Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em năm 2019 huyện Khoái Châu

Đăng ngày 30 - 08 - 2019
100%

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, gia đình và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thực hiện quyền trẻ em.
- Phát động phong trào rộng khắp ở các cấp, các ngành, từng gia đình, cộng đống và xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
-  Bố trí kinh phí, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em; quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; trao học bổng, đồ dùng học tập cho trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập để các em có điều kiện bước vào năm học mới.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo mọi trẻ em ở các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư được tham gia đón Tết Trung thu an toàn, thân thiện, bình đẳng, tiết kiệm, bổ ích. Tập hợp, thu hút và định hướng trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi giả trí lành mạnh, bổ ích phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi giáo dục bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho trẻ em.
- Hình thưc tổ chức phải thực sự hấp dẫn, vui khỏe, mang tính giáo dục, phát huy tính sáng tạo, khéo léo của trẻ em thông qua các hoạt động vui chơi, lồng ghép với việc thực hiện các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em một cách có hiệu quả.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Tổ chức các hoạt động truyền thông
- Tăng cường công tác truyền thông trên hệ thống Đài Truyền thanh cấp huyện và loa truyền thanh cấp xã nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Các nội dung truyền thông tập trung các nội dung đăng tải thư chúc Tết Trung thu của chủ tịch nước; thông tin về hoạt động tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em; các văn bản pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; về xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em, trong đó tập trung tuyên truyền Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP này 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phòng, chống bạo lực học đường...; biểu dương những trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có tinh thần vượt khó vươn lên và những tập thể, cá nhân tiêu biểu có những đóng góp, cống hiến cho công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
2. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em
Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích thu hút sự tham gia tích cực và phát huy được những tiềm năng sáng tạo của các em. Các hoạt động trong dịp Tết Trung thu tập trung vào tổ chức các chương trình văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan, cắm trại, các cuộc thi tìm hiểu về quyền trẻ em, diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, các trò chơi dân gian để trẻ em được tham gia; tạo cơ hội cho mọi trẻ em được đón Tết trung thu vui tươi, an toàn, lành mạnh, bổ ích, tiết kiệm và thiết thực.
3. Tổ chức các hoạt động vận động xã hội; thăm, tặng quà, trao học bổng và các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em
- Tăng cường các hoạt động về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Gắn hoạt động Tết Trung thu với các nội dung: “Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”,  “Xây dựng Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn, Cộng đồng an toàn” phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; các hoạt động “phòng, chống xâm hại trẻ em”,  xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phòng, chống bạo lực học đường...
- Vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng góp nguồn lực tổ chức vui Tết Trung thu và tặng quà, trao học bổng, đồ dùng học tập cho trẻ em nhân dịp năm học mới. Ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em con thương binh, liệt sĩ, trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo, cận nghèo, nhằm đảm bảo cho mọi trẻ em đều được vui Tết Trung thu.
- Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em như: xây dựng điểm vui chơi giải trí; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học...
- Tổ chức các chương trình thăm, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em:
* Cấp huyện:
+ Hỗ trợ giấy bút cho 265 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp khai giảng năm học mới (mỗi suất trị giá 200.000đồng).
+ Trao quà cho 25 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mối suất quà trị giá 500.000 đồng.
+ Tặng quà cho các trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... tham dự đêm hội trăng rằm tại 25 xã, thị trấn trong toàn huyện ( mỗi xã 01 thùng quà trị giá 1.000.000đ do huyện cấp kinh phí xã mua quà)
- Cấp xã, thị trấn:
+ Bố trí kinh phí hỗ trợ tổ chức “ Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em trên địa bàn quản lý.
+ Trao học bổng cho 3 - 5 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (mỗi suất trị giá 300.000 đồng).
+ Tặng quà cho trẻ em tại các điểm tổ chức “ Đêm hội trăng rằm”
Thời gian: Từ ngày 09/9 đến ngày 13/9/2019
Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện.
Cơ quan phối hợp: Các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện.
4. Tổ chức “Đêm hội trăng rằm”
a. Cấp huyện
