phạm trong lĩnh vực quốc phòng,  Luật Đất đai 2013, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP quy định về sửa đổi bổ sung Nghị định số 43/2013/NĐ-CP quy định về một số điều Luật Đất đai, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, Luật Hộ tịch, Luật cư trú, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP quy định về chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch, Nghị định số 123/2015/ NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều về Luật hộ tịch.
          Phòng Tư pháp huyện tổ chức, phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh tổ chức 04 hội nghị tập huấn cho công chức Tư pháp hộ tịch Thông tư số 07/2017/TT-BTP về hướng dẫn thực hiện quy trình chuẩn tiếp cận pháp luật, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP về quy định hướng dẫn thực hiện Luật Hộ tịch, hội nghị về tập huấn phần mềm hộ tịch, phần mềm chứng thực.
          Phòng Y tế huyện tổ chức phổ biến 02 cuộc cho 25 Trạm trưởng trạm y tế về Luật vệ sinh an toàn thực phẩm và Luật Dược, Luật bảo hiểm y tế.
          Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức 05 tuyên truyền phổ biến Luật Đê điều, Luật thủy lợi và các nghị định hướng dẫn cho 45 đồng chí cán bộ địa chính xây dựng ở cơ sở.
          Phòng Lao động thương binh và xã hội tổ chức 03 cuộc cho công chức Lao động TB&XH các xã, thị trấn Luật trẻ em và một số văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản về Luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội. Tuyên truyền về văn bản chống buôn bán người phụ nữ và trẻ em.
          Hội nông dân phối hợp với Bảo hiểm huyện, Công an huyện tuyên truyền 05 cuộc cho hội viên hội nông dân trên địa bàn thu hút 850 người tham dự Luật bảo hiểm y tế, Luật an toàn giao thông đường bộ. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho các hội viên hội nông dân ở cơ sở.
          Hội phụ nữ huyện phối hợp với Công an huyện, Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 550 hội viên thông qua Luật Bạo hành gia đình, Luật trẻ em, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Giao thông đường bộ.
 Ủy ban MTTQ huyện tổ chức 02 buổi tập huấn thu hút 620 hòa giải viên ở cơ sở tham gia tập huấn Luật hòa giải ở cơ sở, Luật trợ giúp pháp lý.
Công an huyện phối hợp với Huyện đoàn, phòng Giáo dục và đào tạo, Đài truyền thanh huyện xây dựng 07 buổi tuyên truyền Luật an toàn giao thông đường bộ, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về nghị định hướng dẫn Luật an toàn giao thông đường bộ cho thanh thiếu niên; tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân trong việc chấp hành việc tham gia đội mũ bảo hiểm chất lượng khi tham gia giao thông thu hút 950 lượt người tham dự.
          Huyện đoàn huyện Khoái Châu phối hợp với các Chi đoàn cơ sở, Chi đoàn các trường PTTH, THCS bằng các buổi sinh hoạt ngoại khóa phổ biến cho học sinh và đoàn viên về Luật tác hại của thuốc là và Luật phòng chống ma túy, Luật Thanh niên, Luật an toàn giao đường bộ thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia thu hút 1.200 học sinh trên địa bàn huyện.
          Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tuyên truyền 04 buổi về việc triển khai Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thực hiện, tổ chức tuyên truyền Kế hoạch số 93a Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh về xử lý vi phạm hành lang thủy lợi, hành lang giao thông đối với: Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, công chức địa chính xây dựng, công chức tư pháp.
          Ban Chỉ huy quân sự huyện cùng Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự, Nghị định số 120/NĐ-CP quy định về xử lý trong lĩnh vực an ninh quốc phòng với Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Bí thư đảng ủy các xã, thị trấn, thành viên Hội đồng nghĩa vụ các xã, thị trấn.
            Đài truyền thanh huyện phối hợp với các phòng ban, ngành đoàn thể tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện các văn bản luật mới trên hệ thống truyền thanh huyện và truyền thanh cơ sở để cán bộ và nhân dân trên địa bàn nắm được và tổ chức thực hiện. Đăng phát 23 tin bài và 100 lượt phát thanh. Đài truyền thanh huyện đã xây dựng chuyên mục Pháp luật với đời sống tuyên truyền: Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật trợ giúp pháp lý, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật phòng chống ma túy, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật dân sự, Luật Trẻ em, Tuyên truyền việc chấp hành pháp luật, phản ánh thực tiễn, nêu gương người tốt việc tốt trong chấp hành pháp luật.
          Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn phối hợp với các ngành đoàn thể ở cơ sở tổ chức tuyên truyền pháp luật đến nhân dân kết quả tổ chức 62 cuộc thu hút 5044 lượt người tham gia trong đó chủ yếu là các hội viên đoàn viên của các ngành, đoàn thể.
2.5. Thông qua khai thác tủ sách pháp luật
