Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù tại NHCSXH: Một chính sách mới rất nhân văn

Đăng ngày 08 - 03 - 2024
100%

Chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù tại NHCSXH: Một chính sách mới rất nhân văn

 

Người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm ổn định, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Khoái Châu đã triển khai chương trình cho vay vốn đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Nguồn vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi đã giúp người từng lầm lỡ trở về có việc làm, thu nhập ổn định, mang lại hiệu quả tốt trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng.
Một thực tế cho thấy, sau khi chấp hành xong án phạt tù nhiều người chưa có công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định, tái hòa nhập cộng đồng. Thêm vào đó với tâm lý của những người không may lầm lỡ, vi phạm pháp luật khi trở về với cộng đồng thì ít nhiều không khỏi tự ti, mặc cảm, không có vốn làm ăn, đi xin việc làm cũng khó khăn, … việc dang tay đón họ tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm ổn định cuộc sống là việc làm có ý nghĩa sâu sắc. 
Xuất phát từ nhu cầu thiết thực đó, ngày 17/08/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đây là lần đầu tiên Chính phủ có một cơ chế rất cụ thể, một chính sách rất mới, rất nhân văn và rất có ý nghĩa đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định xã hội tại địa phương. Tạo điều kiện cho NCHXAPT được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH để đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời cũng có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là NCHXAPT nhằm giúp họ có việc làm, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác này.
Để thực hiện triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định nhằm đưa chính sách nhân văn, nhân đạo này thực sự đi vào cuộc sống. Xác định tầm quan trọng của chương trình tín dụng này, NHCSXH huyện Khoái Châu đã chủ động báo cáo và tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành triển khai thực hiện. NHCSXH huyện Khoái Châu đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng theo quy định, trong đó có đối tượng là người chấp hành xong hình phạt tù; phối hợp với UBND cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tiếp tục rà soát danh sách các đối tượng thụ hưởng, các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ vay và giải ngân cho vay theo quy định. Tích cực đồng hành với những người từng lầm lỡ để họ có trách nhiệm và ý thức phấn đấu làm ăn, tiết kiệm để hoàn vốn sau khi vay.
Ông Đào Hải Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện-Trưởng Ban Đại diện NHCSXH huyện nhấn mạnh: “NHCSXH huyện phối hợp chặt chẽ với Công An huyện, các cơ quan ban ngành, các tổ chức chính trị nhận ủy thác, UBND các xã rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn để NHCSXH huyện căn cứ phê duyệt cho vay. Triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để NCHXAPT và cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, chủ động tham mưu phân bổ nguồn vốn để đảm bảo nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho vay. Định hướng, hỗ trợ để NCHXAPT và cơ sở sản xuất kinh doanh để họ chấp hành đúng cam kết khi vay vốn….”
Tính đến hết tháng 02/2024, NHCSXH huyện Khoái Châu đã thực hiện cho vay chương trình NCHXAPT đến 5 khách hàng với dư nợ 570 triệu đồng.
Để chương trình cho vay này đi vào cuộc sống, trong thời gian tới NHCSXH huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an huyện; các tổ chức Hội đoàn thể nhận ủy thác tăng cường công tác tuyên truyền chương trình cho vay NCHXAPT để nhiều người dân nắm bắt được và có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách nhiều hơn nữa. Đồng thời sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát nguồn vốn vay, hướng dẫn họ sử dụng vốn có hiệu quả, phát huy giá trị nguồn vốn mang lại, tạo việc làm ổn định, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.
 
Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Khoái Châu kiểm tra giám sát hoạt động quản lý...(22/04/2024 9:14 SA)

    Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Khoái Châu triển khai mở tài khoản an sinh xã hội(12/04/2024 9:18 SA)

    Ngân hàng CSXH huyện Khoái Châu tiếp tục tuyên truyền công tác huy động tiền gửi tiết kiệm tại...(02/04/2024 2:41 CH)

    Liên đoàn Lao động huyện tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2024(27/03/2024 3:43 CH)

    Phát huy hiệu quả nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội trong công tác giảm nghèo, an sinh xã...(01/03/2024 2:33 CH)

    Khoái Châu nhiều đối tượng chính sách, hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế và có việc làm ổn...(21/02/2024 7:07 SA)

    Ngân hàng CSXH huyện Khoái Châu trao quà tết cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện nhân...(25/01/2024 10:14 SA)

    °
    9 người đang online