- Nội dung: Tập trung vào các hoạt động truyền thông về Luật trẻ em năm 2016; Nghị định số 56/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật trẻ em; Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; đăng tải Thư chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nước...; tổ chức các hoạt động vui đón Tết Trung thu; các chương trình văn nghệ, vui chơi, giải trí, các trò chơi truyền thống phù hợp với điều kiện của từng địa phương, cơ quan, đơn vị đảm bảo cho mọi trẻ em được vui đón Tết Trung thu.
- Thời gian:  Từ ngày  09/9 đến ngày 13/9/2019 (tức ngày  11/8 - 15/8/2018 âm lịch)
( Thời gian cụ thể thực hiện theo kế hoạch của tỉnh sẽ có thông báo sau )
- Địa điểm: Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật
- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động TBXH phối hợp với Huyện đoàn Khoái Châu và Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật.
- Cơ quan phối hợp: Các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.
- Thành phần tham dự:
+ Đại biểu tỉnh (theo kế hoạch của tỉnh do Sở Lao động -TBXH mời);
+ Thường trực Huyện ủy;
+ Ban Thường vụ Huyện ủy;
+ Lãnh đạo HĐND-UBND huyện;
+ Trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện;
+ Lãnh đạo UBND thị trấn Khoái Châu;
+ Hiệu trưởng, các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện;
+ Ban giám hiệu, các thầy cô giáo Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật;
+ Các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp ủng hộ;
+ Đại diện Hội cha mẹ học sinh Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật;
+ Học sinh Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật.
+ 25 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi xã, thị trấn 1 trẻ em) danh sách cụ thể Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các trường lựa chọn.
Chú ý: nhà trường có trách nhiệm phối hợp cha mẹ học sinh đưa đón học sinh tham dự đảm bảo an toàn tuyệt đối
b. Cấp xã
- Nội dung: Tập trung vào các hoạt động truyền thông về Luật trẻ em năm 2016; Nghị định số 56/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật trẻ em; Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; đăng tải Thư chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nước...; tổ chức các hoạt động vui đón Tết Trung thu; các chương trình văn nghệ, vui chơi, giải trí, các trò chơi truyền thống phù hợp với điều kiện của từng địa phương, cơ quan, đơn vị đảm bảo cho mọi trẻ em được vui đón Tết Trung thu.
- Thời gian: Từ ngày  09/9 đến ngày 13/9/2019 (tức ngày  11/8 - 15/8/2018 âm lịch)
- Cơ quan chủ trì: UBND các xã, thị trấn và Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn
- Cơ quan phối hợp: Các cơ sở đoàn, các Liên đội
- Thành phần tham dự:
+ Đại diện cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương
+ Ban giám hiệu, các thầy cô giáo
+ Các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp ủng hộ
+ Đại diện Hội cha mẹ học sinh
+ Các em thiếu nhi, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân
- Phạm vi tổ chức: Tổ chức đồng loạt tại các điểm trường và cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện.
c. Đối với Trường PHCN và dạy nghề cho người khuyết tật Khoái Châu và Chi đoàn khối cơ quan.
 Xây dựng kế hoạch kế hoạch chi tiết dự kiến thời gian, địa điểm báo cáo xin ý kiến chỉ đạo và mời đồng chí lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện; đồng chí Ủy viên BTV huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách đơn vị về tham dự chung vui và tặng quà cho trẻ em.
Quà của huyện tặng một thùng quà trị giá 1.000.000đ/điểm; đề nghị đơn vị cử cán bộ đến nhận kinh phí mua quà cho các cháu tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 9/9/2019.
III. NGUỒN KINH PHÍ
- Trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện.
+ Tặng quà 25 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi xuất quà trị giá 500.000đ (300.000 tiền mặt và 200.000 tiền quà) bằng 12.500.000 đồng.
+ Tặng quà cho trẻ em tham dự điểm cấp huyện một thùng quà trị giá 5000.000 đ.
+ Tặng 28 thùng quà cho các điểm còn lại tổ chức trung thu ( 1.000.000 đ/điểm) bằng 28.000.000 đồng.
+ Chi phí tổ chức điểm “Đêm hội trăng rằm”cấp huyện ( có dự trù kèm theo)
- Trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp xã do xã chủ động bố trí.
- Nguồn vận động xã hội hóa.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
-  Tham mưu kế hoạch Triển khai các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu năm 2019; tập hợp danh sách trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng quà và trao học bổng cho trẻ em.
- Bố trí nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện để tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và chuẩn bị các phần quà mời lãnh đạo huyện đi thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở một số điểm tổ chức Đêm hội trăng rằm.
2. Phòng Giáo dục & Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thăm mưu mời lãnh đạo huyện tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Khai giảng năm học.
 - Chỉ đạo các trường lựa chọn học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trên địa bàn mỗi xã, thị trấn lựa chọn 1 trẻ em); phân công giáo viên đưa các học sinh được chọn về tham dự và nhận quà tại chương trình cấp huyện.
Phối hợp với Huyện đoàn Khoái Châu xây dựng nội dung chương trình “Đêm hội trăng rằm”; chỉ đạo, hướng dẫn các trường phối hợp tổ chức.
3. Huyện đoàn Khoái Châu