 Tủ sách pháp luật tiếp tục được xây dựng và củng cố 25/25 tủ sách được kiện toàn đều khắp tại các cơ quan hành chính Nhà nước, UBND các xã, thị trấn trong năm 2019 được Sở Tư pháp bổ sung 1.000 tờ rơi có hình ảnh và nội dung tuyên truyền các văn bản mới cho các tủ sách cơ sở. Ngoài ra còn cung cấp các đầu sách pháp luật mới có hiệu lực cho các tủ sách pháp luật ở cơ sở, các khu dân cư đặc biệt các xã đã đón Nông thôn mới mỗi thôn có 1 tủ sách pháp luật riêng. Trong năm 2019 đã nhận hơn 100 đầu sách pháp luật mới cấp phát cho 45 tủ sách pháp luật ở các thôn làng trên địa bàn.
2.6. Xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
          Tiếp tục thực Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành công văn số Công văn số 242/UBND-TP ngày 29/3/2019 về việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn năm 2019.
Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các văn bản quy định về xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với việc thực hiện xây dựng nông thôn mới được UBND huyện quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền lồng ghép trong hội nghị, hội họp của các cơ quan chuyên môn đánh giá việc xây dựng nông thôn mới.
Năm 2019 đã công nhận 19/25 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2018.
2.7. Thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù được phổ biến giáo dục pháp luật cụ thể:
 - Phổ biến giáo dục pháp luật cho nạn nhân bạo lực gia đình do các hội viên đoàn thể ở cơ sở tham gia phổ biến cho các đối tượng này. Thông qua các hoạt động hòa giải ở cơ sở.
- Phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng khuyết tật được UBND các xã, thị trấn quan tâm thực hiện thông qua cán bộ chính sách thực hiện các chế độ đối với người khuyết tật tùy vào từng loại đối tượng khuyết tật khác nhau và có phương thức phù hợp.
- Phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng là người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn trên địa bàn cũng được trú trọng thông qua hình thức phổ biến trực tiếp qua cộng đồng dân cư và gia đình người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn.
2.8. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường cũng được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo thực hiện theo các hướng dẫn của Hội đồng PBGDPL huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Huyện đoàn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tổ chức tìm hiểu Luật giao thông đường bộ, Luật phòng chống ma túy thu hút 1450 học sinh tham gia. Các nhà trường còn tổ chức ngoại khóa tại buổi chào cờ đầu tuần để tuyên truyền cho học sinh nắm được những văn bản pháp luật liên quan đến các em.
2.9. Công tác triển khai xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai và duy trì hàng năm. Tuy nhiên trong thực tiễn huy động các nguồn lực tham gia thực hiện PBGDPL về hình thức, cơ chế hoạt động của công tác này không mang lại hiệu quả cao.
2.10. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cho công tác PBGDPL từ nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng năm không đảm bảo cho công tác PBGDPL của huyện.
2.11. Công tác phối hợp giữa các ngành cũng đạt được những hiệu quả đáng kể: Phối hợp chương trình phổ biến giáo dục pháp luật với Huyện đoàn, Tòa án nhân dân huyện, Trung tâm trợ giúp pháp lý đóng trên địa bàn huyện. Đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân.
2.12. Triển khai hiệu quả Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam tại các văn bản số 1025/UBND-TP ngày 31/10/2019 về việc hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam trên địa bàn huyện đã thu hút sự tham gia của các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện. Hình thức chủ yếu treo băng rôn, khẩu hiệu có ý nghĩa trong Ngày pháp luật, tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật tại các đơn vị trên địa bàn. Qua đó nêu cao được tinh thần thượng tôn pháp luật của cán bộ công chức và nhân dân trên địa bàn huyện.
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtđối với hộ ông Trần Văn Dương và bà Đào Thị Hạnh thường...(25/04/2024 3:26 CH)

    Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ ông Nguyễn Huy Xuân (đã chết), thường trú...(24/04/2024 5:57 CH)

    Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...(24/04/2024 5:51 CH)

    Khoái Châu triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ giáo viên theo Nghị quyết số 385/2023/NQ-HĐND...(19/04/2024 5:31 CH)

    Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024 tại xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu(09/04/2024 3:56 CH)

    Khoái Châu bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(25/03/2024 2:20 CH)

    GIỚI THIỆU LUẬT LÝ LỊCH TƯ PHÁP VÀ CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 09/7/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ(14/03/2024 2:24 CH)

    °
    25 người đang online