- Đề nghị Huyện đoàn phối hợp Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật và các đợn vị lien quan đồng chủ trì xây dựng nội dung, chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em cấp huyện.
- Chỉ đạo các cấp chi đoàn trong huyện xây dựng nội dung, chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em tại các địa phương; huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên chủ trì tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí và các hoạt động vì trẻ em nhân dịp Tết Trung thu.
4. Công an huyện
Xây dựng phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với điểm tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” cấp huyện tại trường THCS Nguyễn Thiện Thuật; Chỉ đạo Công an xã xây dựng phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn tại các điểm tổ chức “Đêm hội Trăng rằm”.
5. Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - TT&DL
Triển khai các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí với các hình thức đa dạng, phong phú; Quản lý các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em bảo đảm an toàn cho trẻ em; kiểm tra, thanh tra về thời gian tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em.
6. Phòng Y tế: Phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, thực phẩm dành cho trẻ em. Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm và các cơ quan, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý an toàn thực phẩm (theo chỉ thị số 13/CT - TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm).
7. Đài Truyền thanh
Tổ chức tốt các hoạt động truyền thông về công tác trẻ em (theo nội dung đã nêu tại mục 1).
Cử phóng viên đưa tin, bài các hoạt động thăm tặng quà của lãnh đạo huyện và chương trình “ Đêm hội trăng rằm” cấp huyện.
8. Các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện: Căn cứ Kế hoạch và chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện hiệu quả việc tổ chức Tết Trung Thu phù hợp, có ý nghĩa cho con em cán bộ, công chức, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị.
9. Điện lực Khoái Châu
Có phương án ưu tiên nguồn điện cho các điểm tổ chức Đêm hội trăng rằm;
Đối với điểm tổ chức Đêm hội trăng rằm cấp huyện yêu cầu đơn vị cử cán bộ chuyên môn kỹ thuật tăng cường hỗ trợ bảo đảm nguồn điện trong thời gian diễn ra sự kiện.
10. Đảng ủy - UBND các xã, thị trấn
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động cấp xã; xây dựng kế hoạch hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em, nhất là đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo; lựa chọn địa điểm phù hợp và có ý nghĩa để tổ chức điểm Tết Trung thu cho trẻ em đảm bảo vui vẻ, bổ ích, an toàn và tiết kiệm. Ưu tiên tổ chức Tết Trung thu tại các địa bàn khó khăn nhằm tạo cơ hội cho mọi trẻ em cùng được vui đón Tết Trung thu.
- Thực hiện hiệu quả các hoạt động trọng tâm theo nội dung của Kế hoạch. Tập trung các hoạt động truyền thông, vận động nguồn lực, tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em tại cộng đồng; tặng quà và trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, nhằm động viên khích lệ các cháu tiếp tục đạt thành tích trong năm học 2018 - 2019.
- Chỉ đạo các nhà trường tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” đảm bảo vui vẻ, bổ ích, an toàn và tiết kiệm.
- Chỉ đạo Công an xã xây dựng phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn tại các điểm tổ chức sự kiện.
- Đề nghị Đảng ủy - UBND xã quan tâm chỉ đạo các trường (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) phối hợp các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” cho các cháu trên địa bàn xã. Ủy ban nhân dân xã chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết dự kiến thời gian, địa điểm báo cáo xin ý kiến chỉ đạo và mời đồng chí Ủy viên BTV huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã về tham dự chung vui và tặng quà cho trẻ em.
Quà của huyện tặng mỗi xã một thùng quà trị giá 1.000.000đ/đơn vị, đề nghị các đơn vị cử cán bộ đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nhận kinh phí mua quà cho các cháu trước ngày 09/9/2019.(Chuẩn bị thùng quà mời lãnh đạo huyện tặng quà cho trẻ em).
 IV. THÔNG TIN BÁO CÁO
Các phòng, ban ngành, đoàn thể, đơn vị và các xã, thị trấn gửi báo cáo kết quả hoạt động Tết Trung thu (theo biểu mẫu phụ lục đính kèm) về UBND huyện thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 20/9/2019 để tổng hợp báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh.
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Triển khai nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2024(06/03/2024 9:32 SA)

    Tập trung chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ xuân 2024(05/03/2024 9:30 SA)

    Tăng cường công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn huyện(01/03/2024 10:14 SA)

    Triển khai tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường(27/02/2024 10:26 SA)

    Đánh giá hiện trạng công trình đê điều, xác định trọng điểm đê điều xung yếu và xây dựng phương...(19/02/2024 10:34 SA)

    Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch TT UBND huyện về việc phê duyệt Đề án "Thu gom, xử lý nước thải...(13/10/2023 3:05 CH)

    Khoái Châu đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính(30/05/2023 11:09 SA)

    °
    109 người đang online